|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Rục rịch những gói nghìn tỷ đầu tiên cho nông nghiệp công nghệ cao

07:07 | 14/03/2017
Chia sẻ
Nhiều ngân hàng đã nhanh chóng tuyên bố tham gia gói ưu đãi nông nghiệp công nghệ cao với những khoản cho vay hàng nghìn tỷ đồng.
ruc rich nhung goi nghin ty dau tien cho nong nghiep cong nghe cao Chuyên gia nói gì về gói 100.000 tỷ đồng và nông nghiệp công nghệ cao

Rục rịch từ những tháng cuối năm 2016 nhưng đến nay gói 100.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao mới thực sự bắt ...

Cuối năm 2016, trong hội nghị Xúc tiến nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam, Thủ tướng đề xuất về một gói tín dụng hàng chục nghìn tỷ đồng cho nông nghiệp, trong đó sẽ có nhiều ngân hàng thương mại tham gia.

Mãi sau phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2/2017, thông tin chính thức về gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) mới được công bố. Đến nay, nhiều ngân hàng đã nhanh chóng tuyên bố tham gia gói ưu đãi trên với những khoản cho vay hàng nghìn tỷ đồng.

Tiên phong trong chương trình cho vay phát triển NNCNC là LienVietPistBank. Cuối năm 2016, Ngân hàng cho hay đã bắt đầu xây dựng khung sản phẩm, nguồn vốn quy mô trên 10.000 tỷ đồng để tham gia chương trình.

Đối tượng của LinVietPostBank tập trung vào nhu cầu vay phát triển cây nông công nghiệp cà phê, mắc-ca, rau sạch... Thời hạn cho vay tái cơ cấu và trồng mới cây cà phê, mắc-ca đến 10 năm, tùy thuộc từng loại cây trồng, ân hạn đến 5 năm. Lãi suất thấp hơn lãi suất thị trường 0,5 - 1%/năm.

Nối tiếp sau đó, VietABank cũng nhanh chóng công bố gói ưu đãi 500 tỷ đồng cho NNCNC. Trước đó vào 6/2016, Ngân hàng cũng đã đưa ra gói “Khát vọng khởi nghiệp” với số tiền 1.500 tỷ đồng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp đầu tư vào NNCNC. Như vậy, VietABank đã tung 2 gói ưu đãi 2.000 tỷ đồng cho NNCNC trong năm 2016.

“Anh cả” trong lĩnh vực cho vay nông nghiệp là Agribank, cho biết tín dụng lĩnh vực NNCNC đã được ngân hàng chú trọng từ lâu. Đơn cử như các mô hình cho vay thí điểm chuỗi liên kết, mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao gồ mô hình trồng hoa (Lâm Đồng), cánh đồng mẫu lớn (Cần Thơ), chăn nuôi lợn (Hà Nam), mía (Khánh Hoà), ngô (Sơn La)…

Ngoài ra, từ cuối năm 2016, Agribank đã tài trợ vốn cho chương trình “Nông nghiệp sạch”, trước mắt dành tối thiểu 50.000 tỷ đồng để cho vay với lãi suất giảm từ 0,5%/năm đến 1,5%/năm. Áp dụng đối với người vay thực hiện 1 hoặc toàn bộ 3 khâu cung ứng, sản xuất, tiêu thụ.

Mới đây nhất, Agribank Trà Vinh đã đầu tư 50 tỷ đồng cho dự án sản xuất tôm giống công nghệ cao tại thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Tuy chưa có con số cụ thể nhưng tại một hội thảo quốc tế về chuỗi giá trị nông nghiệp hội nhập thị trường quốc tế diễn ra ở Tây Ninh đầu năm nay, lãnh đạo Vietinbank từng chia sẻ Ngân hàng đáp ứng nhu cầu tài chính cho ngành nông nghiệp, đặc biệt là chủ thể tham gia trực tiếp vào chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao tại Tây Ninh. Từ đó tạo tiền đề để triển khai rộng khắp trong cả nước.

Vietcombank cũng đăng ký tham gia gói tín dụng cho NNCNC với giá trị 10.000 tỷ đồng. Khởi đầu của gói ưu đãi này là việc Ngân hàng tham gia tài trợ 600 tỷ đồng cho dự án trứng gà công nghệ cao tại tỉnh Phú Thọ vào đầu tháng 3 này.

ruc rich nhung goi nghin ty dau tien cho nong nghiep cong nghe cao
Vietcombank cho vay Dự án Nhà máy sản xuất trứng gà sạch công nghệ cao ở Phú Thọ. (Nguồn: Vietcombank).

Tương tự, BIDV mới đây công bố gói cho vay sản xuất NNCNC đối với cá nhân và doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ tại địa bàn Tây Nguyên và đồng bằng Sông Cửu Long, từ ngày 3/3 đến 31/12/2017 (hoặc đến hết quy mô gói). Lãi suất ưu đãi từ 6,5%/năm trong tối đa 1/2 thời gian vay vốn đối với các khoản vay dưới 12 tháng và từ 7.5%/năm trong tối đa 1/2 thời gian vay vốn đối với các khoản vay từ 13 tháng.

Mặc dù không nói nằm trong ưu đãi NNCNC nhưng Kienlongbank cũng dành 400 tỷ đồng cho vay phát triển nông nghiệp với lãi suất cạnh tranh từ 7,8%/năm. Đây là gói “Đồng hành phát triển nông nghiệp” được áp dụng từ ngày 2/2 đến 30/4/2017 hoặc đến khi giải ngân hết giá trị của gói tín dụng (tuỳ điều kiện nào đến trước).

Theo đó, cá nhân có nhu cầu vay vốn để kinh doanh, cung cấp vật tư máy móc và thiết bị đầu vào cho sản xuất nông nghiệp; hoặc có hoạt động sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi trong lĩnh vực nông nghiệp, đều có cơ hội vay vốn.

Một nhà băng khác là BacABank, tuy chưa có công bố chính thức về việc tham gia gói 100.000 tỷ đồng cho NNCNC nhưng được xem là một trong những ngân hàng khá chú trọng dòng vốn cho vay các dự án NNCNC từ nhiều năm trước.

ruc rich nhung goi nghin ty dau tien cho nong nghiep cong nghe cao
Dự án Chăn nuôi bò và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp của Tập đoàn TH. (Nguồn: BacABank).

Từ năm 2014, BacABank đã tài trợ chính cho dự án chăn nuôi và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp của Tập đoàn TH. Bên cạnh đó, nhiều dự án NNCNC được Ngân hàng tư vấn tài chính như Dự án Bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu chất lượng cao gắn với phát triển rừng bền vững, Dự án trồng rau và hoa nhà kính định hướng xuất khẩu...

Tiến Vũ