|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phó Chủ tịch Samsung Electronics lại bị triệu tập

11:23 | 13/02/2017
Chia sẻ
Sáng nay, người thừa kế của Tập đoàn Samsung tiếp tục bị thẩm vấn.
chu tich samsung electronics lai bi trieu tap
Phó Chủ tịch Samsung Electronics, ông Jay Y. Lee. Ảnh: Bloomberg
chu tich samsung electronics lai bi trieu tap Phó Chủ tịch Samsung Electronics thoát lệnh bắt
chu tich samsung electronics lai bi trieu tap Samsung xáo trộn chuyển giao quyền lực vì scandal của người thừa kế
chu tich samsung electronics lai bi trieu tap Người thừa kế Samsung bị triệu tập để điều tra đưa hối lộ

Các công tố viên đặc biệt vừa triệu tập ông Jay Y. Lee, Phó Chủ tịch Samsung Electronics trong sáng nay để thẩm vấn. Đây là lần thứ hai ông bị triệu tập, sau lần đầu bị xét hỏi tới 20 tiếng liên tục không ngủ hồi tháng trước.

Hiện thay cha mình điều hành Tập đoàn Samsung, ông Lee bị triệu tập cùng hai lãnh đạo khác, trong đó có cả Chủ tịch của Samsung Electronics là ông Park Sang-jin. Tin tức này khiến giá cổ phiếu Samsung giảm 1% trên sàn chứng khoán sáng nay, hiện ở mức 1,9 triệu won mỗi cổ phiếu.

Bloomberg đưa tin, khi đi ngang qua đám đông phóng viên tụ tập khi ông bị dẫn đi, người thừa kế Samsung cho biết sẽ hợp tác nghiêm túc với các nhà chức trách.

Năm nay 48 tuổi, ông Lee bị cáo buộc về những khoản chi trả của Samsung dành cho người bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye, để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ trong quá trình chuyển giao quyền lực tại tập đoàn. Hôm 19/1, tòa án Seoul bác bỏ yêu cầu bắt Jay Y. Lee của các công tố viên với lý do không đủ bằng chứng cho việc phải giữ ông nayf trong tù.

Các công tố viên cho biết từ nay đến cuối tuần, họ sẽ tiếp tục xin lệnh bắt giữ đối với vị Phó Chủ tịch của Samsung Electronics dựa trên những thông tin họ thu thập được từ buổi xét hỏi hôm nay.

Cuộc điều tra kéo dài này là tin tức mới nhất trong loạt scandal chính trị xoay quanh nữ Tổng thống Park, người bạn thân Choi Soon-sil cùng các tập đoàn hàng đầu của đất nước Hàn Quốc. Giới bình luận cho rằng vụ việc sẽ gây ảnh hưởng đến kế hoạch chuyển giao quyền lực ở Samsung. Trên thực tế, đã có nhiều sự kiện chính trong kế hoạch về quản trị đã bị đình hoãn lại.

Samsung Group là tập đoàn điều hành gần 60 công ty thành viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực từ điện tử đến bảo hiểm hay dược phẩm. Tập đoàn này phủ nhận những cáo buộc cung cấp tài chính để đổi lấy hậu thuẫn về mặt chính trị, ví dụ như trong cuộc sáp nhập hai công ty con là Cheil Industries và Samsung C&T.

Vân Vũ