|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

PMI sản xuất của Trung Quốc trong tháng 10 giảm vì chiến dịch bảo vệ môi trường của chính phủ

16:52 | 31/10/2017
Chia sẻ
Hôm thứ Ba (31/10), Trung Quốc công bố chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức trong tháng 10 ở mức 51,6 điểm, thấp hơn dự báo đưa ra trước đó.
pmi san xuat cua trung quoc trong thang 10 giam vi chien dich bao ve moi truong cua chinh phu
Ảnh: Johannes Eisele | AFP

Kết quả từ cuộc khảo sát các chuyên gia phân tích từ Reuters trước đó dự đoán chỉ số PMI trong tháng 10 của Trung Quốc là 52 điểm, giảm so với 52,4 điểm trong tháng 9.

Trong một báo cáo khác từ văn phòng chính phủ Trung Quốc chỉ ra, cả sản lượng và nhu cầu giảm trong tháng 10 do kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần và sự suy thoái của các ngành công nghiệp khi nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới đang thực hiện giảm công suất dư thừa và ô nhiễm môi trường.

"Hoạt động kinh tế hạ nhiệt trong tháng này, chủ yếu có thể là do sự gián đoạn hoạt động công nghiệp ở miền đông bắc Trung Quốc dưới ảnh hưởng của chiến dịch bảo vệ môi trường, cũng như chi tiêu đầu tư giảm để đảm bảo tăng trưởng tín dụng chậm lại và giải ngân nguồn quỹ hỗ trợ trước cuộc Đại hội Đảng của Trung Quốc", Julian Evans-Pritchard, chuyên gia kinh tế học về Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết.

Trong khi đó, số liệu từ Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, chỉ số PMI dịch vụ chính thức giảm từ 55,4 điểm trong tháng 9 xuống 54,3 điểm vào tháng 10.

Theo Paul Gruenwald, chuyên gia kinh tế trưởng của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại S&P Global Ratings, sự suy giảm trong tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc không hẳn là một điều tồi tệ khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang tăng trưởng nhanh về tín dụng.

"Chúng tôi muốn họ tăng trưởng chậm lại”, ông Gruenwald cho biết.

Ông Gruenwald nói thêm trong giai đoạn trung hạn, tăng trưởng tín dụng cần phải giảm xuống còn 5,5% để phù hợp với tăng trưởng GDP.

Hồi đầu năm, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết quốc gia này đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm 2017.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã đạt được mức tăng trưởng kinh tế tốt hơn kỳ vọng gần 6,9%, phần lớn nhờ vào sự phục hồi của khu vực công nghiệp và sản xuất khi chính phủ quốc gia này tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng, thị trường bất động sản bền vững và hoạt động xuất khẩu bất ngờ tăng mạnh.

Tuy nhiên, dữ liệu gần đây cho thấy hoạt động bất động sản và xây dựng đã bắt đầu hạ nhiệt dưới tác dụng của các biện pháp được chính phủ đưa ra nhằm kìm hãm giá nhà leo thang.

PMI ngành thép chạm đáy 6 tháng trong tháng 10

Số liệu từ Cơ quan Hậu cần và Mua hàng Trung Quốc (CFLP) cho biết, tăng trưởng ngành công nghiệp thép của Trung Quốc xuống mức thấp nhất trong 6 tháng vào tháng 10 vì chiến dịch giảm trạng ô nhiễm không khí mùa đông của quốc gia này, khiến giá một số nguyên liệu thô giảm và tăng trưởng đơn đặt hàng mới chậm lại.

Theo đó, chỉ số PMI ngành sản xuất thép đã giảm còn 52,3 điểm trong tháng 10 so với 53,7 điểm tháng 9. Mặc dù vậy, chỉ số này đã trên mốc 50 điểm tháng thứ 6 liên tiếp.

Bên cạnh đó, một chỉ số phụ cho các đơn đặt hàng mới giảm mạnh trong tháng 10 từ 60,6 điểm của tháng 9 xuống 55,9 điểm.

Chỉ số giá mua nguyên vật liệu thô tháng 10 cũng giảm còn 44,1 điểm so với mức 60,2 điểm trong tháng trước, cho thấy giá đã giảm sau khi tăng mạnh hồi đầu năm.

Lyly Cao