|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

PTT Vương Đình Huệ: Năm 2018 lạm phát dưới 4%, không tăng giá điện, lùi tăng giá dịch vụ y tế

17:34 | 06/06/2018
Chia sẻ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu nhiều giải pháp để ổn định giá cả trong năm 2018 như không tăng giá điện, việc tăng giá dịch vụ y tế có thể chờ tới cuối năm hoặc lùi sang 2019, sử dụng Quỹ bình ổn giá để kìm giữ giá xăng dầu...

Tại phiên chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong họp Quốc hội chiều 6/6, đại biểu Lê Thu Hà nêu vấn đề năm 2017 chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thấp dần cuối năm nhưng tháng 5/2018 lại tăng trở lại và là tháng 5 có CPI cao nhất trong 6 năm trở lại đây, CPI bình quân tăng 0,55% so với năm trước. Đại biểu Hà cho biết bà lo lắng về khả năng lạm phát tăng cao trong năm 2018, "vậy Chính phủ có giải pháp gì?".

ptt vuong dinh hue nam 2018 lam phat duoi 4 khong tang gia dien lui tang gia dich vu y te
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết năm 2018 lạm phát sẽ dưới 4%.

Trả lời câu hỏi này, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay, vừa qua giá xăng dầu thế giới có lúc lên tới 88 USD một thùng, tăng 25-30%; giá thịt lợn hơi cũng tăng trở lại; riêng nhóm thực phẩm làm CPI tăng 0,25%; điều chỉnh giá xăng dầu theo giá thế giới 2 lần cũng đã tác động tới chỉ số giá tiêu dùng 0,16%. Tổng cộng xăng dầu, thịt lợn hơi đã tác động CPI tháng 5/2018 tăng 0,45%.

Về giải pháp ổn định giá cả thị trường, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan quản lý sử dụng Quỹ bình ổn giá để kìm giữ giá xăng dầu, không tăng mạnh như mức tăng giá thế giới. Cụ thể, giá xăng dầu thành phẩm thế giới đã tăng bình quân 25%, nhưng giá xăng trong nước mới chỉ điều chỉnh 9,3%.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng nêu ra nhiều giải pháp khác như năm 2018 sẽ không tăng giá điện, dù áp lực đầu vào tăng giá điện khoảng 4.600 tỷ đồng. Việc điều chỉnh giá dịch vụ công do nhà nước quản lý, chẳng hạn như giá dịch vụ y tế sẽ chờ tới cuối năm nếu thuận lợi, không thì để sang năm. Chính phủ cũng chỉ đạo sửa Thông tư 37 giảm 80 loại dịch vụ y tế và tăng đấu thầu giá thuốc, vật tư y tế... để giảm giá thuốc.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: "Với nhiều giải pháp đồng bộ, chúng tôi tin CPI năm nay từ 3,72 - 3,94% là mức cao nhất nếu không có vấn đề đột xuất xảy ra".

Xem thêm

Khánh Hà

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.