|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Người thừa kế Samsung bị triệu tập để điều tra đưa hối lộ

16:44 | 11/01/2017
Chia sẻ
Jay Y. Lee, người đang thay cha mình điều hành tập đoàn Samsung vừa bị triệu tập với vai trò nghi can trong cáo buộc đưa hối lộ. 
Phó Chủ tịch Samsung Electronics Jay Y. Lee trên thực tế đang thay cha mình điều hành Tập đoàn Samsung do Chủ tịch Lee Kun-hee vài năm qua gặp vấn đề về sức khỏe. Ảnh: Bloomberg

Phó chủ tịch Samsung Electronics, cũng là con trai Chủ tịch Tập đoàn Samsung, Jay Y. Lee vừa bị các công tố viên đặc biệt Hàn Quốc gọi đến thẩm vấn với cáo buộc tập đoàn lớn nhất nước đã hối lộ để giành sự hậu thuẫn khi sáp nhập hai công ty.

Bloomberg cho biết các công tố viên đặc biệt này cũng là những người đang điều tra scandal lợi dụng sức ảnh hưởng của người bạn thân Tổng thống là bà Choi Soon-sil. Nhà chức trách triệu tập con trai nhà họ Lee đến văn phòng lúc 9h30 sáng mai theo giờ Seoul.

Đây tiếp tục là một tin xấu đối với Samsung Electronics, khi công ty này vừa gượng dậy sau sự cố với chiếc Note 7 hồi năm ngoái, tiêu tốn dự tính hơn 6 tỷ USD.

Samsung dự báo lợi nhuận quý 4 tăng mạnh

Lee bị triệu tập với vai trò một nghi can trong vụ đưa hối lộ. Các công tố viên đang điều tra xem liệu Samsung có đưa tiền cho các tổ chức của bà Choi Soon-sil nhằm giành sự ủng hộ trong vụ sáp nhập gây tranh cãi giữa công ty Cheil Industries và Samsung C&T Corp hồi 2015.

Hai lãnh đạo khác của Samsung cũng được gọi đến hôm thứ Hai để trả lời câu hỏi về vai trò của Samsung trong vụ điều tra vốn dẫn đến việc luận tội nữ Tổng thống Park.

Đã nhiều tháng nay, Hàn Quốc đối mặt với scandal liên quan đến nữ Tổng thống Park. Hàng triệu người đã xuống đường yêu cầu bà phải từ chức. Cuộc điều tra bắt đầu với người bạn thân của nữ Tổng thống và nay lan rộng ra cộng đồng doanh nghiệp. Văn phòng Samsung Electronics đã bị khám xét còn lãnh đạo công ty này cùng với 8 sếp lớn chaebol khác cũng bị thẩm vấn.

Samsung và lãnh đạo công ty bị nghi ngờ đã cung cấp tiền bạc cho bà Choi, người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park, cùng con gái của bà để đối lấy hỗ trợ trong quá trình chuyển giao quyền lực cho Phó Chủ tịch Lee tại tập đoàn.

Trước đó, hồi tháng 12, Lee và một số sếp lớn doanh nghiệp khác cũng đã bị thẩm vấn, nhưng khẳng định không bao giờ quyên góp tiền để đối lấy chế độ ưu tiên. Dù vậy, Lee xác nhận là có những cuộc gặp gỡ riêng với bà Park, và rằng Samsung có cung cấp một con ngựa trị giá một tỷ won (837.000 USD) để con gái bà Choi tập luyện.

Vân Vũ