|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Vụ việc Thuận Phong vẫn đang được điều tra

08:24 | 03/11/2017
Chia sẻ
 Trước nhiều ý kiến tranh luận của đại biểu về vụ việc Công ty Thuận Phong (Đồng Nai), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia Trương Hòa Bình có ý kiến làm rõ, vào sáng nay 2/11.
pho thu tuong truong hoa binh vu viec thuan phong van dang duoc dieu tra
Một trong những loại phân bón nghi giả xuất xứ của Công ty Thuận Phong. Ảnh: Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Vẫn đang điều tra

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, liên quan đến vụ án này, 6 bộ, ngành Trung ương đã thống nhất trả lời văn bản của Bộ Công an về kết quả giám định chất chính trong thành phần phân bón này, theo đó chất chính dưới 70% chưa đạt và theo quy định là hàng giả.

“Việc sử dụng kết quả trả lời của các bộ, ngành do cơ quan Tư pháp quyết định, nếu cần, cơ quan Tư pháp trưng cầu giám định. Đồng thời Viện KSND tối cao đã yêu cầu Viện KSND tỉnh Đồng Nai hủy quyết định không phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, và Cơ quan điều tra công an tỉnh Đồng Nai cũng đã hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự để (tiếp tục) điều tra theo quy định của pháp luật. Vì vậy, vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra”- Phó Thủ tướng khẳng định.

Về xác định vi phạm của Công ty Thuận Phong, Phó Thủ tướng cho rằng: Việc có tội hay không có tội phải thông qua công tác điều tra, truy tố và tòa án quyết định theo thẩm quyền. Quá trình này, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức đoàn thể có thể giám sát. Cho nên trách nhiệm hiện nay thuộc về cơ quan tư pháp.

“Quá trình chờ kết quả, đề nghị không tranh luận tiếp vụ việc”- Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị.

Trước đó,mở đầu phiên thảo luận tại hội trường sáng nay, đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) tranh luận với ý kiến của đại biểu Quốc hội Hồ Văn Năm (Đồng Nai) về vụ Thuận Phong. Theo đại biểu Sơn, đại biểu Hồ Văn Năm giải thích khá dài và kết luận là DN không có dấu hiệu tội phạm.

“Sau ý kiến của đại biểu Năm, tôi nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi từ cử tri. Chúng ta thảo luận ở Quốc hội và nhân dân theo dõi trực tiếp, nếu DN không có dấu hiệu tội phạm thì cần có bằng chứng cụ thể. Sáng nay, tôi đã đọc lại nhiều tài liệu liên quan đến vụ Thuận Phong, và các tài liệu này đi ngược lại với ý kiến của đại biểu Năm. Vì vậy, kiến nghị Quốc hội cần tiếp tục đeo bám và chỉ đạo xử lý quyết liệt vấn đề này thì người dân mới yên lòng”, đại biểu Sơn đề nghị.

Tranh luận về ý kiến trên, đại biểu Nguyễn Công Hồng (Đồng Nai) cho rằng: Hiện nay vụ việc đang trong quá trình điều tra bổ sung nên chưa có kết luận là Công ty vi phạm hành chính hay hình sự.

“Vụ việc này Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng đã đề nghị Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng VKSND tối cao báo cáo và vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra bổ sung để xác định rõ hành vi vi phạm của DN. Đến nay vẫn chưa có kết luận là vi phạm hành chính hay hình sự”- đại biểu là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Công Hồng cho rằng đây là vụ việc hết sức phức tạp nên đề nghị các đại biểu khi thảo luận hay tranh luận cần cân nhắc vì cơ quan điều tra vẫn chưa có kết luận.

“Có thể phát biểu của đại biểu Hồ Văn Năm (Đồng Nai) trước đó, chưa hết, chưa rõ ý nên có thể gây hiểu nhầm là cơ quan chức năng ở Đồng Nai xác định vụ việc không vi phạm hình sự, nhưng thực tế vụ việc đang trong quá trình điều tra bổ sung”- Đại biểu Hồng nhắc lại.

Tiếp đó, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cũng tranh luận và không đồng tình với ý kiến của đại biểu Hồ Văn Năm.

Sau ý kiến của đại biểu Cương, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) giơ biển tranh luận và đề nghị nên dừng tranh luận ở nghị trường về vụ việc Thuận Phong, vì cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, chưa có kết luận.

Lo "chìm xuồng"

Phát biểu ý kiến ở phiên thảo luận trước đó liên quan đến vấn đề phân bón giả và công tác giám sát của đại biểu Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) nói “Có một số việc tôi cảm giác như bị "chìm xuồng". Vụ công ty Thuận Phong ở Đồng Nai về phân bón giả, chúng ta chờ mãi mà không thấy Đoàn đại biểu Quốc hội lên tiếng”.

Giơ biển tranh luận với đại Lưu Bình Nhưỡng, đại biểu Hồ Văn Năm cho biết: Quan điểm của Đồng Nai là cương quyết xử lý về hàng gian, hàng giả. Riêng vụ Thuận Phong phức tạp đó là phát hiện ban đầu do các cơ quan ở Trung ương kiểm tra phát hiện và chuyển cho Đồng Nai xử lý.

Theo đại biểu Hồ Văn Năm: Hiện cũng có nhiều quan điểm khác nhau, do đó Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ Công an điều tra xử lý và quyết định theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng. Sau đó, Bộ Công an cũng chuyển về cho công an Đồng Nai. Công an Đồng Nai đã điều tra thụ lý. Trong quá trình điều tra thụ lý thì Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và tòa án, các ngành tố tụng ở Đồng Nai đã họp lại và xác định là chưa có dấu hiệu tội phạm, do đó không khởi tố; Đồng thời báo cáo xin ý kiến các ngành...

“Qua phản ánh, bức xúc của các đại biểu Quốc hội cũng như ý kiến của các ngành, Viện KSND tối cao đã chỉ đạo Viện KSND tỉnh Đồng Nai hủy quyết định không khởi tố của cơ quan điều tra và giao lại cho cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý”- ông Hồ Văn Năm phát biểu thêm.

“Vì khởi tố là rất quan trọng, ảnh hưởng đến chính sách, chế độ, nhân phẩm, danh dự của chủ DN đó, có thể dẫn đến phá sản DN. Vì vậy, để cân nhắc khởi tố các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục xin ý kiến và đặc biệt Ban Nội chính Tỉnh ủy đã báo cáo xin ý kiến của Ban Nội chính Trung ương, đề nghị họp các cơ quan tố tụng ở Trung ương và địa phương để thống nhất đánh giá lần cuối cùng trước khi quyết định khởi tố hay không khởi tố để xử lý cho đúng người, đúng tội, tránh bỏ lọt tội phạm, tránh làm oan người vô tội”- đại biểu là Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai nói.

Thái Bình