|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

PVTrans mua thêm tàu thứ hai trong vòng một tháng

15:49 | 04/03/2021
Chia sẻ
Việc tiếp nhận tàu hai tàu mới nằm trong kế hoạch chung của PVTrans về chiến lược trẻ hóa đội tàu, đón đầu sự phục hồi của thị trường vận tải biển dự kiến cuối năm 2021, đầu năm 2022 sau khi đại dịch COVID-19 được khống chế trên quy mô toàn cầu.
PVTrans mua hai tàu mới trong vòng một tháng - Ảnh 1.

Tàu PVT DAWN. (Ảnh: PVTrans).

Ngày 1/3, CTCP Vận tải Dầu khí Vũng Tàu (PVTrans Vũng Tàu), đơn vị thành viên của Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, Mã: PVT) đã hoàn thành việc tiếp nhận tàu PVT DAWN.

Theo thông tin thì tàu PVT DAWN được đóng năm 2009 tại Hàn Quốc. Đây là loại tàu chở dầu/hoá chất với trọng tải toàn phần là 13.094 MT. Tàu có điều kiện kỹ thuật tốt, hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của ngành hàng hải và các khách hàng dầu khí lớn trên thế giới.

Việc tiếp nhận tàu PVT DAWN nằm trong kế hoạch chung của PVTrans về chiến lược trẻ hóa đội tàu, đón đầu sự phục hồi của thị trường vận tải biển dự kiến cuối năm 2021, đầu năm 2022 sau khi đại dịch COVID-19 được khống chế trên quy mô toàn cầu.

PVTrans cho biết tàu PVT DAWN sẽ được khai thác trên thị trường quốc tế tại khu vực Trung Đông - Bắc Á.

PVTrans mua hai tàu mới trong vòng một tháng - Ảnh 2.

Tàu PVT Azura. (Ảnh: PVTrans).

Trước đó, ngày 9/2 thì PVTrans cũng đã tiếp nhận con tàu PVT Azura tại Vũng Tàu. Công ty cho biết sau khi tiếp nhận tại Vũng Tàu, tàu PVT Azura đã được khách hàng Nhật Bản thuê chở hoá chất chuyên tuyến quốc tế và chuyến hàng đầu tiên khởi hành vào đúng ngày 12/2 để bốc hàng từ cảng Saganoseki (Nhật Bản) đi Địa Trung Hải.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, PVTrans đang sở hữu đội tàu gồm 34 chiếc, đa chủng loại từ tàu dầu thô, tàu dầu sản phẩm/hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời với tổng trọng tải khoảng 1 triệu tấn DWT. 

Công ty cho biết bên cạnh việc giữ vững thị trường vận chuyển nội địa, PVTrans đã phát triển mạnh ra thị trường quốc tế với khoảng 80% đội tàu của PVTrans đang hoạt động tại nhiều khu vực trên thế giới, và công ty đã bắt đầu tham gia vào các thị trường vận tải có tiêu chuẩn cao như châu Âu, Bắc Mỹ.

Trên thị trường, cổ phiếu PVT đã có giai đoạn tăng trưởng từ 6.400 đồng/cp cuối tháng 3/2020 lên mức đỉnh lịch sử 19.700 đồng/cp giữa tháng 1/2021 và ghi nhận điều chỉnh. Trước thông tin tích cực đón nhận hai tàu mới, giá cổ phiếu PVT đã hồi phục 20% lên 17.900 đồng/cp phiên 4/3.

PVTrans mua hai tàu mới trong vòng một tháng - Ảnh 3.

Diễn biến giá PVT. (Nguồn: TradingView).

Dự báo PVTrans sẽ mua thêm 7 tàu để đáp ứng nhu cầu năm 2021 - 2023

Tuần trước, Công ty Chứng khoán VNDirect đã có báo cáo dự đoán PVTrans sẽ mua thêm một tàu VLCC mới vào nửa cuối năm 2021, giúp thúc đẩy biên lãi gộp mảng vận tải dầu thô tăng thêm 1,9 điểm % lên 18,1% trong năm 2021.

Trong giai đoạn 2021- 2023, VNDirect kỳ vọng PVTrans sẽ đầu tư hai tàu dầu thành phẩm để đáp ứng sản lượng dầu thành phẩm tăng lên khi nhà máy lọc dầu Nghi Sơn duy trì hiệu suất hoạt động cao và nhà máy lọc dầu Dung Quất quay trở lại hoạt động tối đa công suất trong năm 2021.

Bên cạnh đó, PVTrans được dự đoán sẽ mua thêm hai tàu hàng rời để chuẩn bị cho việc tham gia vận chuyển than cho nhà máy nhiệt điện Sông Hậu, sẽ đi vào hoạt động trong năm 2021 theo kế hoạch.

VNDirect ước tính sản lượng vận chuyển than của PVTrans sẽ tăng trưởng với tỷ lệ kép đạt 10,8% trong giai đoạn 2021 - 2023.

Đối với mảng LPG, dự kiến PVTrans sẽ đầu tư thêm hai tàu, trong đó gồm một tàu VLGC có sức chứa 75.000 - 85.000 m3 khí trong năm 2022 khi nhà máy Hyosung LPG dự kiến đi vào hoạt động. Điều này theo VNDirect sẽ kéo theo sản lượng vận tải LPG của PVTrans tăng trưởng đạt mức kép là 8,2% trong giai đoạn 2021 - 2023.

Trước những dự báo tích cực trên, VNDirect cho rằng lợi nhuận ròng của PVTrans sẽ tăng trưởng kép đạt 6,9% trong giai đoạn 2021 - 2023.

Minh Hằng