|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Rà soát các dự án có vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên

08:36 | 10/10/2017
Chia sẻ
Mới đây, văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng về việc rà soát tình hình thực hiện các dự án quan trọng quốc gia có sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên.
can nghiem chinh thuc hien ra soat cac du an co von dau tu cong tu 10000 ty dong tro len

Ảnh minh họa: Internet.

Mới đây, văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng về việc rà soát tình hình thực hiện các dự án quan trọng quốc gia có sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên theo đề nghị của Bộ Xây dựng vào đầu tháng 9 tại văn bản số 2104/BXD-HTKT.

Theo đó, Văn phòng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu ý kiến đề nghị của Bộ Xây dựng, từ đó hướng dẫn UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh thực hiện rà soát theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản trước đó: văn bản số 594/VPCP-CN ngày 20/01/2017 và 6098/VPCP-CN ngày 13/6/2017 để kịp thời tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, hồi tháng 9/2017, Bộ Kế hoạch và Đầu Tư đã gửi công văn đề nghị lên Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát các dự án có vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên.

Theo đề nghị, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị không rà soát đối với các dự án có giá trị khối lượng hoàn thành trên 50% tổng mức đầu tư; khi hoàn thành dự án, các Bộ, địa phương sẽ tổ chức kiểm toán, quyết toán và đánh giá kết thúc theo quy định.

Ngoài ra, Thủ tướng giao các Bộ: Giao thông Vận tải, Quốc phòng, Công Thương, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ căn cứ chức năng quản lý ngành được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ và địa phương liên quan rà soát, đánh giá lại các dự án quan trọng quốc gia sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên có giá trị khối lượng hoàn thành dưới 50%.

Cụ thể, có 18 dự án trên 10.000 tỷ đồng sử dụng vốn đầu tư công có mặt trong danh sách này. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải dẫn đầu về số dự án sẽ bị rà soát với loạt công trình dang dở với 11 trên tổng số 18 dự án. Trong đó có các dự án điển hình như: Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Tp.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; Dự án đầu tư xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Tp.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương; Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông; Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến 1 giai đoạn 1 và giai đoạn 2A…

Việc rà soát lại các dự án quan trọng quốc gia có sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên là để xác định tính chính xác của tổng mức đầu tư cần thiết, bảo đảm đầu tư tiết kiệm, hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí. Các dự án đã có quyết định đầu tư, dù là đang triển khai hay chưa, chưa hoàn thành quyết toán đều thuộc diện phải rà soát lại.

Tuy nhiên, trên thực tế, chưa nhiều cơ quan thực hiện nghiêm túc việc rà soát này.

Sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi văn bản yêu cầu rà soát từ giữa tháng 5/2016 nhưng sau 3 tháng, chỉ có 70 đơn vị gửi báo cáo lên, và trong số này, có tới 66 đơn vị không có dự án. Tại thời điểm đó, 4 cơ quan có các dự án đầu tư công vốn từ 10.000 tỷ đồng gửi báo cáo gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông - Vận tải; UBND TP. Hà Nội và Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

can nghiem chinh thuc hien ra soat cac du an co von dau tu cong tu 10000 ty dong tro len Đủng đỉnh như giải ngân vốn đầu tư công

Tiền nằm trong két, dự án đói vốn, tăng trưởng GDP không cao... trong khi đầu tư công vẫn cứ ì ạch giải ngân. Nghịch ...

Diệu Linh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.