|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phó Chủ tịch Samsung Electronics chính thức bị bắt

06:46 | 17/02/2017
Chia sẻ
Ông Jay Y. Lee, Phó Chủ tịch Samsung Electronics đã chính thức bị bắt giữ với cáo buộc tham nhũng, khai man và lạm dụng quyền hạn. 
pho chu tichsamsung electronics chinh thuc bi bat

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong. (Nguồn: EPA)

pho chu tichsamsung electronics chinh thuc bi bat Cổ phiếu Samsung Electronics lao dốc với tin lãnh đạo có thể bị bắt
pho chu tichsamsung electronics chinh thuc bi bat Phó Chủ tịch Samsung Electronics lại bị triệu tập
pho chu tichsamsung electronics chinh thuc bi bat Phó Chủ tịch Samsung Electronics thoát lệnh bắt

Sáng sớm nay, Tòa án Quận trung tâm Seoul vừa ra phán quyết mới nhất cho phép bắt giữ Jay Y. Lee, Phó Chủ tịch Samsung Electronics theo đề nghị của các công tố viên. Theo phát ngôn viên của tòa, việc bắt giữ này nhằm ngăn chặn rủi ro ông Phó Chủ tịch sẽ hủy bằng chứng hoặc bỏ trốn.

Các nhà điều tra đang làm rõ vai trò của Phó Chủ tịch Samsung Electronics trong việc tập đoàn Samsung cung cấp khoảng 43 tỷ won (tương đương 38 triệu USD) cho người bạn thân của nữ Tổng thống Park Geun-hye, để đổi lấy sự hậu thuẫn của chính phủ cho quá trình chuyển giao quyền lực từ người cha Chủ tịch sang ông Lee.

Sau quyết định này của tòa án, ông Jay Y. Lee sẽ tiếp tục bị giam giữ tại nhà giam trung tâm ở Seoul, nơi ông bị dẫn giải đến đó để nghe quyết định của tòa từ hôm qua. Ngoài lệnh bắt với ông Lee, tòa án bác bỏ yêu cầu bắt giữ Chủ tịch Samsung Electronics, ông Park Sang-Jin của các công tố viên. Như vậy, có thể ông Park Sang-Jin sẽ tạm thời đảm nhiệm thêm vai trò của Phó Chủ tịch Lee trong thời gian tới.

"Chúng tôi sẽ làm hết sức để đảm bảo rằng sự thật sẽ được chứng minh trong các phiên tòa sắp tới", Samsung Group cho biết trong một tuyên bố.

Cổ phiếu của công ty giảm gần 1% trong những tiếng giao dịch đầu tiên sáng nay. Trước đó, cổ phiếu đã tăng giá 5,5% kể từ đầu năm 2017, còn năm 2016 chứng kiến đà tăng mạnh mẽ, lên tới 43%.

"Trong ngắn hạn, việc này có thể ảnh hưởng đến cổ phiếu, nhưng chỉ về mặt cảm xúc vì cổ phiếu này đã tăng giá rất mạnh thời gian qua", Bloomberg trích dẫn nhận xét của một quản lý quỹ tại công ty quản lý đầu tư Korea Investment Management.

Về mặt dài hạn, sẽ không có ảnh hưởng gì đến cổ phiếu, ông này nói tiếp. Theo đó, từng có những scandal tương tự xảy ra với các lãnh đạo chaebol Hàn Quốc nhưng các công ty của họ vẫn kinh doanh bình thường.

Trước đó, các công tố viên đã một lần xin lệnh bắt với ông Lee hồi giữa tháng một nhưng bị tòa án bác bỏ vì thiếu chứng cứ. Đến thứ Hai tuần này, ông Lee bị triệu tập lần thứ hai để xét hỏi trong vòng 15 giờ đồng hồ. Sau buổi xét hỏi, các công tố viên đưa ra yêu cầu bắt giữ lần hai với lý do đã tìm thấy bằng chứng ông Lee thú nhận lợi ích thu được qua các hành động phi pháp cũng như các tài sản cất giấu ở nước ngoài.

Vân Vũ