Quốc hội thông qua Luật chứng khoán (sửa đổi), tiến tới thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán duy nhất
Cụ thể, đối với mô hình và tổ chức của SGDCK Việt Nam, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thấy rằng mô hình một SGDCK duy nhất đóng vai trò đầu mối quản trị điều hành, quản trị rủi ro và trực tiếp tổ chức giao dịch chứng khoán là phù hợp.
Đây là bước thống nhất về bộ máy quản lí và điều hành, thống nhất về nền tảng công nghệ, thống nhất và chuẩn hóa tiêu chí niêm yết, chế độ báo cáo, công bố thông tin, tiêu chuẩn về thành viên và giao dịch... thay vì hai hệ thống giao dịch và hai hệ thống chỉ số chứng khoán thuộc hai SGDCK như hiện nay.
Tuy nhiên, trước mắt chưa thể thực hiện ngay việc sáp nhập hai SGDCK thành một SGDCK duy nhất, thay vào đó SGDCK Hà Nội và SGDCK TP HCM sẽ được phân lại chức năng, nhiệm vụ để tổ chức, vận hành các thị trường chứng khoán riêng biệt nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các SGDCK.
Theo đó, toàn bộ giao dịch trái phiếu và chứng khoán phái sinh sẽ được thực hiện tại SGDCK Hà Nội, toàn bộ giao dịch cổ phiếu sẽ được thực hiện tại SGDCK TP HCM; trên cơ sở đó sẽ tiến tới thống nhất một hệ thống chỉ số giao dịch.
Trên cơ sở nguyên tắc này, dưới SGDCK Việt Nam, công ty mẹ sẽ tiếp tục duy trì hai công ty con là hai SGDCK sau khi đã được tổ chức, sắp xếp lại và có thể có công ty con khác. Khi điều kiện cho phép, Thủ tướng Chính phủ sẽ có thẩm quyền quyết định việc hình thành mô hình SGDCK duy nhất như ý kiến đại biểu Quốc hội đã nêu mà không phải sửa đổi Luật.
Luật Chứng khoán (sửa đổi) đã được biểu quyết thông qua với 445/450 đại biểu nhấn nút tán thành. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội.
Bên cạnh việc hợp nhất hai SGDCK, Luật chứng khoán (sửa đổi) cũng chỉnh lí một số nội dung quan trọng khác.
Trong đó, về điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng, UBTVQH cho rằng, qui định này nhằm tránh trường hợp doanh nghiệp tăng vốn quá nhanh, trong khi quản trị doanh nghiệp không theo kịp, bảo đảm việc huy động vốn của doanh nghiệp phải gắn với việc sử dụng vốn.
Đồng thời, qui định cũng bảo vệ các cổ đông thiểu số trong trường hợp không có đủ khả năng tài chính để thực hiện quyền mua cổ phiếu.
Liên quan đến việc chào bán trái phiếu riêng lẻ của tổ chức phát hành không phải là công ty đại chúng, UBTVQH cho biết, hiện nay, dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) đã qui định về chào bán cổ phần riêng lẻ tại Điều 123 và 127.
Luật có hiệu lực thi hành từ 1/1/2021, vì vậy, sẽ bảo đảm đồng bộ, không có khoảng trống pháp lí. Do đó, đề nghị giữ qui định như của dự thảo Luật đã trình Quốc hội.
Đối với việc chào bán chứng khoán riêng lẻ của công ty đại chúng, Luật qui định đối tượng tham gia đợt chào bán cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ của công ty đại chúng chỉ bao gồm nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và nhà đầu tư chiến lược là những người có trình độ, am hiểu, có đầy đủ kỹ năng, thông tin, có năng lực để đánh giá rủi ro cũng như chấp nhận tổn thất liên quan đến khoản đầu tư.
Qui định như vậy chính là để bảo vệ nhà đầu tư, bảo đảm an toàn thị trường.