|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Ra mắt hợp đồng tương lai, VN-Index sẽ còn tăng đến khi nào?

06:54 | 10/08/2017
Chia sẻ
Thị trường phái sinh chính thức đi vào vận hành, cụ thể là Hợp đồng tương lai của chỉ số VN30 ra mắt vào ngày 10/8 đang đem lại những hy vọng mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, cùng với sự xuất hiện của sản phẩm mới này, 2 câu hỏi được nhà đầu tư quan tâm là thanh khoản thị trường cơ sở liệu có ảnh hưởng và chỉ số chứng khoán sẽ tăng hay giảm?
ra mat hop dong tuong lai vn index se con tang den khi nao

Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Việt Đức, Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường CTCP Chứng khoán MB (MBS), nhà đầu tư không cần phải lo lắng về việc thị trường chứng khoán phái sinh sẽ hút tiền của thị trường cơ sở. Thay vào đó, thanh khoản của thị trường phái sinh tốt lên thì thị trường cơ sở cũng giao dịch nhiều hơn.

Theo chuyên gia của MBS, các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức sẽ ít có lý do để sợ rủi ro thị trường. Cụ thể, nhà đầu tư là những cán bộ VCB, BMP là những người nắm được tình hình doanh nghiệp nhưng lại luôn lo sợ thị trường. Với sản phẩm hợp đồng tương lai, họ có thể giữ vị thế mua cổ phiếu và bán ra các hợp đồng tương lai chỉ số VN30.

Tương tự là các tổ chức bảo hiểm, quỹ hưu trí cũng có động lực để tham thị trường khi có sản phẩm phòng ngừa rủi ro.

ra mat hop dong tuong lai vn index se con tang den khi nao

Nguồn: MBS.

Không chỉ giúp cho thanh khoản thị trường cơ sở tốt hơn, theo ông Đức, Hợp đồng tương lai còn giúp giao dịch của VN-Index, HNX-Index ổn định hơn giống như trường hợp của S&P 500. Cùng với đó là cải thiện sự minh bạch, tăng triển vọng nâng hạng thị trường vào MSCI.

Tăng trong 6 - 10 tháng rồi mới có điều chỉnh

Theo khảo sát của các chuyên gia phân tích MBS, 4/5 thị trường trong khu vực đều tăng sau khi ra mắt hợp đồng tương lai. Cụ thể, Đài Loan năm 1996 cho ra mắt sản phẩm hợp đồng tương lai, chỉ số chứng khoán tăng 43% so với mức tăng chỉ số chung của các quốc gia mới nổi (Emerging markets) là 20%.

Tương tự là Hàn Quốc tăng 23%, Malaysia tăng 30% trong khi xu hướng của chung của thị trường mới nổi là đi ngang. Ngay cả Thái Lan cũng tăng dù mức tăng yếu hơn so với mặt bằng chung. Trung Quốc có lẽ là trường hợp tệ nhất nhưng cũng đã nhịp tăng trước khi đảo chiều giảm mạnh.

Theo ông Nguyễn Việt Đức, có 2 lý do để kéo chỉ số của các thị trường này đi lên. Thứ nhất là dòng tiền mạnh đến từ nhà đầu tư. Nhờ thị trường minh bạch hơn, ổn định hơn và rủi ro cũng được giảm thiểu, dòng tiền càng có lý do để đổ vào.

Tuy nhiên, một lý do khác cũng rất đáng lưu tâm đó thời điểm đưa vào vận hành hợp đồng tương lai. Thị trường Việt Nam hiện tại đang có nhiều điểm tương đồng với giai đoạn trước của 4 con rồng Châu Á như: CPI thấp, tăng trưởng GDP ổn định, dòng tiền ngoại đổ vào thị trường lập kỷ lục.

Vì vậy, việc đưa ra sản phẩm phái sinh vào thị trường tại thời điểm hiện tại thì Chính phủ đã có những nhìn nhận tích cực về triển vọng kinh tế và thị trường chứng khoán.

Nếu đưa thị trường phái sinh vào các năm 2011, 2012 thì trái lại, cả thị trường cơ sở lẫn chứng khoán phái sinh đều suy giảm.

Tuy nhiên, chuyên gia của MBS cũng lưu ý, dựa trên dữ liệu quốc tế, thị trường cơ sở thường tăng trong vòng 6 tháng đến 1 năm rưỡi.

Với việc VN-Index đã không còn rẻ nhưng lại vẫn còn dư địa để tăng, ông Đức dự báo thị trường có thể tăng tiếp 6 -10 tháng trước khi xuất hiện một đợt điều chỉnh đủ mạnh.

ra mat hop dong tuong lai vn index se con tang den khi nao Phái sinh chính thức vận hành 10/8: Cuối cùng NĐT đã có cơ chế bán khống phòng ngừa rủi ro

Giai đoạn đầu, sản phẩm duy nhất được giao dịch trên thị trường phái sinh là hợp đồng tương lai chỉ số VN30 và phương ...

ra mat hop dong tuong lai vn index se con tang den khi nao Cách nào để kiếm lời trên thị trường phái sinh?

Thời điểm khai trương thị trường chứng khoán phái sinh đang cận kề, bên cạnh những điểm hấp dẫn thì cũng có không ít rủi ...

ra mat hop dong tuong lai vn index se con tang den khi nao Hợp đồng tương lai VN30: Cơ hội dùng đòn bẩy đánh cược với chỉ số

Các chỉ số như VN30, HNX30 dường như mới chỉ là công cụ để cho các quỹ ETF sử dụng trong khi nhà đầu tư ...

Mai Hương