|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Samsung lãi kỷ lục trong quý III nhờ bán chip

09:13 | 05/10/2018
Chia sẻ
Cụ thể Samsung lãi 17.500 tỷ Won (15,5 tỷ USD) trong quý III, tăng trưởng 20,4%, doanh thu trở lại ngưỡng trên 60.000 Won (53,1 tỷ USD) đã đánh mất vào quý trước đó. 

Samsung Electronics vừa ghi nhận doanh thu kỷ lục trong quý III nhờ việc bùng nổ của doanh số bán chip nhớ, tuy nhiên một số nhà phân tích cũng đưa ra cảnh báo rằng, thị trường đang ngày càng trở nên khó khăn.

Lợi nhuận của hoạt động kinh doanh tăng 20,4% lên 15,5 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9; doanh thu bán hàng tăng 4,8% lên gần 57,6 tỷ USD.

Lợi nhuận của Samsung tăng trở lại trong quý III sau khi giảm 4,5% trong quý trước đó. Doanh số bán hàng cũng vượt ngưỡng 60.000 Won trở lại, mốc mà Samsung đã đánh mất trong quý II.

samsung lai ky luc trong quy iii nho ban chip
Samsung lãi kỷ lục trong quý III nhờ hoạt động kinh doanh chip nhớ

Theo các nhà phân tích, chip nhớ là động lực chính giúp doanh thu và lợi nhuận của Samsung tăng trưởng trở lại, nhu cầu về chip DRAM phát triển từ dịch vụ đám mây và sự xâm nhập của các mạng thế hệ thế hệ thứ 5.

Mặt khác nhu cầu về chip NAND vẫn đang tăng cao để đáp ứng đối với các ổ cứng PC và lưu trữ trên điện thoại thông minh.

“Nhờ có các lô hàng DRAM/NAND lớn và giá cả cũng thuận lợi, hoạt động kinh doanh bộ nhớ đóng góp lớn vào kết quả quý III của Samsung”, ông SK Kim, chuyên gia phân tích của Daiwa Capital Markets cho biết.

Nhu cầu DRAM vẫn sẽ tăng cao trong năm 2019, trong khi đó thị trường chip NAND nhiều khả năng sẽ trở nên thắt chặt hơn.

Đồng ý với quan điểm trên, ông Kim Uno, phân tích tại IBK Securities bổ sung thêm: mặc dù giá DRAM giảm nhẹ vào cuối năm nay, tuy nhiên về mặt nhu cầu sẽ tiếp tục tăng với kỳ vọng tăng trưởng 20%/năm.

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến trái chiều, Morgan Stanley cắt giảm triển vọng trong lĩnh vực này bởi những lý do như mức tồn kho tăng cao, và sự suy giảm trong sản xuất toàn cầu trong năm nay do thận trong hơn về căng thẳng thương mại.

samsung lai ky luc trong quy iii nho ban chip
BM tổng hợp

Trong khi mảng kinh doanh bán dẫn của Samsung vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ, thì lĩnh vực trụ cột là điện thoại thông minh vẫn đang đấu tranh quyết liệt để phục hồi trong bối cảnh thách thức ngày càng gia tăng đến từ các đối thủ Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng, lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực di động có thể đã giảm 15% xuống còn 2.200 Won trong giai đoạn từ tháng 7 – tháng 9 so với quý trước do chi phí tiếp thị mẫu Galaxy Note 9 tăng cao (lên kệ vào tháng 8). Doanh số bán hàng của Samsung có thể không ấn tượng do thách thức bởi các hãng như Huawei liên tục mở rộng thị phần.

Để đáp trả lại sự cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc gồm có Huawei, Xiaomi, Samsung đang có kế hoạch tung ra chiếc smartphone có thể gập lại đầu tiên trên thế giới vào đầu năm tới nhằm tìm khách khôi phục tăng trưởng do thiếu sự đổi mới.

CEO Koh Dong Jin sẽ giới thiệu những trải nghiệm người dùng mới tại hội nghị các nhà phát triển hàng năm của Samsung Electronics tại San Francisco vào tháng sau.

Xem thêm

Bạch Mộc