|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Redsun không phải là 'ông chủ' duy nhất của chuỗi nhà hàng ThaiExpress

21:27 | 27/04/2021
Chia sẻ
Chủ của ThaiExpress ở khu vực TP HCM là Công ty TNHH Quốc tế Lê Kiên, trong khi đó các cửa hàng còn lại thuộc quản lý của Redsun.

ThaiExpress là một trong những chuỗi nhà hàng Thái được biết đến khá nhiều tại Việt Nam. Tuy nhiên, có một thực tế ít người biết đằng sau chuỗi nhà hàng này là việc nó có tới hai "ông chủ".

Các cửa hàng ThaiExpress ở TP HCM thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH Quốc tế Lê Kiên, còn các cửa hàng mang thương hiệu này ở khu vực còn lại thuộc quản lý của CTCP Đầu tư thương mại quản trị Mặt trời đỏ (Redsun).

Thông thường, mọi người biết đến Redsun là ông chủ điều hành chuỗi ThaiExpress nhiều hơn. Vậy nên mới đây trên fanpage chính thức của chuỗi ở TH HCM, công ty Lê Kiên đã khẳng định chủ quyền điều hành với nhóm cửa hàng trong khu vực.

Giữa những nghi vấn gần đây liên quan đến việc Redsun bị nhà cung cấp tố chậm thanh toán tiền, sự phân tách kì lạ và rạch ròi của thương hiệu ThaiExpress càng được nhắc đến và nhấn mạnh nhiều hơn.

Chuyện ít người biết về 'ông chủ' thứ hai của chuỗi nhà hàng ThaiExpress - Ảnh 1.

Không nhiều người biết ThaiExpress Việt Nam có tới 2 ông chủ. (Ảnh: RedSun)

Công ty TNHH Quốc tế Lê Kiên là ai?

Công ty TNHH Quốc tế Lê Kiên (tên viết tắt là LKI Co., LTD) được thành lập từ ngày 04/12/2007 với vốn điều lệ 15 tỷ đồng. Hai thành viên góp vốn chính của Lê Kiên là bà Cao Thị Bảo Minh (sở hữu 1% cổ phần) và ông Lê Kiên Dũng (sở hữu 99% cổ phần). Hiện tại, ông Lê Kiên Dũng cũng là người giữ chức vụ Giám đốc công ty.

Ở thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Quốc tế Lê Kiên đang sở hữu 7 chi nhánh ThaiExpress ở TP HCM. Tuy nhiên, công ty này còn có 5 thương hiệu ẩm thực khác bao gồm Ngõ (ẩm thực đường phố Việt Nam), Spice Temple (ẩm thực Thái cao cấp), Shabu Ya (mô hình buffet Lẩu Nhật), PastaMania (ẩm thực Ý) và Zhen Zheng (bánh cuốn hấp kiểu Hồng Kông). 

Trong 4 năm hoạt động gần đây, doanh thu thuần của công ty Lê Kiên kiên tục tăng qua các năm. Tuy nhiên, công ty này vẫn chưa có lãi. Theo thông tin chúng tôi có được,  trong năm 2019, doanh thu thuần của Lê Kiên ghi nhận ở mức 120 tỷ đồng và lỗ sau thuế 6 tỷ đồng.

Chuyện ít người biết về 'ông chủ' thứ hai của chuỗi nhà hàng ThaiExpress - Ảnh 2.

Doanh thu thuần của Công ty TNHH Quốc tế Lê Kiên tăng qua các năm song công ty vẫn chưa có lãi. (Đơn vị: tỷ đồng, Đồ hoạ: Thái Sơn)

Cùng thời điểm, doanh thu thuần của Redsun cao hơn Lê Kiên khá nhiều lần. Trong năm 2019, Redsun có doanh thu thuần 743 tỷ đồng và mức lỗ sau thuế 7,5 tỷ đồng. Trong ba năm 2016-2018, mức lãi sau thuế của Redsun 

Ở thời điểm hiện tại, Redsun có 12 cửa hàng ThaiExpress, và 10/12 trong số đó ở Hà Nội. Thực tế, ThaiExpress cũng không phải thương hiệu chuỗi rộng nhất của RedSun. Số lượng cửa hàng của thương hiệu này vẫn ít hơn so với KingBBQ (83 cửa hàng), HotPot Story (44 cửa hàng) và Khaolao (18 cửa hàng).

Chuyện ít người biết về 'ông chủ' thứ hai của chuỗi nhà hàng ThaiExpress - Ảnh 3.

Quy mô doanh thuần của RedSun lớn hơn nhiều lần so với Lê Kiên. (Đơn vị: tỷ đồng, Đồ hoạ: Thái Sơn)

Một bằng chứng nữa cho thấy sự "rạch ròi" trong phân chia "ranh giới" kinh doanh của Lê Kiên và RedSun cũng thương hiệu ThaiExpress cũng được thể hiện trên Internet. Hiện tại, trên website ThaiExpress của công ty Redsun không thể hiện bất kỳ thông tin nào của chuỗi nhà này này tại khu vực TP HCM. Ngược lại, website ThaiExpress của Lê Kiên được đặt tại một tên miền khác và cũng chỉ liệt kê 7 chi nhánh ở TP HCM.

Chuyện ít người biết về 'ông chủ' thứ hai của chuỗi nhà hàng ThaiExpress - Ảnh 4.

Website ThaiExpress của RedSun không nhắc đến các cửa hàng ở TP HCM (Ảnh: Chụp màn hình)

Thái Sơn