|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông Trần Bá Dương: Đầu tư vào bán lẻ không khó như người ta nghĩ

21:39 | 31/05/2021
Chia sẻ
Theo kỳ vọng của ông Trần Bá Dương, việc tích hợp siêu thị Emart với các mặt hàng khác, cùng với showroom ô tô, kết hợp các trung tâm hội nghị, ăn uống, vui chơi giải trí không chỉ tạo thành một hệ sinh thái khép kín đáp ứng toàn diện nhu cầu khách hàng, nó còn giúp Thaco đưa các sản phẩm nông nghiệp của HAGL Agrico đến với thị trường nội địa.

Mới đây, tờ Korean Times đưa tin Tập đoàn Emart sẽ bán toàn bộ mảng kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam cho Tập đoàn Ô tô Trường Hải (Thaco) - một trong những nhà sản xuất ô tô lớn của Việt Nam đang phát triển sang lĩnh vực nông nghiệp và có nhiều bất động sản bán lẻ. 

Hãng tin này cũng cho biết siêu thị mang thương hiệu Emart vẫn sẽ tiếp tục ở lại Việt Nam theo mô hình nhượng quyền. Tập đoàn Hàn Quốc sẽ thu phí nhượng quyền từ Thaco. Với thương vụ này, Emart kỳ vọng Thaco sẽ có thể mở rộng quy mô chuỗi Emart lên 10 siêu thị tại Đông Nam Á trong 4 năm tới.

Thông tin này cuối cùng cũng được phía Thaco chính thức công bố tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 chiều nay 31/5. 

Ông Nguyễn Hùng Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, ngày 20/5,Thaco đã chính thức ký kết với Emart 3 thoả thuận về việc chuyển nhượng nói trên. Dự kiến, thương vụ sẽ hoàn tất trong tháng 6 tới. Giai đoạn này, công ty sẽ tập trung triển khai các concept, thiết kế các chi tiết các cửa hàng và công tác chuẩn bị vận hành.

Theo kế hoạch, trong năm 2022, Thaco sẽ đưa vào hoạt động thêm 3 đại siêu thị mới. Đến năm 2025, Thaco sẽ kinh doanh và vận hành 11 đại siêu thị trên cả nước. Đây là giai đoạn công ty tập trung vận hành hiệu quả hoạt động chuỗi siêu thị này. 

Đối với Emart, đơn vị này sẽ được quản lý bởi Thiso - một trong ba đơn vị bổ trợ cho hai hoạt động chính trong chiến lược phát triển của Tập đoàn. 

Thaco Group đã cấu trúc lại mô hình quản lý theo mô hình holding company với hai lĩnh vực chính là ô tô và cơ khí (Thaco Auto), nông nghiệp (Thagrico) và ba lĩnh vực hỗ trợ là Logistics (Thilogi), Đầu tư - Xây dựng (Thadico) và Thương mại dịch vụ (Thiso).

Theo định hướng của Thaco, Thiso sẽ phát triển và kinh doanh thương mại - dịch vụ tại các bất động sản phức hợp của Thadico.

Thiso sẽ hoạt động với mô hình kinh doanh các sản phẩm: Bán lẻ tiêu dùng (bao gồm: đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thương mại điện tử); Trung tâm hội nghị - tiệc cưới cao cấp và trung cấp; Vui chơi giải trí trong nhà (bao gồm: rạp chiếu phim, khu vui chơi trẻ em) và Ẩm thực (bao gồm: cửa hàng ăn uống, nhà hàng, café và department store).

Ông Trần Bá Dương: Đầu tư vào bán lẻ không khó như người ta nghĩ - Ảnh 2.

Thaco dự kiến sẽ đưa Emart trở thành một đại siêu thị bán thực phẩm giá rẻ, tích hợp các sản phẩm công - nông nghiệp của Tập đoàn. (Ảnh: Mytour)

"Đầu tư vào bán lẻ không khó như nhiều người nghĩ"

Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp sau khi tiếp nhận các chuỗi bán lẽ thường tiếp tục lỗ trong giai đoạn đầu. Dù vậy, theo Chủ tịch Trần Bá Dương, ông tin rằng Thaco không những không lỗ mà có thể có lãi ngay giai đoạn đầu vận hành. 

"Với mảng bán lẻ, chúng tôi cũng tư duy đơn giản, người ta hay nói là tạo ra giá trị cộng thêm cho khách hàng, mà tôi thường nghe nói là hệ sinh thái cho khách hàng, còn chúng tôi thì gọi là một nơi 'một điểm dừng - nhiều tiện ích'. Chẳng hạn như người ta đến một siêu thị để mua xe và có nhiều thương hiệu xe để chọn lựa, Thaco đã hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng, và các thương hiệu này không cạnh tranh trực tiếp với nhau. Sự kết hợp giữa thương hiệu của các nhà sản xuất và các nghiên cứu của Thaco sẽ đưa đến những sản phẩm phù hợp với điều kiện sử dụng, thị hiếu người Việt Nam và dịch vụ sau bán hàng của Thaco.

Như vậy, nếu chúng ta có một đại siêu thị giá rẻ, chuyên bán các mặt hàng thực phẩm giá rẻ và sau đó có thêm các mặt hàng khác là hợp xu hướng phát triển, đặc biệt tại các tỉnh. Còn các trung tâm thương mại cao cấp, trong tương lai sẽ nhỏ dần, ít dần, Chủ tịch Thaco đưa ra nhận định.

Theo ông Dương,việc tích hợp siêu thị Emart với các mặt hàng khác, cùng với showroom ô tô, kết hợp các trung tâm hội nghị, ăn uống, vui chơi giải trí sẽ tạo thành một hệ sinh thái khép kín đáp ứng toàn diện nhu cầu khách hàng. 

Bên cạnh đó, thông qua Emart, Thaco cũng sẽ có thêm kênh bán các mặt hàng nông sản mà Thagrico - công ty mẹ của HAGL Agrico (HNG) cung cấp. 

"Chúng tôi sẽ cố gắng đầu tư và xây dựng nên một mô hình tích hợp hoạt động hết sức hiệu quả trên từng m2 diện tích, mang lại giá trị khách hàng cao nhất có thể. Đây là giá trị cốt lõi trong lĩnh vực thương mại dịch vụ của Thaco", ông Dương cho hay.

Chia sẻ về hoạt động của Emart, năm ngoái, chỉ với 1 đại siêu thị này thu về 1.680 tỷ và thu về hơn 42 tỷ đồng tiền lãi. Trước đây, trong giai đoạn đầu tư thì Emart vẫn có một khoản lỗ luỹ kế. 

Theo Chủ tịch Thaco, "nếu trên cơ sở những gì họ đang làm một cách hiệu quả trên từng cửa hàng, thì tôi cho rằng đầu tư vào bán lẻ sẽ không phải là quá khó, mà như người ta nghĩ bán lẻ là lỗ"

Đối với việc mở rộng hoạt động Emart, ông Dương cho biết nếu Thaco mở ngay tại các dự án có sẵn cơ sở mặt bằng, có sẵn cơ sở vật chất của Thaco thì sẽ rất nhanh, chỉ cần lắp đặt thiết bị là đưa vào sử dụng. Ngoài ra, dự án Emart 2 tại Gò Vấp nếu tái khởi công thì có thể đưa vào khai thác rất nhanh. 

"Như vậy, khả năng trong năm tới chúng ta có 3-4 cửa hàng là được. Đến 2025 chúng ta sẽ mở đủ số đại siêu thị đúng như cam kết với Emart", ông Trần Bá Dương cho hay.

Huy Nguyên