|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Quảng Ngãi: Bí đỏ rớt giá còn 5.000 đồng/kg, nông dân lo lắng

07:42 | 08/11/2018
Chia sẻ
Giá bí đỏ tại Quảng Ngãi "rớt giá" chỉ còn 5.000 đồng/kg nhưng thương lái không thu mua như mọi năm, khiến người trồng bí đỏ tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, lo lắng.

Vụ thu hoạch bí đỏ đã bắt đầu hơn 1 tháng nay, nhưng người dân ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vẫn không thể bán được cho thương lái, bán chợ cũng không được mấy khiến bí đỏ phải chất đống trong nhà.

Bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Tân Đức, xã Bình Châu) trồng 5 sào bí đỏ, thu được gần 4 tấn. Hiện trong nhà bà Hoa đang ngổn ngang bí đỏ, từ bếp tới nhà khách.

Bà Hoa cho biết: “Mọi năm thương lái tới tận nhà mua, các chợ đều đến nhà lấy hàng bán, nhưng năm nay không ai đến mua. Hiện giá bí đỏ chỉ còn 5.000 đồng/kg. Tôi phải đem xuống chợ bán, ngồi cả buổi trưa cũng không có người mua. Đến quá trưa, ai trả giá 2.000-3.000 đồng/kg tôi cũng bán”.

quang ngai bi do rot gia con 5000 dongkg nong dan lo lang
Nhà bà Hoa chất đầy bí đỏ. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Hộ ông Võ Văn Anh (thôn Tân Đức, xã Bình Châu) trồng 4 sào bí đỏ, thu gần 3 tấn, hiện tại một số thửa đất vẫn còn bí đỏ chưa thu hoạch kịp. Ông Anh nói: “Năm nay thời tiết thuận lợi, bí đỏ trồng rất đạt, trọng lượng bình quân 3-4kg/quả. Tôi thấy bí đỏ ra quả đẹp nên càng cuối vụ càng chăm sóc kỹ, nhưng giờ không bán được phải chất đống ở nhà".

Theo ông Anh, giá bí đỏ mọi năm vẫn thường từ 10.000 đồng/kg, bí đỏ trồng không kịp bán, nhưng riêng năm nay, giá xuống chỉ còn có 5.000 đồng/kg cũng không ai mua.

quang ngai bi do rot gia con 5000 dongkg nong dan lo lang
Bí đỏ chất đống tại nhà vì chưa bán được. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tương tự, hộ bà Đỗ Thị Dậu (thôn Tân Đức, xã Bình Châu) trồng 3 sào bí, thu 2 tấn, cả vốn, công sức giờ chỉ biết đổ bí ở góc bếp. Nếu không ai mua cũng chỉ biết để đấy.

quang ngai bi do rot gia con 5000 dongkg nong dan lo lang
Bà Dậu chất bí đỏ ở góc bếp nhà,. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Phạm Biên - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Châu, cho biết: “Thôn Tân Đức là thôn trồng bí đỏ nhiều nhất xã với khoảng 100 hộ, hơn 6ha, hiện giá bí đỏ rớt xuống 5.000 đồng/kg, hàng chục tấn bí tồn đọng. Hội đã tổng hợp lượng bí đỏ tồn đọng, từ đó, nhờ các đoàn thể hỗ trợ mua giúp nông dân. Hiện số lượng bí đã đăng ký tại Hội Nông dân là 30 tấn”.

Người trồng bí đỏ xuống giống từ tháng 7 đến cuối tháng 9 thu hoạch, đầu tư phân bón khoảng 1 triệu/sào. Chăm sóc bí đỏ tốn rất nhiều công sức khi phải tưới nước mỗi ngày, hái chồi,…đến khi ra quả.

Bí đỏ được người dân thôn Tân Đức trồng trên đất núi do đó việc đi lại, chăm sóc gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đến kỳ bán lại không ai mua khiến nông dân lo lắng.

Xem thêm

Nguyễn Trang