|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Quy mô GDP nông nghiệp tăng gấp 1,25 lần sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7

15:32 | 27/11/2018
Chia sẻ
Tăng trưởng GDP năm 2017 của ngành Nông nghiệp đạt 2,66%, quy mô GDP của ngành tăng gấp 1,25 lần so với năm 2008. Công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn phát triển nhanh; cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn có sự chuyển đổi...
quy mo gdp nganh nong nghiep tang gap 125 lan sau 10 nam thuc hien nghi quyet trung uong 7 Chưa phê duyệt 5 vùng nông nghiệp công nghệ cao

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sáng 27/11 diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc và Triển lãm quốc gia tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (Khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

quy mo gdp nganh nong nghiep tang gap 125 lan sau 10 nam thuc hien nghi quyet trung uong 7
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Ảnh: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết cách đây 10 năm, Đảng đã ban hành Nghị quyết số 26 Hội nghị Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Đây là nghị quyết lịch sử đầu tiên của Đảng đề cập toàn diện đến 3 lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó khẳng định nông dân là chủ thể, xây dựng nông thôn mới là căn bản, phát triển toàn diện nông nghiệp là then chốt.

Sau khi Nghị quyết được ban hành, Chính phủ đã có chương trình hành động gồm 3 chương trình mục tiêu quốc gia, 9 đề án quy hoạch và 36 đề án chuyên ngành.

Qua 10 năm thực hiện, nông nghiệp, nông thôn Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao; vai trò, vị thế của người nông dân ngày càng được nâng lên.

Báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương Cao Đức Phát cho biết sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X, cả nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tăng trưởng GDP năm 2017 của ngành Nông nghiệp đạt 2,66%, quy mô GDP của ngành tăng gấp 1,25 lần so với năm 2008. Công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn phát triển nhanh; cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn có sự chuyển đổi tích cực...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Bình cũng chỉ ra bên cạnh những thành tựu đã đạt được, nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế lớn, nhất là về tổ chức sản xuất, chất lượng, hiệu quả, tính bền vững của sản xuất nông nghiệp.

Đến năm 2020, một số mục tiêu do Nghị quyết có khả năng không đạt nếu không có những giải pháp đột phá và sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh mục tiêu quan trọng nhất của Hội nghị là cung cấp thêm luận cứ để hoàn thiện báo cáo tổng kết, sớm trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết của Đảng.

Ông Nguyễn Văn Bình đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá, làm rõ về những phân tích trong dự thảo báo cáo tóm tắt tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết.

Bên cạnh đó, từ kinh nghiệm phát triển nông nghiệp của các nước, địa phương, doanh nghiệp, các đại biểu đề xuất về các mô hình, giải pháp có tính đột phá để phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam trong thời gian tới...

Xem thêm

H. Mĩ