|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Loạt chuỗi lẩu nướng King BBQ, ThaiExpress... của Redsun hoạt động ra sao sau khi chịu tác động của dịch COVID-19

14:27 | 17/04/2021
Chia sẻ
King BBQ, ThaiExpress, Seoul Garden... và 10 thương hiệu khác thuộc hệ thống Redsun đang phải chịu những ảnh hưởng sau COVID-19, nhiều cửa hàng phải ngừng hoạt động.
King BBQ Buffett Aeon Mall Hà Đông ngày 20.3.21.jpg

Một cửa hàng King BBQ Buffett mở cửa phục vụ khách tại Aeon Mall Hà Đông, Hà Nội. (Ảnh: Tường Vy).

King BBQ, ThaiExpress, Seoul Garden... là những cái tên khá quen thuộc đối với người thành thị khi muốn ra ngoài thưởng thức các món lẩu, nướng. Cùng với 10 thương hiệu lẩu nướng khác, đây là các chuỗi nhà hàng thuộc hệ thống CTCP Đầu tư thương mại quản trị Mặt trời đỏ (Redsun).

Redsun thành lập từ tháng 2/2008, tới nay đã có 13 thương hiệu ẩm thực trung và cao cấp. Năm 2014, Redsun bắt đầu hoạt động nhượng quyền với thương hiệu King BBQ.

Trên thị trường, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Redsun là CTCP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate). Xét về chiến lược phân bổ quy mô thị trường, trong khi Golden Gate đầu tư vào các phân khúc ẩm thực đồng đều hơn thì Redsun tập trung vào các chuỗi mũi nhọn như King BBQ, Hotpot Story hay Thai Express qua hàng loạt chuỗi nhượng quyền.

Cụ thể, theo thông tin chúng tôi tổng hợp, hiện hệ thống Redsun có 215 cửa hàng. Trong đó, King BBQ có 83 cửa hàng, tương ứng đạt 38,6% so với toàn bộ hệ thống, chủ yếu tập trung ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Ngoài ra, chuỗi cửa hàng còn tọa lạc ở một số thành phố ven biển nổi tiếng như Nha Trang, Tuy Hòa, Đà Nẵng, Huế.

Thai Express hiện có 13 cửa hàng, trong đó có 10 cửa hàng ở Hà Nội, 3 cửa hàng còn lại ở các tỉnh miền Nam là Cần Thơ, Biên Hòa, Bình Dương. Chuỗi nhà hàng Hotpot Story, BukBuk, Seoul Garden, Capricciosa lần lượt có 44 cửa hàng, 8 cửa hàng, 3 cửa hàng và 4 cửa hàng.

Các chuỗi cửa hàng lẩu nướng của Redsun đang hoạt động ra sao? - Ảnh 2.

Quy mô các nhà hàng thuộc hệ thống CTCP Đầu tư thương mại quản trị Mặt trời đỏ (Redsun). (Biểu đồ: Tường Vy).

Năm 2018, Redsun đặt mục tiêu phát triển tới năm 2021 có 450 nhà hàng, trong đó 40% là nhà hàng nhượng quyền. Tuy vậy, dưới sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, một số cửa hàng lẩu nướng của Redsun phải đóng cửa.

Đơn cử vào ngày 12/3, King BBQ tại cơ sở Tòa nhà IPH, quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã thông báo đóng cửa trên fanpage Facebook của chuỗi.

Trước đó, hai địa chỉ King BBQ Buffet tại tòa nhà Sun Ancora Lương Yên, quận Hai Bà Trưng và Sun Plaza Thụy Khuê, quận Tây Hồ (đều ở Hà Nội) đã ngừng hoạt động kinh doanh từ 2/4/2020.

Chuỗi nhà hàng ẩm thực Thái Lan ThaiExpress của Redsun đã đóng cửa tại địa chỉ Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vào tháng 8 năm ngoái, hiện chỉ còn 10 cơ sở tại hà Nội và ba cơ sở tại khu vực miền Nam. Tháng 11/2020, chuỗi ẩm thực Hàn Quốc BukBuk cũng thông báo đóng cửa cơ sở tại Bùi Thị Xuân, Hà Nội.

Trước khi dịch COVID-19, doanh thu thuần của chuỗi có xu hướng đi lên nhưng lợi nhuận lại giảm sút. Theo thông tin chúng tôi có được, doanh thu của Redsun năm 2019 đạt 743 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2018 (622,5 tỷ đồng). Năm 2017, doanh thu chuỗi là 546 tỷ đồng.

Trái lại, Redsun ghi nhận lỗ sau thuế 7,4 tỷ đồng trong năm 2019, giảm đột ngột sau khi có lãi 1,4 tỷ đồng năm 2018 và 1,38 tỷ đồng năm 2017.

Theo bố cáo đăng ký thay đổi vào tháng 2/2020, Redsun đã nâng vốn điều lệ của công ty từ 200 tỷ đồng lên 250 tỷ đồng.

Để thu hút thực khách tới nhà hàng, hệ thống Redsun đang triển khai các chương trình ưu đãi buffet lẩu và nướng, giảm giá khi đi ăn cùng nhóm... Tuy vậy, trước những khó khăn mà COVID-19 để lại, Redsun sẽ cần phả nỗ lực rất nhiều để chạm tới con số 450 cửa hàng trên toàn quốc trong năm nay.

Tường Vy