|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Rơi máy bay ở Indonesia: Lịch sử đen tối của Lion Air trước vụ máy bay rơi xuống biển

07:45 | 31/10/2018
Chia sẻ
Trong 18 năm hoạt động, máy bay của hãng hàng không Lion Air nhiều lần gặp trục trặc hoặc tai nạn khiến nhiều người thiệt mạng.
roi may bay o indonesia lich su den toi cua lion air truoc vu may bay roi xuong bien Vụ máy bay Lion Air chở 189 hành khách rơi: Nghi không còn người nào sống sót
roi may bay o indonesia lich su den toi cua lion air truoc vu may bay roi xuong bien

Máy bay của Lion Air trượt khỏi đường băng ra biển gần đảo Bali hồi tháng 4/2013. Ảnh: National Rescue Team

Theo News, Lion Air ra đời năm 2000, là một trong những hãng hàng không trẻ và lớn nhất Indonesia nhưng cũng sở hữu một hồ sơ đen tối với nhiều vụ tai nạn và trục trặc kỹ thuật. Chuyến bay JT610 gặp nạn sáng 29/10 là một dấu mốc đáng buồn nữa trong lịch sử của hãng cũng như hàng không Indonesia.

Năm 2004, chỉ 4 năm sau khi đi vào hoạt động, Lion Air chứng kiến vụ tai nạn chết người đầu tiên. 25 người đã thiệt mạng khi chuyến bay 538 đâm xuống một nghĩa trang ở Surakarta, Java.

Năm 2006, chiếc McDonnell Douglas của Lion Air bị trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Juanda nhưng may mắn không gây thương vong. Các nhà điều tra kết luận nguyên nhân vụ tai nạn là do hệ thống đảo chiều lực đẩy bên trái của phi cơ bị hỏng.

Năm 2007, tất cả các hãng hàng không của Indonesia, trong đó có Lion Air, bị cấm bay vào không phận châu Âu do những lo ngại về an toàn. Lệnh cấm của Liên minh châu Âu kéo dài một thập kỷ sau đó và được dỡ bỏ hồi tháng 6. Mỹ cũng đã dỡ lệnh cấm 10 năm với các hãng hàng không của Indonesia vào năm 2016.

Năm 2010, một số hành khách bị thương khi chuyến bay 712 hạ cánh bằng bụng ở sân bay Supadio. Toàn bộ 174 hành khách và thành viên tổ bay được sơ tán bằng máng trượt khẩn cấp.

Năm 2011 và năm 2012, các phi công của Lion Air bị bắt vì tàng trữ ma túy.

roi may bay o indonesia lich su den toi cua lion air truoc vu may bay roi xuong bien

Máy bay của Lion Air trượt khỏi đường băng ở sân bay Jalaluddin, Indonesia, hồi tháng 4. Ảnh: Twitter

Ngày 13/4/2013, chuyến bay 904 chở 108 người rơi xuống vùng biển gần đảo Bali vì trượt khỏi đường băng. Thân của chiếc Boeing 737-800 vỡ làm đôi và các hành khách phải tự bơi vào bờ. May mắn tất cả đều sống sót.

Năm 2014, hai hành khách bị thương nặng và ba người bị thương nhẹ khi một chiếc Boeing 737-900 gặp khó khăn khi hạ cánh xuống sân bay Juanda và bị nảy lên 5 lần trên đường băng.

Năm 2017, khoảng 300 lít nhiên liệu bị tràn từ cánh của một máy bay Lion Air ra đường băng tại sân bay quốc tế Juanda. Tất cả hành khách được sơ tán và máy bay phải ngừng hoạt động để điều tra thêm.

Hôm 28/4/2018, chuyến bay 892 trượt khỏi đường băng ở sân bay

Jalaluddin sau khi hạ cánh trong mưa lớn và trời tối. Càng hạ cánh của phi cơ bị gãy nhưng sự cố không gây thương vong.

roi may bay o indonesia lich su den toi cua lion air truoc vu may bay roi xuong bien

Một mảnh vỡ của chuyến bay JT610 trên biển Java hôm 29/10. Ảnh: AFP

Sáng qua, chuyến bay JT610 của Lion Air từ Jakarta đến Pangkal Pinang mất liên lạc với đài không lưu chỉ 13 phút sau khi cất cánh. Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn Indonesia xác nhận máy bay rơi xuống biển Java và toàn bộ 189 người trên khoang đã thiệt mạng. Lực lượng cứu hộ đã trục vớt một số thi thể và mảnh vỡ máy bay nhưng phần thân chính cùng các hộp đen vẫn chưa được xác định.

Máy bay gặp nạn trong điều kiện thời tiết thuận lợi và do hai phi công nhiều kinh nghiệm điều khiển.

Xem thêm

Anh Ngọc

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).