|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

PMI ngành sản xuất Việt Nam cao nhất trong 16 tháng

12:19 | 03/10/2016
Chia sẻ
Chỉ số MPI Việt Nam xếp thứ 2 khu vực Asean với 52,9 điểm trong tháng 9. Theo báo cáo của Nikkei, đây là mức tăng mạnh nhất trong vòng 16 tháng qua.
pmi nganh san xuat viet nam cao nhat trong 16 thang
Nguồn Nikkei, IHS Markit.

Báo cáo mới công bố ngày 3/10 của Nikkei cho biết, chỉ số nhà quản trị mua hàng Purchasing Managers’ Index (PMI) đo lường kết quả ngành sản xuất Việt Nam tăng từ 52,2 điểm của tháng trước lên 52,9 điểm trong tháng 9 và là mức tăng mạnh nhất trong vòng 16 tháng qua.

Hiện tại, trong số của quốc gia Asean, điểm PMI của Việt Nam chỉ xếp sau Philippines.

Kết quả này báo hiệu sự cải thiện mạnh mẽ sức khỏe của lĩnh vực sản xuất, là mức cải thiện đáng kể nhất kể từ tháng 5/2015.

Theo Nikkei, các điều kiện kinh doanh đã tốt lên trong suốt mười tháng qua. Trong tháng 9, tốc độ tăng sản lượng ngành sản xuất đã nhanh hơn thành mức cao của ba tháng và là mức tăng mạnh. Sản lượng cao hơn phản ánh số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.

Lượng công việc mới tăng đã khuyến khích các công ty tuyển thêm nhân viên trong tháng 9. Hơn nữa, tốc độ tạo việc làm là mạnh và là nhanh nhất trong thời gian 1,5 năm.

Tình trạng tăng việc làm đã giúp giảm lượng công việc tồn đọng mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Lượng công việc chưa thực hiện đã giảm tháng thứ sáu liên tiếp.

Bên cạnh đó, tốc độ tăng chi phí đầu vào đã mạnh hơn một chút trong tháng 9 và gần như ngang bằng với mức trung bình của lịch sử chỉ số.

Các thành viên nhóm khảo sát nhắc đến việc tăng giá trên các thị trường toàn cầu và tình trạng thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu. Giá cả đầu ra đã tăng lần đầu tiên trong bốn tháng khi các nhà sản xuất cố gắng chuyển giao gánh nặng chi phí sang cho khách hàng.

Cùng với đó, tồn kho của cả hàng mua và hàng thành phẩm đều tăng trong tháng 9. Hàng tồn kho trước sản xuất tiếp tục tăng mạnh sau mức kỷ lục của tháng trước, trong khi hàng tồn kho thành phẩm tăng lần đầu tiên trong 10 tháng.

Các nhà sản xuất ở Việt Nam đã tăng hoạt động mua hàng với tốc độ nhanh và là nhanh nhất kể từ tháng 5/2015. Các công ty cho rằng mong muốn tăng dự trữ tồn kho là nguyên nhân làm việc tăng số lượng đơn đặt hàng mới.

Tồn kho của cả hàng mua và hàng thành phẩm đều tăng trong tháng 9. Hàng tồn kho trước sản xuất tiếp tục tăng mạnh sau mức kỷ lục của tháng trước, trong khi hàng tồn kho thành phẩm tăng lần đầu tiên trong tháng 10.

Chuyên gia IHS Markit nhận xét: Con số PMI khảo sát đáng chú ý nhất gần đây là mức tăng việc làm nhanh nhất trong 1,5 năm khi các công ty phải đáp ứng số lượng đơn hàng mới tăng lên liên tục. Lượng hàng tồn kho tăng là do một số công ty muốn tăng hàng dự trữ. Tất cả điều này cho thấy mức độ lạc quan của nhà sản xuất tiếp tục gia tăng, ít nhất trong tương lai gần.

Tuy nhiên, trong báo cáo chỉ số PMI toàn khu vực Asean, Nikkei đánh giá: "Mặc dù tăng trưởng tiếp tục được thúc đẩy bằng mức tăng mạnh của cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới, chỉ số toàn phần cũng đã bị ảnh hưởng mạnh do mức tăng số lượng nhân công mạnh nhất kể từ tháng 3/2011".

"Với mức tăng trưởng mạnh trong suốt quý 3, lĩnh vực sản xuất chắc chắn sẽ giúp tạo động lực tăng trưởng GDP trong năm 2016. IHS Market hiện dự báo GDP tăng 5,9% trong năm 2016", chuyên gia Andrew Harker, tại IHS Markit nhận định.

Minh Tâm