|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Rút khỏi Trung Quốc, E-mart định mở 50 siêu thị tại Việt Nam

20:50 | 25/04/2017
Chia sẻ
E-mart đang lên kế hoạch mở cửa hàng thứ hai tại Việt Nam và hơn 50 cửa hàng khác trong vài năm tới.
rut khoi trung quoc e mart dinh mo 50 sieu thi tai viet nam

Tập đoàn Shinsegae (Hàn Quốc) đang tính đến chuyện đóng cửa chuỗi siêu thị bán lẻ E-mart tại Trung Quốc sớm nhất là cuối năm nay, do tình trạng thua lỗ gia tăng trong những năm qua, theo tờ Korea Times dẫn lời các chuyên gia trong ngành.

Cùng với dự định rút khỏi Trung Quốc, E-mart đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động tại các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Siêu thị E-mart đầu tiên ở Việt Nam được mở tại TPHCM vào cuối năm 2015. Siêu thị này đã đạt doanh thu 38 tỷ won (33,7 triệu USD) trong năm ngoái, vượt xa kế hoạch 35 tỷ won đề ra ban đầu. Ngoài ra, doanh thu của siêu thị này trong quý I năm nay cũng tăng tới 32% so với cùng kỳ.

Emart đang lên kế hoạch mở cửa hàng thứ hai tại Việt Nam và hơn 50 cửa hàng khác trong vài năm tới, tờ Korea Times cho hay.

Tại thị trường Trung Quốc, E-mart mở cửa hàng đầu tiên tại Thượng Hải vào năm 1997. Khi đó, Shinsegae đã đặt mục tiêu mở 1.000 cửa hàng tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Tuy vậy, dù rất thành công tại Hàn Quốc nhưng Shinsegae đã không đạt được kết quả như mong đợi tại Trung Quốc do giá thuê mặt bằng cao, vị trí không đẹp và nền kinh tế Trung Quốc sụt giảm tăng trưởng.

Các cửa hàng E-mart tại Trung Quốc đã ghi nhận mức lỗ 100 tỷ won (88 triệu USD) trong năm 2011, và lỗ lũy kế đã tăng lên con số 150 tỷ won trong vòng bốn năm qua.

Tình hình tăng trưởng thấp và khả năng sinh lời không cao, cộng thêm việc người Trung Quốc tẩy chay các sản phẩm Hàn Quốc do nước này triển khai hệ thống chống tên lửa của Mỹ, đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của tập đoàn.

Do đó, Shingagae đã tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc và hiện chỉ còn vận hành 7 siêu thị tại nước này.

E-mart cũng không gia hạn hợp đồng cho cửa hàng tại khu Laoximen của Thượng Hải, và đang xem xét việc đóng cửa sáu cửa hàng còn lại ngay khi thanh toán xong tiền thuê mặt bằng và lương của các nhân viên địa phương.

Tuy nhiên, một lãnh đạo của Shinsegae đã bác bỏ kế hoạch đóng cửa hoàn toàn E-mart ở Trung Quốc và nói: "Chúng tôi chưa quyết định điều gì cả".

Theo vị lãnh đạo này, E-mart đã ghi nhận khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh lên tới 21,6 tỷ won vào năm ngoái tại Trung Quốc, nhưng một hoặc hai siêu thị của hãng vẫn sẽ tiếp tục hoạt động dưới dạng thử nghiệm.

Nhưng rốt cuộc thì E-mart cũng sẽ đặt cược vào thị trường Đông Nam Á đang trỗi dậy, chứ không phải một thị trường không có lãi như Trung Quốc. Các công ty Hàn Quốc khác cũng đã vội vã lao vào thị trường Đông Nam Á sau khi Trung Quốc có biện pháp trả đũa thương mại với Hàn Quốc.

Theo chuyên gia phân tích Joo Young-hoon tại công ty chứng khoán và đầu tư Eugene, E-mart dường như đã đi đến kết luận rằng họ không thể vượt qua những khó khăn tại thị trường Trung Quốc, nơi các công ty Trung Quốc và Đài Loan đang thống trị. "Nhà bán lẻ này có thể sẽ vẫn tiếp tục các hoạt động kinh doanh ở những nước như Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác sau khi rời Trung Quốc".

An Phong