Qui định mới về nhiên liệu có thể kéo giá dầu chuyên dụng lên 100 USD/thùng
Kỉ nguyên 100 USD/thùng dầu thô dường như đã diễn ra từ rất lâu trước đây đối với ngành năng lượng, vốn đang phải điều tiết khi giá ở mức thấp nhất trong 5 năm.
Tuy nhiên, những thay đổi về nhiên liệu tàu thuyền cho thấy một số loại dầu thô nhất định đang trên đà trở lại mức kỉ lục này, ngay cả khi phần lớn số dầu được giao dịch hiện tại mới chỉ dừng ở gần mức 65 USD/thùng.
Pyrenees, một loại dầu thô Australia do BHP Group sản xuất, trong tuần thứ hai của tháng 1/2020 đã khiến giới giao dịch "choáng váng" khi được giao dịch với giá gần 95 USD/thùng.
Theo Financial Times, các nhà tinh chế vẫn luôn săn tìm thành phần của loại dầu nặng hiếm nhưng hàm lượng lưu huỳnh thấp này.
Các nhà tinh chế sẵn sàng trả giá cao để đảm loại dầu hiếm trên vì hàm lượng lưu huỳnh thấp và trọng lượng nặng khiến nó trở nên nguyên liệu lí tưởng để pha trộn vào nhiên liệu tàu thuyền, vốn bị đã bị hạn chế về hàm lượng lưu huỳnh trên toàn cầu bắt đầu từ ngày 1/1/2020.
Sản lượng dầu pyrenees chỉ khoảng 15.000 thùng/ngày.
Để đối phó với sự thay đổi về qui định nhiên liệu, ngày càng nhiều đội tàu vận chuyển toàn cầu đốt nhiên liệu có thành phần gần giống với của dầu diesel được sử dụng trong xe hơi thay vì loại dầu nặng giàu lưu huỳnh được ưa chuộng trước đây.
Mặt trái của qui định mới
Các qui tắc mới, được đưa ra với mục đích tốt, không phải sẽ không mang tới tổn thất nào.
Giá cước vận tải toàn cầu đã tăng khi các chủ hàng tìm cách chuyển chi phí nhiên liệu đắt hơn sang cho khách hàng của họ - một mức giá cao hơn có thể trở thành một lực cản nhỏ đối với nền kinh tế toàn cầu.
Giới thương nhân đã phải chật vật để pha trộn các loại nhiên liệu tuân thủ qui định mới, dẫn đến sự biến động thường xuyên của giá dầu, ví dụ như giá dầu pyrenees mấp mé ở mức 100 USD/thùng.
Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết việc chuyển đổi đã diễn ra tương đối suôn sẻ; lo ngại về sự tăng đột biến của giá dầu diesel khi các chủ tàu cạnh tranh với người lái xe dường như không tồn tại.
Những người chiến thắng lớn nhất từ sự thay đổi qui định, ngoài dự đoán, là những chủ tàu đã chuyển sang lắp đặt máy lọc trước thời hạn, theo Einide Kourmpeti của công ty môi giới tàu thủy EA Gibson.
Các thiết bị trên tàu này cho phép các chủ hàng tiếp tục tiêu thụ dầu nhiên liệu bẩn - và rẻ hơn nhiều, bằng cách loại bỏ lưu huỳnh ngay trên biển để khí thải không tới được khí quyển nhưng thường thải nước thải ra biển.
Cổ phiếu của Frontline, một trong những công ty tàu chở dầu lớn nhất thế giới, đã trang bị máy lọc cho phần lớn đội tàu của mình, đã tăng hơn hai lần trong năm qua, một phần nhờ lợi ích được hưởng từ chi phí nhiên liệu thấp hơn.
Carnival Corporation, công ty khai thác hành trình lớn nhất thế giới, đã đầu tư hơn 500 triệu USD cho việc trang bị thêm thiết bị trên hầu hết đội tàu.
Mặc dù vậy, động lực cho máy lọc và chủ tàu có thể không kéo dài.
Trong khi các nhà khai thác tàu có thể thu hồi chi phí của các thiết bị trong vòng một vài năm, ngày càng nhiều cảng biển đang xem xét việc cấm sử dụng chúng.
Và khi ngành vận tải biển ngày càng hướng tới môi trường bằng việc không sử dụng dầu mỏ, các thành phần trong ngành sẽ phải suy nghĩ lại về cách thức tàu vận hành.
Khả năng giá một số nhiên liệu cụ thể tiếp tục tăng đột biến nếu ngành công nghiệp thay đổi.