|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Quốc gia châu Á thứ hai có thể được Tesla chọn ‘làm tổ’, sau Trung Quốc

14:36 | 23/11/2022
Chia sẻ
Musk cho biết ông sẽ đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào sau khi xem xét toàn diện các điều kiện, bao gồm cả nhân lực và công nghệ.

 Trạm sạc xe điện Tesla. (Ảnh: Bloomberg).

Theo văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, CEO Tesla, Elon Musk, cho biết ông coi Hàn Quốc là ứng cử viên hàng đầu để đầu tư.

Nhận xét của tỷ phú Elon Musk được đưa ra từ một cuộc họp trực tuyến giữa CEO Tesla và Tổng thống Hàn Quốc. Musk cho biết ông sẽ đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào sau khi xem xét toàn diện các điều kiện, bao gồm cả nhân lực và công nghệ.

Elon Musk cũng nói về kế hoạch xây dựng nhà máy khổng lồ khác tại châu Á để sản xuất xe điện. Nhà máy Tesla chính tại châu Á nằm ở Thượng Hải, Trung Quốc. Gần đây, nhà máy này đã tăng gấp đôi công suất sản xuất lên khoảng một triệu xe mỗi năm.

Theo văn phòng Tổng thống Yoon, Musk cũng bày tỏ sẵn sàng tích cực đầu tư vào cơ sợ hạ tầng sạc xe điện tại Hàn Quốc và mở rộng đáng kể hợp tác chuỗi cung ứng với các công ty Hàn Quốc. Musk kỳ vọng việc mua linh kiện từ các công ty Hàn Quốc sẽ tăng ít nhất lên 10 tỷ USD vào năm 2023.

Theo tờ Bloomberg, Tesla đã mua nhiều linh kiện ô tô do Hàn Quốc sản xuất, bao gồm cả từ LG Energy Solution Ltd, một đơn vị cung cấp pin điện. Một nhà phân tích tại Daol Investment & Securities Co. có trụ sở ở Seoul, ông Jeon Hyeyoung, cho biết vào tháng trước rằng triển vọng kinh doanh của LG Energy là tích cực, một phần do lượng đơn hàng dồn dập đến từ nhà máy Tesla tại Thượng Hải.

Tháng 6, LG Energy cho biết họ sẽ chi 452 triệu USD để xây dựng một dây chuyền mới cho việc sản xuất pin, thế hệ mới được Tesla quảng cáo là chìa khoá để mở ra các mẫu xe điện rẻ hơn và do đó sẽ phổ biến hơn.

Hàn Quốc cũng là quê hương của hai trong số các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Hyundai và KIA, cũng như các nhà sản xuất pin khác như SK On Co. và Samsung SDI Co. 

Quốc gia châu Á này coi xe điện, pin điện và chất bán dẫn là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế và coi mạng lưới cung cấp công nghệ cao của mình với Mỹ là thiết yếu. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Mỹ đã trở nên căng thẳng vào tháng 8 khi chính quyền ông Biden ký một đạo luật, ảnh hưởng lên thuế xuất đối với xe điện lắp ráp ở nước ngoài.

Bên ngoài Trung Quốc - nơi Tesla có sự hiện diện lớn, Hàn Quốc không phải là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á thu hút Elon Musk. 

Hồi tháng 8, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã bày tỏ mong muốn Tesla sản xuất ô tô điện tại quốc gia vạn đảo, chứ không chỉ sản xuất mỗi pin tại đây. Vị Tổng thống cho biết ông sẵn sàng dành thời gian cần thiết để thuyết phục Elon Musk coi Indonesia không chỉ là một nơi giàu tài nguyên thiên nhiên.

Chí Dũng