Hàng hóa

IMO 2020: Cơn địa chấn của ngành dầu mỏ và vận chuyển

19:19 | 18/12/2019

Chia sẻ

Các qui định nghiêm ngặt hơn về khí thải lưu huỳnh từ tàu thuyền sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới là cơn địa chấn lớn nhất đối với ngành công nghiệp dầu mỏ và vận tải trong nhiều thập kỉ.

IMO 2020

Từ tháng 1/2020, cơ quan vận tải Liên Hợp Quốc, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) sẽ cấm tàu thuyền sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh vượt mức 0,5%, so với 3,5% hiện tại.

Các qui định nhằm mục đích cải thiện sức khỏe con người bằng cách giảm ô nhiễm không khí.

Chỉ những tàu được trang bị các thiết bị làm sạch lưu huỳnh, được biết đến là máy lọc, sẽ được phép tiếp tục đốt nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao. Chủ tàu cũng có thể lựa chọn các nguồn nhiên liệu sạch hơn như khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Không tuân thủ các qui định toàn cầu sẽ bị chịu hình phạt phạt tiền hoặc tàu thuyền bị giam giữ, và trong một số quyền hạn có nguy cơ bị ngồi tù, điều có thể ảnh hưởng đến các yêu cầu quan trọng như bảo hiểm.

Việc thực thi sẽ được kiểm soát bởi các quốc gia mà tàu thuyền đã đăng kí và cảng biển thay vì IMO, và các quan chức trong ngành vẫn không chắc chắn liệu những quốc gia thành viên có tuân thủ đầy đủ khi qui định có hiệu lực hay không.

Các nhà máy lọc dầu phải đối mặt với chi phí đáng kể để thích ứng với những thông số kĩ thuật nhiên liệu mới.

Liệu có đủ nhiên liệu với hàm lượng lưu huỳnh thấp?

Theo Reuters, các nhà sản xuất dầu lớn gồm BP và Royal Dutch Shell đã tuyên bố đang sản xuất nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp, theo đó đáp ứng yêu cầu không vượt quá 0,5%.

Mặc dù các cảng tiếp nhận nhiên liệu lớn như Singapore, Fujairah ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Rotterdam ở Hà Lan có nguồn cung nhiên liệu tuân thủ qui định mới của IMO, nhưng các nhà phân tích và hãng vận tải vẫn chưa rõ điều gì sẽ xảy ra tại các cảng nhỏ hơn do nhu cầu đối với tàu thuyền để lên kế hoạch cho các hành trình di chuyển.

Có xuất hiện bất kì vấn đề an toàn nào đối với loại nhiên liệu mới?

Hiện tại vẫn chưa rõ tác động nào sẽ xảy ra với việc trộn nhiên liệu lưu huỳnh rất thấp ở mức 0,5% với nhau, điều, ở giai đoạn này, chưa được thử nghiệm đầy đủ trên động cơ của tàu. Một trong những rủi ro lớn nhất đó là có thể khiến động cơ hỏng khi đang di chuyển trên biển. 

Trong khi hướng dẫn về việc tránh trộn các sản phẩm nhiên liệu khác nhau đã được ban hành, vấn đề này vẫn tiếp tục gây lo ngại đặc biệt là sau một sự cố lớn về ô nhiễm nhiên liệu năm 2018. 

Máy kiểm soát ô nhiễm thì sao?

Vẫn còn một câu hỏi về việc liệu các khu vực pháp lí và cảng biển có thể hạn chế việc sử dụng một số loại máy lọc không khí nhất định do sự không chắc chắn về tác động của nước thải được bơm ra biển.

Đầu năm nay, 10 nhóm môi trường đã kêu gọi IMO áp dụng lệnh cấm ngay lập tức đối với việc sử dụng thiết bị lọc khí thải vòng hở dưới nước.

Người dùng các thiết bị lập luận rằng không có nghiên cứu khoa học nào có thể kết luận cho thấy chất thải từ máy lọc vòng hở, rửa trôi lưu huỳnh, gây hại cho môi trường và việc sử dụng chúng là an toàn. 

Các nhà phân tích nhận định vẫn có khả năng đưa ra các biện pháp chặt chẽ hơn, nhưng điều này sẽ làm tăng thêm chi phí cho những người đầu tư vào chúng.

IMO đã khuyến khích nghiên cứu sâu hơn về tác động của thiết bị lọc khí thải đối với môi trường.

Lyly Cao