|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Rò rỉ báo cáo kinh doanh sụt giảm của hãng thời trang xa xỉ Chanel

07:03 | 24/08/2017
Chia sẻ
Trong một tài liệu rõ rỉ ra bên ngoài, Chanel International - Công ty Cổ phần của Hà Lan sở hữu thương hiệu thời trang cao cấp Chanel có doanh số giảm 9% so với con số 5,67 tỷ USD vào cùng kỳ năm ngoái.
ro ri bao cao kinh doanh sut giam cua hang thoi trang xa xi chanel
Công ty Chanel International với nhiều thương hiệu thời trang, làm đẹp

Chanel không công bố thu nhập của mình, nhưng hai ấn phẩm đã có thể truy cập tài liệu bí mật 91 trang được kiểm toán bởi Deloitte và nộp tại Phòng Thương mại Amsterdam, InsideRetail Asia đưa tin.

Tài liệu này cho thấy doanh thu thuần của Chanel giảm gần 35% từ mức 1,34 tỷ USD xuống 874 triệu USD, theo tờ báo Pháp Le Monde và tạp chí kinh doanh Thụy Sĩ Bilan. Các ấn phẩm nói rằng doanh thu hoạt động của Chanel đã giảm 20% xuống 1,28 tỷ USD; dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận 22,5%, cùng kỳ năm trước là giảm 25,7%.

Theo tài liệu này, sự sụt giảm của Chanel International phần nào xuất phát từ việc bán công ty con ở Anh, chiếm khoảng 11% doanh số, cho công ty khác cũng nằm dưới quyền kiểm soát của Chanel.

Ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công khủng bố

Một nguyên nhân khác khiến doanh số sụt giảm là ảnh hưởng từ các cuộc tấn công khủng bố ở châu Âu, làm giảm lượng khách du lịch.

Ngoài ra, việc bán thương hiệu làm đẹp Bourjois cho Coty vào tháng 4/2015 cũng ảnh hưởng đến doanh số của quý I năm ngoái. Chanel đã nhận được 15,43 triệu cổ phiếu Coty, tương đương khoảng 240 triệu USD vào thời điểm đó.

Các con số trong báo cáo rò rỉ này có thể bao gồm doanh số nước hoa và làm đẹp của Chanel, cũng như thu nhập từ các thương hiệu khác thuộc sở hữu của gia tộc Wertheimer như đồ tắm Eres,nhà sản xuất súng Anh Holland & Holland, theo báo cáo của CPP-Luxury.com.

Trong khi báo cáo sụt giảm, cổ tức của các cổ đông Chanel International, Alain và Gérard Wertheimer lại tăng. Bilan cho biết, các anh em nhà này đã nhận 3,41 tỷ USD vào năm ngoái, nhiều gấp đôi so với 1,64 tỷ USD vào năm trước nữa. Alain vẫn giữ chức Giám đốc điều hành Chanel từ tháng 1/2016, trong khi Gérard trông coi mảng đồng hồ.

Ông nội của họ, Pierre Wertheimer, là đối tác kinh doanh của nhà sáng lập Chanel - ông Gabrielle “Coco” Chanel.

Theo một nghiên cứu tháng 5 của công ty tư vấn Mỹ Bain & Co, thị trường hàng xa xỉ dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại trong năm nay, nhờ chi tiêu nội địa của Trung Quốc và khách du lịch ở châu Âu.

Thành Nguyên