PMI tháng 9 đạt 52,2 điểm, niềm tin kinh doanh tăng cao nhất sau hơn một năm
Ngày 1/10, IHS Markit công bố thông tin về chỉ số PMI của Việt Nam. PMI là Chỉ số nhà quản trị mua hàng - chỉ số đo lường sức khỏe kinh tế của ngành sản xuất.
Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng
Theo công bố của IHS Markit, lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã tăng trưởng trở lại trong tháng 9 khi lo ngại về đại dịch COVID-19 trong nước đã giảm bớt.
Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng, trong khi niềm tin kinh doanh tăng, và tốc độ giảm việc làm chậm lại.
Chỉ số PMI của Việt Nam đã tăng trở lại lên trên ngưỡng trung bình 50 điểm trong tháng 9 khi đạt 52,2 điểm so với 45,7 điểm của tháng 8.
Kết quả chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện lần đầu trong ba tháng qua, và đây là mức cải thiện đáng kể nhất kể từ tháng 7/2019.
Theo báo cáo, việc kiểm soát được đại dịch COVID-19 là nhân tố chủ chốt giúp hỗ trợ cải thiện các điều kiện kinh doanh, sau khi số ca nhiễm bệnh tăng lên trong kì báo cáo trước.
Số ca nhiễm bệnh giảm đã góp phần đẩy mạnh nhu cầu khách hàng, từ đó làm tăng mạnh số lượng đơn đặt hàng mới. Số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài cũng tăng trong tháng 9, và đây là lần tăng đầu tiên kể từ đầu năm.
Báo cáo cho thấy, sản lượng của Việt Nam cũng tăng mạnh, và được hỗ trợ bởi số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Trên thực tế, mức tăng sản lượng là mức mạnh nhất trong 14 tháng qua.
Niềm tin kinh doanh đạt mức cao trong 14 tháng
Niềm tin kinh doanh cũng cải thiện vào cuối quí III/2020 khi tăng mạnh thành mức cao nhất kể từ tháng 7/2019.
Số lượng đơn đặt hàng mới dự báo tăng được kì vọng làm tăng sản lượng trong năm tới, nhưng một số công ty cho biết kì vọng tích cực đó còn tùy thuộc vào khả năng vẫn kiểm soát được đại dịch trong nước.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tăng hoạt động mua hàng lần đầu tiên trong ba tháng, báo cáo cho rằng, mức tăng này khá mạnh.
Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit cho biết, việc đơn hàng xuất khẩu mới lần đầu tiên tăng trở lại tính từ tháng 1 đầu năm cho thấy nhu cầu quốc tế đã bước vào đà phục hồi, hỗ trợ cho khu vực sản xuất trong nước.
Dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát đã khiến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất tích cực hơn, với số lượng đơn hàng mới, sản lượng đạt mức cao nhất từ đầu năm.
Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit
Hoạt động mua hàng tăng đã góp phần làm hàng tồn kho trước sản xuất tiếp tục tăng. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết muốn tăng hàng dự trữ.
Hàng tồn kho thành phẩm cũng tăng, và tốc độ tăng cũng là một trong những mức nhanh nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu thực hiện vào tháng 3/2011.
Một số những người khảo sát cho rằng tồn kho tăng là do sản lượng tăng, nhưng những người khảo sát khác lại có ý kiến là do doanh thu bán hàng đã thấp hơn dự kiến.
Việc làm tiếp tục giảm
Theo khảo sát của báo cáo, trong khi các công ty tăng hoạt động mua hàng để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, họ đã tiếp tục giảm số lượng nhân công vào cuối quí III.
Trong một số trường hợp, lực lượng lao động giảm là do tình trạng nghỉ việc. Theo IHS Markit, việc làm đã giảm trong suốt 8 tháng qua, dù lần giảm gần đây là mức yếu nhất trong khoảng thời gian này.
Tuy nhiên, dù số lượng nhân công giảm, các công ty vẫn có thể kiểm soát được khối lượng công việc, với bằng chứng là lượng công việc chưa thực hiện tiếp tục giảm.
Chi phí đầu vào tăng
Các thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân giá cả đầu vào tăng là do thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu. Đây cũng là nhân tố làm cho thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng mức độ kéo dài của thời gian giao hàng đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 1.
Để đối phó với chi phí đầu vào tăng, các công ty đã tăng giá cả đầu ra, đây là lần tăng đầu tiên trong 8 tháng. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá khá nhẹ trong bối cảnh áp lực cạnh tranh.
Chỉ số PMI là số bình quân gia quyền của năm chỉ số sau: Đơn đặt hàng mới (30%), Sản lượng (25%), Việc làm (20%), Thời gian giao hàng của nhà cung cấp (15%) và Tồn kho hàng mua (10%). Để tính toán chỉ số PMI, chỉ số thời gian giao hàng của nhà cung cấp được đảo ngược để nó biến động theo một hướng có thể so sánh với các chỉ số khác.
Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam được IHS Markit thu thập từ phần trả lời cho các câu hỏi hàng tháng gửi cho các nhà quản trị mua hàng trong một nhóm gồm khoảng 400 nhà sản xuất. Nhóm khảo sát được phân chia theo lĩnh vực và qui mô lao động của công ty, dựa trên đóng góp vào GDP.