|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bộ Công Thương nói gì trước phương án của VinFast về giá bán điện cho các trạm sạc?

20:32 | 22/11/2023
Chia sẻ
VinFast đề nghị áp dụng giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện theo giá sản xuất. Tuy nhiên, Bộ Công Thương kiến nghị không xem xét phương án này.

Bên trong nhà máy sản xuất xe máy điện của VinFast. (Ảnh: Đức Huy).

Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo “Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện”. Trong dự thảo, Bộ đã nghiên cứu bổ sung giá bán điện cho nhóm khách hàng là trạm, trụ sạc xe điện. Trong đó, có ba phương án về vấn đề này.

Phương án thứ nhất xác định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho trạm, trụ sạc xe điện được xây dựng dựa trên cơ sở giá điện phản ánh chi phí sản xuất mà trạm/trụ sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện. Đây là phương án lấy ý kiến các Bộ, ngành, đơn vị, địa phương và hầu hết các góp ý đều thống nhất, không phản đối.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã đề nghị phương án thứ hai, muốn áp dụng giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện theo giá kinh doanh.

Bộ Giao thông vận tải và VinFast lại đề nghị phương án thứ ba, áp dụng giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện theo giá sản xuất.

Bộ Công Thương phân tích rằng phương án thứ ba của VinFast có ưu điểm là không phải bổ sung đối tượng mới trong cơ cấu biểu giá hiện hành, có thể tác động tới chính sách phát triển xe điện do làm giảm chi phí sạc điện.

Tuy nhiên, phương án này có nhược điểm là tác động tới cơ cấu biểu giá bán lẻ điện do việc áp dụng giá bán lẻ điện cho sản xuất đối với mục đích sạc xe điện thấp hơn, dẫn tới việc tăng giá điện cho nhóm khách hàng khác để cân đối doanh thu. 

Điều này có nghĩa là thực hiện bù chéo từ nhóm khách hàng khác cho nhóm khách hàng sạc xe điện. Phương án này không phù hợp với chủ chương về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia. 

Do đó, Bộ kiến nghị không xem xét phương án này mà báo cáo Thủ tướng xem xét lựa chọn phương án một hoặc hai.

Theo Bộ Công Thương, phương án thứ nhất đảm bảo phân bổ chi phí tới khách hàng sử dụng điện nhưng sẽ phải bổ sung nhóm khách hàng mới trong cơ cấu biểu giá. Trong khi nhóm khách hàng khác vẫn thực hiện theo lộ trình để giá điện phản ánh chi phí.

Phương án thứ hai có ưu điểm là không phải bổ sung đối tượng mới trong cơ cấu biểu giá nhưng có thể tác động tới chính sách phát triển xe điện do làm tăng chi phí sạc điện.

Kiến nghị giải pháp lựa chọn, Bộ nhận định phương án thứ hai có nhiều tác động tích cực hơn, thu hút được lợi ích kinh tế và tác động xã hội hơn. Do đó, Bộ Công Thương đề xuất lựa chọn phương án thứ hai cho vấn đề này.

Đức Huy