|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

PTT Vương Đình Huệ: Sẽ chọn được cán bộ xứng đáng làm chủ tịch đặc khu

16:20 | 06/06/2018
Chia sẻ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, quy trình chọn cán bộ làm chủ tịch đặc khu chặt chẽ, theo hướng chủ tịch tỉnh đề xuất, sau đó Bộ Nội vụ thẩm định, HĐND bầu, Thủ tướng phê chuẩn. “Với cách làm này thì tôi nghĩ sẽ chọn được cán bộ xứng đáng làm chủ tịch đặc khu”.

Trong phiên họp Quốc hội chiều nay (ngày 6/6), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã báo cáo giải trình thêm những vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm trong các phiên chất vấn vừa qua.

Liên quan đến chất vấn của một đại biểu về tiêu chí để tuyển chọn chức danh chủ tịch đặc khu, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, đặc khu kinh tế là mô hình đặc biệt nên cán bộ cũng phải đặc biệt. Quy trình chọn cán bộ chặt chẽ, theo hướng chủ tịch tỉnh đề xuất, sau đó Bộ Nội vụ thẩm định, HĐND bầu, Thủ tướng phê chuẩn.

“Với cách làm này thì tôi nghĩ sẽ chọn được cán bộ xứng đáng, đủ đức, đủ tài làm chủ tịch đặc khu”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Cũng liên quan tới vấn đề mô hình đặc khu kinh tế, trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Anh Trí: "Khi có đặc khu thì các vùng khác ra sao?", Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói, trên thế giới việc ra đời đặc khu là để tạo ra nơi thử nghiệm thể chế, tạo ra cực tăng trưởng. Dự luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt mà Quốc hội đang thảo luận dựa trên tính toán tổng thể lợi ích kinh tế, thu hút đầu tư, đảm bảo an ninh quốc phòng...

"Có hay không đặc khu thì Hà Nội, TP HCM vẫn là đầu tàu kinh tế cả nước; cùng với đó 7 khu kinh tế trọng điểm trên toàn quốc vẫn được quan tâm phát triển.

Việc ra đời đặc khu không ảnh hưởng gì tới nguồn lực của Trung ương, địa phương tập trung cho phát triển 2 đầu tàu kinh tế và 7 khu kinh tế trọng điểm", Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định.

ptt vuong dinh hue se chon duoc can bo xung dang lam chu tich dac khu
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Trước câu trả lời của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết chưa hài lòng và nhắc lại câu hỏi: "Xin Phó thủ tướng cho một vài phác thảo về phát triển kinh tế - xã hội tại 3 đặc khu Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong. Mối quan hệ phát triển kinh tế 3 đặc khu này với an ninh quốc phòng, sự vẹn toàn lãnh thổ cả nước theo thời gian ra sao?".

Đáp lại câu hỏi của đại biểu Nguyễn Anh Trí, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói, Quốc hội đang bàn Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, hiện chưa ban hành, để có câu trả lời đầy đủ vấn đề đại biểu nêu thì cần nghiên cứu chặt chẽ hơn.

"Xin đại biểu cho phép Phó thủ tướng trả lời bằng văn bản", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Liên quan tới vấn đề hiệu quả liên kết vùng kinh tế, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) nêu vấn đề, cả nước có 7 vùng kinh tế trọng điểm nhưng trên thực tế sự liên kết phát triển kinh tế vùng rất hạn chế và còn yếu kém, các địa phương chưa có sự liên kết. Trong đầu tư chỉ chú trọng các vùng lõi như trung tâm các thành phố lớn mà bỏ qua các địa phương lân cận đóng vai trò là vệ tinh cung cấp tài nguyên và nguyên liệu cho vùng trung tâm.

“Trước thực trạng trên đề nghị chính phủ cho biết quan điểm về hiệu quả liên kết vùng kinh tế, đâu là giải pháp căn cơ để phát huy sức mạnh kinh tế của liên kết vùng?”, ông Sang đặt câu hỏi.

Trả lời về vấn đề này, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, phát triển liên kết kinh tế vùng là vấn đề đang được quan tâm. Trong nghị quyết 12 nói rõ phải tăng cường liên kết vùng và thiết kế cơ chế điều phối vùng. Đối với liên kết vùng không phải là đi phát huy lợi thế của từng tỉnh mà phát phát huy lợi thế so sánh của từng tỉnh đặt trong tương quan cả một vùng.

Chính phủ thấy rằng việc cơ chế điều phối vùng rất quan trọng. Nội hàm của liên kết vùng quan trọng là phải có quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của vùng. Sau khi làm quy hoạch xong thì Nhà nước phải làm cùng các nguồn lực xã hội khác để hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng.

Tiếp đó, Nhà nước phải tạo cơ chế để các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị của các sản phẩm ở vùng. Việc này Nhà nước không làm được, chỉ có doanh nghiệp làm được.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, vấn đề cơ chế điều phối, hiện nay ở Miền Trung đang tự nguyện, nghĩa là các tỉnh lập ra một hội đồng và luân phiên nhau làm việc tương đối hiệu quả.

"Trong khi đó ĐBSCL thì Thủ tướng đang giao cho Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư phụ trách điều phối vùng này. Nhưng đúng như các đại biểu chia sẻ là vẫn chưa đủ hiệu lực vì các liên kết vùng này thường liên quan đến rất nhiều Bộ ngành và quản lý tổng hợp về mặt nhà nước. Ngay cả khu kinh tế trọng điểm phía Nam thì trong vùng Đông Nam Bộ họ cũng mong muốn là chủ tich TP HCM làm trưởng ban điều phối vùng và đề xuất Thủ tướng hoặc một Phó thủ tướng chỉ đạo liên kết vùng tại khu vực này", Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết.

Phó Thủ tướng cũng nêu quan điểm, Chính phủ thấy rằng đây là ý kiến rất đúng và sẽ tiếp thu. "Tuy nhiên sau đó chúng ta cần bàn bạc và điều phối hợp lý trong điều kiện Việt Nam không có chính quyền cấp vùng như ở các nước khác".

Xem thêm

Khánh Hà