|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói gì về sự bùng phát của vay online lãi suất cao?

20:24 | 01/10/2018
Chia sẻ
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết cho vay online là một hình thức của tín dụng đen, không thuộc lĩnh vực mà NHNN có trách nhiệm phải quản lý. Tuy nhiên, NHNN sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban ngành liên quan để quản lý hoạt động tín dụng đen trong thời gian tới.
ngan hang nha nuoc noi gi ve su bung phat cua tin dung den Giải pháp nào đẩy lùi tín dụng đen?
ngan hang nha nuoc noi gi ve su bung phat cua tin dung den Liệu có giải pháp thị trường cho tín dụng đen?
ngan hang nha nuoc noi gi ve su bung phat cua tin dung den
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (ảnh: SBV)

Chiều ngày 1/10, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018 để thông tin về tình hình kinh tế - xã hội. Vấn đề vay online lãi suất cao bùng phát được các phóng viên đề cập đến và đặt câu hỏi với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về các biện pháp chấn chỉnh tình trạng này.

Trả lời về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc NHNN cho biết cho vay online cũng là một hình thức tín dụng đen đang có dấu hiệu gia tăng và được báo chí phản ánh nhiều trong thời gian qua.

“Trong quá trình tổ chức và điều hành hoạt động của hệ thống ngân hàng, NHNN đã liên tục rà soát, chỉnh sửa bổ sung những quy định về cho vay. Trong đó có những văn bản cụ thể về hoạt động cho vay tiêu dùng của các tổ chức tín dụng (TCTD) như thông tư 39 và cũng đã có những văn bản pháp luật dành riêng cho hoạt động cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính.

Do đó, với việc mở rộng cung ứng vốn của các ngân hàng và công ty tài chính này cũng sẽ giúp người dân tiếp cận những nguồn tín dụng chính thức … Đồng thời, trong hoạt động điều hành, NHNN cũng liên tục các chỉ đạo các TCTD chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng. Với cách thức điều hành và giải pháp nêu trên cũng sẽ góp phần hạn chế tình trạng tín dụng đen" - bà nói.

Ngoài ra, bà cũng cho biết trong quy định pháp luật, NHNN chỉ chịu trách nhiệm quản lý nhà nước đối với các TCTD, hoạt động tín dụng đen thì không thuộc trách nhiệm quản lý của NHNN. Tuy nhiên, để bảo an ninh trật tự xã hội, NHNN sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban ngành liên quan để quản lý hoạt động tín dụng đen trong thời gian tới.

Trong thời gian qua, hoạt động tín dụng đen đang có dấu hiệu bùng phát và đang được báo chí phản ánh rất nhiều về những tác động tiêu cực của nó đối với xã hội. Một trong những nguyên nhân khiến thị trường tín dụng đen phát triển mạnh là thủ tục vay rất đơn giản, linh hoạt…

Tuy nhiên đi cùng đó là một mức lãi suất cao “cắt cổ” làm khánh kiệt kinh tế của người vay. Đồng thời, hoạt động “tín dụng đen” là nguyên nhân làm nảy sinh các băng, nhóm, đối tượng đòi nợ thuê bất hợp pháp làm mất an ninh trật tự xã hội và gây bức xúc cho người dân.

Xem thêm

Quốc Thụy