|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Kiểm soát được lạm phát theo kế hoạch

07:59 | 11/07/2018
Chia sẻ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, Chính phủ vẫn kiểm soát được lạm phát theo kế hoạch, không để vượt khỏi chỉ tiêu của Quốc hội giao
pho thu tuong vuong dinh hue kiem soat duoc lam phat theo ke hoach PTT Vương Đình Huệ: Năm 2018 lạm phát dưới 4%, không tăng giá điện, lùi tăng giá dịch vụ y tế

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ khẳng định, Chính phủ vẫn kiểm soát được lạm phát theo kế hoạch, không để lạm phát vượt khỏi chỉ tiêu của Quốc hội giao.

Tại cuộc họp đánh giá tình hình trong 6 tháng đầu năm và phương hướng điều hành trong những tháng còn lại của năm 2018 của Ban Chỉ đạo điều hành giá diễn ra sáng 10/7 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh:

Lạm phát tháng 6/2018 không có gì bất thường, nếu loại trừ yếu tố giá thịt lợn tăng mạnh nhất thì lạm phát tháng này chỉ tăng 0,27%. Không có yếu tố lạm phát theo chu kỳ hay do điều hành vĩ mô. Đặc biệt, Chính phủ nhắc tới ảnh hưởng chu kỳ 10 năm là để dự phòng chứ không phải xác định để đối phó khi đã có kế hoạch dài hạn trong điều hành, tổ chức sản xuất.

pho thu tuong vuong dinh hue kiem soat duoc lam phat theo ke hoach

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Theo báo cáo, diễn biến chỉ số giá tiêu dùng trong 6 tháng qua biến động tương đối sát với dự báo trước đó của các cơ quan liên quan. Tại phiên họp ngày 29/5/2018 của Ban chỉ đạo, Nhóm giúp việc dự báo CPI tháng 6 tăng khoảng 0,43- 0,85% và thực tế CPI tháng 6 chỉ tăng 0,61%.

Theo Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, các nhân tố gây tăng giá trong nửa đầu năm nay chủ yếu xuất phát từ yếu tố thị trường, hầu như không có yếu tố tăng giá mới xuất hiện từ công tác điều hành của Chính phủ. Trước tình hình lạm phát có dấu hiệu tăng cao, Chính phủ đã chỉ đạo không tăng giá điện trong năm nay, giữ ổn định các mặt hàng do Nhà nước định giá trong tháng 6, tiếp tục rà soát để đẩy nhanh các mặt hàng có khả năng giảm như giá thuốc, giá vật tư y tế thông qua đấu thầu, quyết liệt triển khai biện pháp bình ổn giá các mặt hàng có xu hướng tăng cao...

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, lãi suất cơ bản vẫn ở mức thấp (1,35%), tăng trưởng tín dụng cả năm 2018 chỉ khoảng 17%, thấp hơn chỉ tiêu của năm 2017 và trong 6 tháng đầu năm tín dụng vẫn tăng thấp hơn cùng kỳ năm ngoái (7,88% so với 9,06%). Bên cạnh đó, cả nước đang xuất siêu 2,7 tỷ USD, thặng dư cán cân thanh toán lên tới 9 tỷ USD, lãi suất ổn định nên không phải là nguyên nhân làm tăng tỷ giá bất thường:

“Ngân hàng Nhà nước đưa ra kịch bản điều hành lạm phát cơ bản, có mấy kịch bản nhưng kịch bản tốt là 1,6% và sẽ duy trì ở mức như vậy. Giải pháp chủ yếu tập trung vào lĩnh vực tiền tệ các yếu tố điều chỉnh về vấn đề tỷ giá NHNN sẽ hết sức lưu tâm điều hành để ổn định, trong trường hợp sẽ can thiệp để bình ổn thị trường.”

Để bảo đảm kiểm soát các mặt hàng giá cả, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, nếu tăng thuế bảo vệ môi trường thì nên tăng theo lộ trình, với lần đầu tăng khoảng 500 đồng/lít thay vì tăng thêm 1.000 đồng/lít xăng. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ khẳng định, giá BOT đã ổn định đối với các loại phương tiện sau khi Bộ rà soát, quyết toán các trạm.

Trong lĩnh vực vận tải, trong 6 tháng đầu năm có tín hiệu tốt là khối lượng vận tải tăng như, hành khách tăng 10,4%, hàng hoá tăng 9,7% nhưng vẫn giữ chi phí vận tải ổn định do Bộ đã quyết liệt tái cơ cấu lĩnh vực vận tải.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị, các bộ, ngành địa phương bám sát kịch bản điều hành giá từ nay tới cuối năm, theo đó Bộ Y tế ngay trong năm nay thực hiện đấu thầu vật tư thiết bị y tế do Bảo hiểm y tế chi trả.

Đối với giá thịt lợn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải thận trọng, chưa cho tái đàn ồ ạt sẽ làm người chăn nuôi thua thiệt. Bên cạnh đó, phải tính toán, điều hành cung cầu thịt lợn từ nay tới cuối năm bảo đảm các chỉ tiêu về sản lượng, giá.

NHNN điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khoá và các chính sách vĩ mô khác để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, không để xảy ra việc tác động tăng lạm phát “kép” đến từ việc tăng tỷ giá và giá xăng dầu thế giới.

Phó Thủ tướng nêu rõ, đối với giá dịch vụ công do Nhà nước định giá thì trong tháng 9 đã điều chỉnh tăng 0,07% học phí thì phải tính toán kỹ điều chỉnh các mặt hàng khác trong tháng này, chưa tính toán điều chỉnh giá dịch vụ y tế từ nay tới hết tháng 9.

Về các loại giá liên quan tới thị trường các bộ, ngành điều hành thông qua dự báo sát cung cầu, có tính toán tới các yếu tố ảnh hưởng của thiên tai. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: "Tâm lý lạm phát rất quan trọng, tôi cho rằng chỉ số lạm phát trong tháng 6 không có gì bất thường. Trong 6 tháng, lạm phát cơ bản là 1,35% tín dụng tăng trưởng thấp hơn so với năm trước, không có khủng hoảng hay tăng trưởng chu kỳ bởi Chính phủ đã có đủ các biện pháp ngắn hạn, dài hạn và tầm nhìn đến năm 2020 vì thực lực của nền kinh tế nước ta đã khác trước rất nhiều".

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị, các bộ, ngành, địa phương tăng cường cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời trên các phương tiện thông tin- truyền thông, không để xảy ra lạm phát kỳ vọng làm lạm phát vượt khỏi chỉ tiêu của Quốc hội giao.

Văn Hiếu

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.