|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Phụ nữ thiệt thòi hơn đàn ông trước cơ hội nhận vốn đầu tư mạo hiểm

16:04 | 14/02/2018
Chia sẻ
Một nghiên cứu quy mô lớn cho thấy nữ doanh nhân khởi nghiệp có cơ hội nhận vốn đầu tư thấp hơn gần gấp hai lần so với các đồng nghiệp nam nếu họ gặp nhà đầu tư nam giới.

Michael Ewens, một giảng viên của Viện Công nghệ California (Mỹ), cùng Richard Townsend, một nhà nghiên cứu của Đại học California tại San Diego (Mỹ), phân tích gần 18.000 công ty khởi nghiệp để xác định tình huống "gà và trứng" mà các nữ doanh nhân đối mặt. Do các công ty khởi nghiệp do phụ nữ điều hành có triển vọng nhận vốn khó khăn hơn so với công ty khởi nghiệp do đàn ông dẫn dắt, nên số lượng phụ nữ trở thành doanh nhân công nghệ thấp hơn so với nam giới.

"Nữ doanh nhân bị đối xử khác với những đồng nghiệp nam. Họ nhận sự quan tâm thấp hơn, và do đó, ít vốn hơn từ các nhà đầu tư nam", Ewens, giáo sư tài chính và khởi nghiệp của Viện Công nghệ California, khẳng định với Science Daily.

Để đưa ra kết luận ấy, hai nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu trong khoảng thời gian từ năm 2010 tới 2015 về số phận của những công ty khởi nghiệp có hồ sơ trên AngelList, một trang web kết nối các công ty khởi nghiệp với giới đầu tư. Dữ liệu trên AngelList cho thấy mức độ quan tâm của giới đầu tư đối với từng công ty, giới tính của những người sáng lập công ty và từng nhà đầu tư. Ewens và Townsend kết hợp dữ liệu với những thông tin liên quan tới số vốn mà từng công ty gọi được, cũng như số phận của họ ở thời điểm hiện tại.

Kết quả cho thấy những công ty khởi nghiệp do nam giới điều hành có cơ may nhận vốn cao gấp gần hai lần so với những công ty do nữ giới lãnh đạo. Khả năng nhà đầu tư yêu cầu gặp nam doanh nhân khởi nghiệp hay chia sẻ thông tin về công ty trên AngelList sang các nền tảng khác như Facebook, Twitter cũng cao hơn. Ngay cả trong những ngành mà nữ giới có ưu thế hơn (như mỹ phẩm, thời trang), các nhà đầu tư nam cũng ưu tiên các doanh nghiệp do đàn ông sáng lập.

phu nu thiet thoi hon dan ong truoc co hoi nhan von dau tu mao hiem
Tư tưởng "trọng nam, khinh nữ" của đàn ông trong giới đầu tư vốn mạo hiểm là rào cản đối với giấc mơ trở thành doanh nhân của phụ nữ Ảnh: Science Daily

16% số công ty khởi nghiệp trên trang AngelList vận hành dưới sự chỉ đạo của phụ nữ. Tuy nhiên, Ewens và Townsend nhận thấy những công ty đó chỉ chiếm tỷ lệ 13,5% số công ty gọi vốn thành công qua AngelList. Một điều thú vị là cơ hội nhận vốn của nữ doanh nhân khởi nghiệp sẽ cao hơn rất nhiều nếu họ gặp nhà đầu tư cùng giới tính.

Khi so sánh kết quả kinh doanh của các công ty khởi nghiệp theo nhóm ngành, hai nhà nghiên cứu nhận thấy những công ty có kết quả tệ nhất là những doanh nghiệp do nam giới sáng lập và nhận vốn từ nhà đầu tư nam. Những công ty do phụ nữ sáng lập và nhận vốn từ nhà đầu tư nam hay nữ đều có kết quả kinh doanh khá hơn.

Do đầu tư là vấn đề cá nhân, Ewens cảnh báo các nước sẽ không thể ban hành luật ngăn chặn tình trạng phân biệt đối xử trong đầu tư. Theo ông, giải pháp phù hợp nhất là tăng số lượng nhà đầu tư nữ. Nhưng thông thường, những nhà đầu tư nữ thường là doanh nhân khởi nghiệp thành công. Nếu số lượng phụ nữ khởi nghiệp không lớn, và họ lại vấp phải sự kỳ thị của các nhà đầu tư nam, việc tăng số nhà đầu tư nữ sẽ khó trở thành hiện thực.

"Nếu chúng ta giảm những rào cản để phụ nữ trở thành nhà đầu tư, tỷ lệ nam và nữ trong giới đầu tư mạo hiểm sẽ tiến dần tới mức cân bằng và khoảng cách về giới sẽ giảm dần", Ewens bình luận.

Nhạc Dương