|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Reuters: Đàm phán TPP đạt dấu mốc quan trọng bên lề APEC

17:28 | 09/11/2017
Chia sẻ
Đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Mỹ rút lui đã đạt dấu mốc quan trọng vào ngày 9/11 khi bộ trưởng thương mại 11 quốc gia còn lại đang tiến tới một thỏa thuận về mặt nguyên tắc.
dam phan tpp dat dau moc quan trong ben le apec
Cuộc họp Cấp Bộ trưởng TPP bên lề APEC tại Đà Nẵng. Nguồn: Na Son Nguyen/Reuters.

Các cuộc đàm phán TPP diễn ra bên lề Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng.

Quyết tâm theo đuổi TPP của 11 thành viên còn lại sẽ là yếu tố quyết định trong cuộc đàm phán hiệp định thương mại tự do này.

Trong khi Nhật Bản tích cực vận động các bên nhanh chóng tiến tới thỏa thuận cuối cùng thì Canada, New Zealand và Malaysia lại khá dè dặt.

“Chúng ta đã đi đến giai đoạn có thể thảo luận đề xuất cho một thỏa thuận TPP về mặt nguyên tắc. Tôi muốn một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được thỏa thuận cuối cùng về mặt nguyên tắc ngay tại đây”, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi nói với những người đồng cấp trong cuộc họp.

Ông Motegi cho biết các nhà đàm phán đã nỗ lực để đạt một thỏa thuận đáp ứng lợi ứng của tất cả các bên.

TPP hướng tới xóa bỏ hàng rào thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp của các quốc gia thành viên với tổng kim ngạch thương mại năm ngoái đạt 356 tỷ USD. Hiệp định thương mại tự do đa phương này cũng bao gồm các điều khoản liên quan đến quyền lao động, môi trường và sở hữu trí tuệ - vấn đề đang gây nhiều tranh cãi nhất.

Canada và Mexico không muốn đẩy nhanh TPP

Sau buổi họp đầu tiên trong ngày 9/11, các bộ trưởng cho biết cần thảo luận thêm trước khi tiến tới thỏa thuận cuối cùng. Theo một quan chức, các bộ trưởng thương mại sẽ nhóm họp lần nữa vào buổi tối trước khi lãnh đạo các nền kinh tế 11 quốc gia thành viên gặp gỡ vào ngày 10/11.

“Còn rất nhiều việc phải làm nhưng chúng tôi đang tiến gần hơn tới thỏa thuận cuối cùng, điều này khiến tôi rất lạc quan”, Bộ trưởng Thương mại Australia Steven Ciobo nói với các phóng viên. Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết các cuộc đàm phán đang “tiến triển rất tốt”.

Canada và Mexico đều chưa đưa ra quan điểm dứt khoát về TPP do cả hai đang trong quá trình đàm phán Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) với Mỹ, quốc gia đã tuyên bố rút khỏi TPP.

Canada, nền kinh tế lớn thứ hai trong TPP 11 sau Nhật Bản, ngày 8/11 cho biết sẽ không vội vã để đạt thỏa thuận TPP.

Một trong những vấn đề đang được các quốc gia thảo luận là việc có nên loại bỏ một số điều khoản của thỏa thuận ban đầu để tránh đàm phán lại và tính đến việc mời Mỹ quay trở lại TPP trong tương lai.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo các nền kinh tế APEC khác, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nga Vladimir Putin, sẽ gặp gỡ vào ngày 10/11 tại thành phố biển Đà Nẵng.

dam phan tpp dat dau moc quan trong ben le apec Rào cản nào đối với TPP 11 trong cuộc họp tại Đà Nẵng?

Sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), 11 thành viên còn lại có thể chưa sẵn ...

Trường Giang