|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Tăng trưởng tín dụng 17% là mức phù hợp để kiểm soát lạm phát

08:01 | 31/08/2018
Chia sẻ
Theo Phó Thống đốc, con số 17% có thể là một chỉ tiêu phù hợp để vừa đạt được tăng trưởng cũng như bảo đảm được kiểm soát lạm phát.
pho thong doc dao minh tu tang truong tin dung 17 la muc phu hop de kiem soat lam phat Tăng trưởng tín dụng đạt 8,18% trong 8 tháng đầu năm
pho thong doc dao minh tu tang truong tin dung 17 la muc phu hop de kiem soat lam phat Không nới 'room' tín dụng có làm khó các ngân hàng?
pho thong doc dao minh tu tang truong tin dung 17 la muc phu hop de kiem soat lam phat
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú

Trong buổi Họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 30/8, phóng viên VTV24 có đặt vấn đề chỉ số tăng trưởng tín dụng của năm 2018 có phải thấp không khi nhu cầu vốn cho những tháng cuối năm rất cao?

Trả lời về vấn đề này Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biếtchỉ số tín dụng là chỉ số điều hành vĩ mô để thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ. Vì vậy để có được chỉ số tín dụng hợp lý đối với nền kinh tế là yêu cầu rất cao, phải thực hiện đồng thời hai mục đích: tạo điều kiện hỗ trợ vốn cho nền kinh tế và thực hiện được mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Con số 17% có thể là một chỉ tiêu phù hợp để vừa đạt được tăng trưởng cũng như bảo đảm được kiểm soát lạm phát. Đến thời điểm hiện nay cũng đã hết 8 tháng và tăng trưởng nền kinh tế nhìn chung rất khả quan.

Đến thời điểm 30/8, tăng trưởng tín dụng đạt 8,5%, mới được 50% so với chỉ tiêu 17%. Như vậy, còn lại 8,5% nữa cho 4 tháng cuối năm.

Theo Phó Thống đốc, kiểm soát lạm phát mặc dù vẫn dưới 4% nhưng vẫn cần cảnh giác với việc kiểm soát lạm phát từ nay đến cuối năm. Chính vì vậy việc điều hành chỉ số tăng trưởng tín dụng, đặt ra ngay từ đầu năm là khoảng 17%, thì cũng có thể thấp hơn hoặc cao hơn tùy theo nhu cầu thực tế của nền kinh tế.

Đối với nhu cầu vốn cho nền kinh tế, kể cả hiện nay cũng như tiếp theo, đặc biệt với những lĩnh vực ưu tiên, ưu đãi, đều đã có kế hoạch và các ngân hàng thương mại vẫn luôn đảm bảo thanh khoản cho những ưu tiên này.

Trong buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng chỉ đạo cương quyết không lấy tăng sản lượng dầu thô, tín dụng để tăng trưởng kinh tế.

Ông cũng cho biết năm nay tăng trưởng tín dụng sẽ dưới 18% và "Hiện nay vẫn đang khống chế tăng trưởng tín dụng ở mức 17%" - ông nói. Tăng trưởng GDP cũng không dựa vào tăng trưởng tín dụng nhưng cũng phải đảm bảo vốn tín dụng cho vay phát triển kinh tế.

Xem thêm

Trúc Minh