|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Quảng cáo hành tây gặp rắc rối với trí tuệ nhân tạo của Facebook

08:36 | 12/10/2020
Chia sẻ
Công nghệ kiểm duyệt tự động bằng trí tuệ nhân tạo của Facebook đã nhầm củ hành tây với nội dung khiêu dâm.

Hôm 5/10, công ty hạt giống Gaze ở Newfoundland, Canada ngỡ ngàng khi nhận thông báo mang tính cảnh cáo của Facebook sau khi họ đăng quảng cáo cho loại hạt giống hành tây Walla Walla, theo BBC.

Trong thông báo, Facebook nhận định quảng cáo đã vi phạm các quy tắc của mạng xã hội lớn nhất thế giới vì “sản phẩm có xu hướng tình dục công khai”. Facebook nhắc lại rằng họ sẽ không chấp nhận các sản phẩm hoặc dịch vụ có tính chất khiêu dâm.

Jackson McLean, người quản lí tại công ty hạt giống Gaze, đã phải dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu lí do khiến Facebook gắn mác "gợi dục" cho những củ hành. Ông dùng từ "nực cười" khi nói về thuật toán chống hình ảnh khiêu dâm của Facebook.

"Người xem cần phải trí tưởng tượng rất phong phú để tìm ra điểm gợi dục từ củ hành", ông bình luận. 

Quảng cáo hành tây gặp rắc rối với trí tuệ nhân tạo của Facebook  - Ảnh 1.

Những củ hành tây Walla Walla. (Ảnh: Kiro TV)

Trả lời phỏng vấn kênh CBC News hôm 7/10, Facebook thừa nhận công nghệ kiểm duyệt trí tuệ nhân tạo của tập đoàn đã nhầm củ hành với nội dung khiêu dâm, đồng thời khẳng định họ đã khôi phục lại bài quảng cáo sau khi xem xét. Thuật toán trí tuệ nhân tạo giúp Facebook tự động xóa nội dung gợi dục.

Meg Sinclair, Trưởng bộ phận truyền thông Facebook tại Canada, bình luận rằng đôi khi trí tuệ nhân tạo không thể phân biệt củ hành tây với hình ảnh khiêu dâm.

“Chúng tôi rất tiếc vì sự cố của doanh nghiệp”, Meg Sinclair nói.

Trí tuệ nhân tạo của Facebook từng mắc một lỗi khác liên quan tới đánh giá ngôn ngữ. Năm 2018, hệ thống kiểm duyệt tự động của Facebook đã xóa một bài viết chứa các đoạn trích từ một bản Tuyên ngôn Độc lập vì nó nhận định bài viết chứa nhiều ngôn từ kích động thù địch.

Nhạc Phong