|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Quốc hội sẽ thảo luận Luật Đơn vị Hành chính - Kinh tế đặc biệt ở kỳ họp sau

20:44 | 31/05/2017
Chia sẻ
Trong phiên họp chiều 31/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017.
quoc hoi se thao luan luat don vi hanh chinh kinh te dac biet o ky hop sau Quốc hội lùi việc lấy ý kiến dự án Luật cạnh tranh (sửa đổi) sang kỳ họp sau
quoc hoi se thao luan luat don vi hanh chinh kinh te dac biet o ky hop sau Linh hoạt cơ chế phí và giá cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt

Một trong những nội dung được thảo luận trong phiên họp chiều 31/5 là về việc dự án Luật Đơn vị Hành chính - Kinh tế đặc biệt (ĐVHCKTĐB) được Chính phủ đề nghị bổ sung vào Chương trình họp Quốc hội.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nhất trí với việc xây dựng Luật ĐVHCKTĐB với mục tiêu cụ thể hóa quy định của Hiến pháp. Đồng thời, đây sẽ làm cơ sở pháp lý cho việc thành lập và hoạt động của một số đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo động lực phát triển mới, có tác động lan tỏa tích cực ra các vùng và cả nước.

UBTVQH tán thành với đề nghị của Chính phủ bố trí dự án Luật này vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 và thông qua tại kỳ họp thứ 5. Mặc dù vậy, theo UBTVQH, Luật ĐVHCKTĐB là nội dung rất mới, cần tiếp tục bổ sung, làm rõ hơn nữa nội dung các chính sách cơ bản cần thể hiện.

Cụ thể, luật cần xác định cơ chế, chính sách đặc thù cho từng đơn vị để đáp ứng yêu cầu làm nổi bật thế mạnh của từng địa phương, bảo đảm tính vượt trội, đủ sức cạnh tranh, hấp dẫn đối với khu vực và quốc tế.

Ngoài ra, UBTVQH cũng nhấn mạnh việc cần có đánh giá cụ thể về tác động của việc tổ chức thực hiện, đặc biệt là dự kiến nguồn lực và những chi phí cho việc thành lập và tổ chức đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

quoc hoi se thao luan luat don vi hanh chinh kinh te dac biet o ky hop sau
Vân Đồn là 1 trong 3 đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt của Việt Nam. Ảnh: Saigontimes.

Trước đó, theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2016, Chính phủ đã thống nhất nguyên tắc xây dựng mô hình ba đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt gồm Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) và sẽ xây dựng các dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt cho từng đơn vị.

Như vậy, Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 sau khi điều chỉnh sẽ có những thay đổi nhất định. Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 13 luật, 3 nghị quyết và cho ý kiến về 5 dự án luật. Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội sẽ được trình thông qua 6 luật và cho ý kiến về 11 dự án luật.

Về dự kiến trong năm 2018, chương trình xây dựng luật, pháp lệnh sẽ gồm 24 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết của Quốc hội. Cụ thể, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội xem xét, thông qua 10 luật, 1 nghị quyết và cho ý kiến về 09 dự án luật. Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội thông qua 10 luật và cho ý kiến về 4 dự án luật khác.

Tô Đức