|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Quy định mới yêu cầu trạm dừng nghỉ bắt buộc có trụ sạc xe điện

16:35 | 22/04/2024
Chia sẻ
Trạm dừng nghỉ loại 1, 2 trở lên phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện.

Thông tư vừa được Bộ Giao thông vận tải ban hành quy định rõ từ ngày 5/10, các trạm dừng nghỉ loại 1 và 2 trở lên với diện tích 5.000-10.000 m2 phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Việc đầu tư hạ tầng dành để lắp đặt trụ sạc, thiết bị sạc phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư.

Một trạm đỗ xe có trụ sạc xe điện tại Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).

Thông tư quy định các trạm dừng nghỉ này phải có số vị trí đỗ xe tối thiểu có thể bố trí xe ô tô vào sạc điện chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe. Đối với các trạm dừng nghỉ loại 1 và 2 thường bố trí trên các tuyến cao tốc hoặc quốc lộ lớn bắt buộc có hạng mục này. Trong khi trạm loại 3 và loại 4 khuyến khích có đối với hạng mục này.

Hệ thống điện phục vụ cho các trụ, thiết bị sạc điện cho xe ô tô điện phải bảo đảm đồng bộ, hoàn chỉnh theo nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư.

Với những trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác trước ngày thông tư có hiệu lực, chủ sở hữu phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình, bao gồm trạm sạc và khu vực đỗ cho xe điện theo quy chuẩn trước ngày 1/1/2027.

Yêu cầu lắp trụ sạc nhưng cơ quan chức năng chưa quy định rõ quy chuẩn nguồn sạc như thế nào, sạc nhanh hay chậm, một chiều hay xoay chiều.

Hiện tại Việt Nam, VinFast gần như là đơn vị duy nhất đang phát triển hệ thống các trạm sạc. Trung tuần tháng 3, Chủ tịch Vingroup thành lập công ty V-GREEN nhằm phát triển hệ thống trạm sạc, hỗ trợ cho VinFast trong kế hoạch bán xe. Mục tiêu của V-GREEN là đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới. 

Trong năm nay và năm sau, công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng dự kiến đầu tư 10.000 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống trạm sạc tại Việt Nam. Trước đó VinFast đặt kế hoạch có 3.000 trạm sạc với 150.000 cổng sạc cho xe máy, ô tô điện trên toàn quốc

Số liệu công bố vào tháng 5 năm ngoái cho thấy hạ tầng trạm sạc công cộng của hãng xe Việt có mặt tại 80 trong tổng số 85 thành phố trên cả nước. Trong đó, khoảng cách di chuyển giữa hai trạm sạc tại khu vực các thành phố không quá 3,5 km. 

Tại khu vực thành phố và các trung tâm, người dùng có thể tìm trạm sạc công cộng tại các bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, chung cư, toà nhà văn phòng. Trạm sạc VinFast cũng phủ sóng trên 106 tuyến quốc lộ, cao tốc.

Để tăng nhanh mật độ, từ năm 2022 VinFast và Petrolimex đã hợp tác kinh doanh hệ thống trạm sạc tại các trạm xăng. Kế hoạch trong giai đoạn 2022-2023, hơn 500 trạm sạc xe điện VinFast được lắp đặt trong khuôn viên cửa hàng xăng dầu Petrolimex. Năm 2018, VinFast cũng bắt tay với “ông lớn” xăng dầu là PVOIL với mục tiêu thiết lập 30.000 - 50.000 trạm sạc và cho thuê pin xe điện trên toàn quốc.

Ngày 25/3, tại Hội nghị “Triển vọng đầu tư năm 2024” do Bắc Giang tổ chức, ông Cao Hoài Dương - Chủ tịch PVOIL, cho biết lợi nhuận từ các trạm sạc pin điện đã chiếm 25% lợi nhuận bán dầu của đơn vị.

Ngoài các trạm xăng, VinFast tăng tốc hợp tác với nhiều đơn vị, nhà đầu tư cho thuê mặt bằng trên khắp cả nước để phủ trạm sạc. Các trạm dừng nghỉ, bãi đậu xe, hầm chung cư,… có điều kiện đảm bảo đều có thể lắp đặt trạm sạc và chia sẻ doanh thu với VinFast.

Trạm sạc pin ô tô điện VinFast đang triển khai có 7 loại gồm: sạc cầm tay, tại nhà loại di động/treo tường, sạc chậm, sạc nhanh DC, sạc siêu nhanh và sạc supercharges. Trong đó các trụ sạc supercharges có thể cung cấp năng lượng cho xe đi được quãng đường 180 km sau 18 phút sạc, sạc siêu nhanh mất khoảng 23 phút để từ 10% lên 70% pin. 

Đức Huy

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.