|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Quý II, ngành nào tăng trưởng tốt nhất về lợi nhuận?

07:30 | 05/08/2017
Chia sẻ
Các ngành có tăng trưởng tốt trong qúy II gồm Điện, nước & xăng dầu khí đốt, Dịch vụ tài chính, Bất động sản và Ngân hàng. 

Bộ phận phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa ra báo cáo thống kê kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết.

VDSC thực hiện thống kê trên 612 doanh nghiệp niêm yết trên 2 sàn HOSE và HNX. Bên cạnh những nhóm mà kết quả của 1 cổ phiếu có ảnh hưởng lớn lên cả ngành như BVH (bảo hiểm), PVD (dầu khí), VJC (du lịch giải trí), thì cũng có những ngành cho thấy rõ xu hướng chung.

quy ii nganh nao tang truong tot nhat ve loi nhuan

Các ngành có tăng trưởng tốt trong qúy II gồm Điện, nước & xăng dầu khí đốt, Dịch vụ tài chính, Bất động sản và Ngân hàng.

Cụ thể, nhóm Điện, nước và xăng dầu khí đốt tăng 30%; nhóm dịch vụ tài chính tăng 76%, nhóm bảo hiểm tăng 65%. Đặc biệt, nhóm du lịch và giải trí tăng tới 83% - cao nhất trong các nhóm ngành có mức độ tăng trưởng tốt.

Theo VDSC, bên cạnh 3 ngành vốn đã được nhắc đến nhiều trong thời gian qua, GAS, PPC và các cổ phiếu thủy điện (CHP, TMP, SHP) cũng gia nhập nhóm những công ty có KQKD khởi sắc trong quý 2 tính riêng và nửa đầu năm 2017 nói chung. Điều kiện thời tiết, thủy văn và diễn biến cung cầu thuận lợi đã là điểm tựa cho sự cải thiện của nhóm cổ phiếu này.

Mặc dù vậy, ngành dầu khí vẫn là ngành có lợi nhuận tăng trưởng kém trong quý II, bên cạnh các ngành như Ô tô & phụ tùng và Tài nguyên cơ bản. Trong đó, khi ô tô chỉ giảm lợi nhuận 48%, tài nguyên cơ bản giảm 28% thì ngành dầu khí giảm tới 1.334%.

quy ii nganh nao tang truong tot nhat ve loi nhuan

Nguyên nhân của các công ty thuộc nhóm ngành ô tô kém đi là do nhu cầu giảm xuống dưới tác động của thông tin thuế suất nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm về 0% vào đầu năm 2018, cũng như phản ứng ngược của người tiêu dùng trước cuộc đua giảm giá của các hãng xe. Trong khi đó, dù doanh thu vẫn tăng trưởng, giá nguyên liệu tăng cao đã tác động đến BLN gộp của các doanh nghiệp thép, và làm lợi nhuận của các công ty này giảm sút so với quý cùng kỳ.

Tổng kết chung cho nửa đầu năm 2017, các doanh nghiệp trên VN-Index đạt mức tăng trưởng LNST là 14,4%. Trong khi đó, mức tăng trưởng 21,6% LNST của HNX-Index chủ yếu đến từ sự đóng góp của một vài cổ phiếu như ACB, VCS, SHB, CHP, VGC, PVI hay SHS.

Như vậy, nếu nhìn vào mức tăng 17,9% của VN-Index và 26,3% của HNX-Index (tính từ đầu năm đến hết tháng 7), thì thị trường đang tăng nhanh hơn so với tăng trưởng lợi nhuận.

quy ii nganh nao tang truong tot nhat ve loi nhuan

Khánh Linh