|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Quan hệ giữa Google và giới doanh nghiệp lữ hành sứt mẻ vì COVID-19

08:25 | 23/10/2020
Chia sẻ
Lao đao vì đại dịch COVID-19, hàng loạt doanh nghiệp lữ hành trực tuyến yêu cầu Google hoãn thời hạn thanh toán phí quảng cáo, song Google từ chối gia hạn.

Google đang sa vào tranh chấp khốc liệt và bí mật với ngành du lịch trực tuyến. Vấn đề mang tính toàn cầu, song các doanh nghiệp lữ hành Đức thể hiện quan điểm đặc biệt mạnh mẽ, theo CNBC.

GetYourGuide, HomeToGo, Trivago là ba trong số những nền tảng đang mâu thuẫn với Google về các hóa đơn quảng cáo mà họ chưa thanh toán từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Doanh nghiệp lữ hành trực tuyến là một trong những đối tượng chịu tổn thất kinh tế nặng nề nhất của đại dịch COVID-19 do lệnh phong tỏa của các nước khiến hoạt động di chuyển gần như tê liệt. 

Bên cạnh việc khách hàng không đặt phòng khách sạn, tour và vé máy bay, các doanh nghiệp còn phải hoàn trả hàng chục triệu USD cho những khách không thể di chuyển do lệnh phong tỏa.

Quan hệ giữa Google và giới doanh nghiệp lữ hành sứt mẻ vì COVID-19 - Ảnh 1.

Chủ trương của Google là không chấp nhận lùi thời hạn thanh toán phí quảng cáo của các doanh nghiệp lữ hành trực tuyến. (Ảnh: Daily Hive)

Trong một thư chung, hàng loạt doanh nghiệp lữ hành ở Đức đã đề nghị Google – đối tác đã giúp ngành lữ hành phát triển mạnh bằng cách quảng bá trang web của họ trên kết quả tìm kiếm – chia sẻ gánh nặng.

Song thư của họ không phát huy tác dụng như hi vọng của các doanh nghiệp. Nhiều nguồn tin và tài liệu cho thấy Google yêu cầu cacs doanh nghiệp trả đủ phí quảng cáo.

"Google không muốn thực hiện bất kì yêu cầu nào và yêu cầu chúng tôi thanh toán phí quảng cáo ngay lập tức", Johannes Reck, giám đốc điều hành GetYourGuide, thổ lộ. Năm ngoái, GetYourGuide đã nhận khoản vốn đầu tư 500 triệu USD từ tập đoàn viễn thông SoftBank (Nhật Bản).

Johannes Reck nói với CNBC rằng quyết định của Google giống như việc đổ thêm dầu vào lửa.

Một người phát ngôn của Google khẳng định họ đang phối hợp với các đối tác lữ hành để bảo vệ hoạt động kinh doanh của đối tác.

"Chúng tôi đã thực hiện một số biện pháp để giúp các doanh nghiệp lữ hành giảm tổn thất bởi chính sách trả lại tiền cho những khách hàng không thể di chuyển vì lệnh phong tỏa", người phát ngôn nói.

Hiệp hội Khởi nghiệp Đức gửi thư tới Google hôm 30/4 – hai ngày sau khi Alphabet (tập đoàn mẹ của Google) công bố báo cáo tài chính quí I với doanh thu đạt 41,1 tỉ USD. Họ đề nghị Google hoãn thu phí quảng cáo. 8 doanh nghiệp lữ hành – bao gồm GetYourGuide và Trivago – kí vào thư.

3 trong số những doanh nghiệp kí vào thư nói với CNBC rằng, khác với Facebook và công cụ tìm kiếm Bing (của Microsoft), Google không hoãn cũng chẳng giảm phí quảng cáo cho họ. Toàn bộ 8 doanh nghiệp kí vào thư phải thanh toán cho Google vào tháng 6 hoặc 7.

"Chúng tôi hoàn toàn không hài lòng với sự hỗ trợ của Google trong cuộc khủng hoảng hiện nay", Patrick Andrae, giám đốc điều hành HomeToGo, nói.

Axel Hefer, giám đốc điều hành Trivago, nói rằng anh không thấy tinh thần tương trợ từ Google.

"Là một trong số những doanh nghiệp có vai trò lớn nhất trong hệ sinh thái lữ hành và có lẽ là một trong số rất ít doanh nghiệp vẫn có lãi trong khủng hoảng, lẽ ra Google phải thể hiện thái độ tương trợ với các đối tác", Axel Hefer bình luận.

Facebook đồng ý để các doanh nghiệp lữ hành trực tuyến chậm trả phí quảng cáo 60 ngày và chủ động cấp tín dụng để thử nghiệm những sản phẩm quảng cáo mới trong giai đoạn kinh tế phục hồi. Nhờ chiến lược đó, Facebook đã bù đắp một phần tổn thất cho các đối tác quảng cáo.

Bing cho phép các đối tác trả phí quảng cáo chậm ít nhất 90 ngày, và có thể gia hạn thêm nếu nền kinh tế Mỹ chưa phục hồi.

Nhạc Phong