|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sacombank, DongABank và 3 ngân hàng 0 đồng sẽ là trọng tâm xử lý năm 2017

10:53 | 04/01/2017
Chia sẻ
Tổng kết năm qua, ông Hưng đánh giá số lượng TCTD yếu kém thu hẹp, thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập các ngân hàng. Năng lực tài chính của hầu hết TCTD được nâng lên, các TCTD yếu kém được nhận diện.

Đánh giá về hoạt động tín dụng năm 2016, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến ngày 29/12, tăng trưởng tín dụng trong hệ thống đạt 18,71%.

Cơ cấu tín dụng tập trung chủ yếu cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh , tín dụng đầu tư và kinh doanh bất động sản chậm lại. Tín dụng VND tăng cao trong khi tín dụng ngoại tệ tăng thấp, phù hợp với kế hoạch chống đô hóa của Chính phủ.

Về vấn đề tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, theo ông Nguyễn Văn Hưng Phó Giám đốc kiêm Chánh Thanh tra, giám sát NHNN TP.Hà Nội, năm 2016 là năm kết thúc đề án tái cơ cấu nợ xấu theo Đề án 254. NHNN tập trung đánh giá lại các tổ chức tín dụng (TCTD) sau 5 năm tái cơ cấu và cũng là năm bản lề trong lộ trình xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng.

Tính đến ngày 30/11, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống 2,46%. Công ty Quản lý Tài sản và mua bán nợ (VAMC) đã thực hiện mua 839 khoản nợ, với tổng dư nợ gốc là 23.283 tỷ đồng với giá mua là 22.483 tỷ đồng.

Ông Hưng đánh giá, kết quả xử lý nợ xấu trong năm qua chủ yếu là do các TCTD chủ yếu dử dụng dự phòng và thu hồi nợ và tự xử lý. Lượng nợ xấu bán cho VAMC giảm do nợ xấu mới phát sinh có giảm do nợ mới phát sinh giảm. Những vấn đề trọng yếu có nguy cơ rủi ro cao cơ bản đã được đảm bảo.

Tổng kết năm qua, ông Hưng nhìn nhận số lượng TCTD yếu kém thu hẹp, thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập các ngân hàng. Năng lực tài chính của hầu hết TCTD được nâng lên, các TCTD yếu kém được nhận diện.

Các TCTD yếu kém được phát hiện trong năm qua là 3 ngân hàng mua bắt buộc với giá 0 đồng: Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Đại dương, Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu. Ngoài ra là hai ngân hàng vừa được phát hiện trong thời gian gần đây là Ngân hàng TMCP DongA Bank và Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank).

Trên cơ sở đánh giá toàn bộ tình hình hoạt động, mặc dù các ngân hàng này đã được cải thiện không gây ra đổ vỡ toàn hệ thống nhưng vẫn cần biện pháp xử lý dứt điểm. Ông Hưng nhấn mạnh việc xử lý 3 ngân hàng 0 đồng cùng DongA Bank và SacomBank là trọng tâm năm 2017.

Đại diện NHNN cho biết hiện nay đơn vị đã có đề án tái cơ cấu giai đoạn 2016 - 2020, trong đó chủ yếu giải quyết các vấn đề tồn tại của hệ thống trong giai đoạn trước, đặc biệt là vấn đề liên quan đến thể chế. Bên cạnh đó, NHNN đã gửi Bộ chính trị về phương án xử lý 5 ngân hàng này.

Đối với quỹ tín dụng nhân dân, NHNN đã có tờ trình Thủ tướng để xử lý quỹ tín dụng cơ sở không có khả năng phục hồi.

Tóm lại, trên cơ sở nhận diện TCTD yếu kém, NHNN đã xây dựng hoàn thiện các phương án Chi tiết đề án NHNN đang trình lên Chính phủ. Các thông tin chi tiết chưa thể công bố trong buổi họp hôm nay.

Nam Đức

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).