Quảng Ninh sẽ làm đường 6 làn xe nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với thị xã Đông Triều
Nhằm tạo động lực thúc đẩy sự phát triển cho toàn khu vực phía Tây, lực hút mới để tăng sức hấp dẫn thu hút nhà đầu tư trong, ngoài nước vào các địa phương Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều; tăng tính liên kết mạnh mẽ hơn cho tam giác kinh tế Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng, Quảng Ninh quyết định đầu tư tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với TX Đông Triều.
Trên cơ sở đó, tại cuộc họp mới đây, đơn vị tư vấn đã đề xuất 3 phương án tiền khả thi để tỉnh cân đối, lựa chọn phù hợp với định hướng, mục tiêu phát triển tại các khu vực tuyến đi qua.
Cụ thể, phương án 1: Đường tránh đô thị có chiều dài 52,1 km, tổng quĩ đất khai thác sau đầu tư 8.900 ha, giảm thiểu ảnh hưởng đến hiện trạng và qui hoạch dự án đã có, giải quyết ách tắc giao thông hiện tại trên QL18.
Phương án 2: Trục cảnh quan ven sông, tuyến đường sẽ bám sát sông có đường dài 54,6 km, quĩ đất khai thác sau đầu tư khoảng 10.000 ha, tuy nhiên chỉ khai thác được một bên, giảm hiệu quả đầu tư, một số điểm di tích bị ảnh hưởng.
Phương án 3: Giao thông và dịch vụ có đường dài 51,4 km, quĩ đất khai thác sau đầu tư 9.800 ha, phát huy được qui hoạch đã có, chi phí GPMB thấp, khai thác được 2 bên tuyến gắn với các khu đô thị, đầu mối giao thông, hình thành hành lang ven sông bảo vệ không gian sinh thái.
Đơn vị tư vấn cũng đề xuất một số quan điểm điều chỉnh trong qui hoạch tổng thể tại các địa phương như bổ sung công viên công nghệ, khu du lịch dịch vụ, ưu tiên phương án phát triển theo hành lang đường trục liên vùng…
Tại cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc đầu tư tuyến đường giao thông này là rất cần thiết. Trong đó, phương án 3 là khả thi, phù hợp với định hướng phát triển tuyến đường chiến lược, động lực khu vực miền Tây của tỉnh. Do đó, sẽ tập trung nghiên cứu theo phương án đề xuất này.
Thiết kế cần nghiên cứu cụ thể, chi tiết các đoạn tuyến, gắn kết chặt chẽ các khu công nghiệp, cảng biển, khu công nghệ cao của tỉnh, hình thành hành lang ven sông bảo vệ không gian sinh thái, bố trí quĩ đất đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp theo đúng định hướng của tỉnh,...
Ông Thắng cũng thống nhất qui mô tuyến đường giai đoạn đầu tư 2021-2026 là 6 làn xe, giai đoạn tiếp theo sẽ mở rộng lên 10 làn xe căn cứ theo tình hình phát triển thực tế khu vực tuyến đi qua.