|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Philippines có thể nhập khẩu bổ sung gạo vào tháng 11 tới

10:42 | 03/10/2016
Chia sẻ
Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) hôm 26/9 cho biết có thể bắt đầu đàm phán mua bổ sung gạo vào đầu tháng 11 nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa trong năm 2017 và ứng phó với La Nina.

philippines co the nhap khau bo sung gao vao thang 11 toi

Tờ Manilatimes dẫn lời ông Tomas Escarez, quan chức phụ trách NFA, cho biết, NFA đã đệ trình đề xuất lên Hội đồng NFA và lưu ý rằng cơ quan này sẽ nhập khẩu 250.000 tấn gạo để bổ sung lượng gạo lưu kho để đối phó với hiện tượng thời tiết La Nina - dự báo bắt đầu tác động đến Philippines vào tháng 1 hoặc tháng 2/2017.

Bên lề lễ kỷ niệm 44 năm thành lập NFA, ông Escarez cho biết, NFA đã nhập khẩu 250.000 tấn gạo nhưng cho rằng cần nhập khẩu bổ sung vào tháng 1-2/2017 - thời kỳ giáp hạt.

NFA hiện đang chờ hướng dẫn chi tiết từ Hội đồng NFA - có phiên nhóm họp hôm 27/9.

Thông thường, vụ giáp hạt ở Philippines bắt đầu vào tháng 7 và kết thúc vào tháng 9 hàng năm. Đây cũng là thời điểm chính phủ nước này nhập khẩu gạo để ổn định giá trên thị trường bán lẻ.

Tuy nhiên, với tác động của hiện tượng thời tiết La Nina vào cuối năm nay, Hội đồng NFA sẽ cần quyết định ngay về kế hoạch nhập khẩu gạo để ứng phó với tác động bất lợi của thời tiết.

Theo Chương trình Đảm bảo đủ Lương thực của Philippines, lượng gạo lưu kho cả nước phải đủ dùng trong 60 ngày vào bất kỳ thời điểm nào và tồn kho đệm phải đủ dùng trong 90 ngày trong những tháng giáp hạt.

Theo quy định, lượng gạo lưu kho của NFA phải đảm bảo đủ cung cấp trong ít nhất 15 ngày vào bất kỳ thời điểm nào trong năm và 30 ngày đệm trong những tháng giáp hạt.

Tháng trước, NFA đã quyết định mua 250.000 tấn gạo từ Thái Lan và Việt Nam để bổ sung lượng gạo lưu kho.

Mạnh Đức