|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Phát hiện gà đẻ trứng vàng mới hoàn toàn bất ngờ của Grab

08:35 | 16/02/2020
Chia sẻ
Trong năm 2019, có thể có tới 10% doanh thu của Grab đến từ hoạt động quảng cáo, theo một ước tính của Tech In Asia.

Grab có thể đã thu về 245 triệu USD doanh thu từ quảng cáo thông qua mảng GrabAds, bao gồm quảng cáo trong ứng dụng, quảng cáo trong xe và các dịch vụ quảng cáo cho nhà bán, theo phân tích của Tech In Asia.

Phát hiện gà đẻ trứng vàng mới hoàn toàn bất ngờ của Grab - Ảnh 1.

Quảng cáo trên một thân xe Grab. (Ảnh: Grab)

Con số này có thể đã chiếm tỉ trọng 10% trong tổng số doanh thu 2,3 tỉ USD của Grab trong năm 2019.

Với phạm vi và qui mô kinh doanh ngày càng phát triển, không quá ngạc nhiên khi "ông lớn" gọi xe Đông Nam Á đang tăng chú trọng đến mảng quảng cáo trong vài năm qua. Tháng 8/2018, Grab ra mắt nền tảng quảng cáo từ trực tuyến đến ngoại tuyến GrabAds.

Mặc dù Grab chưa từng chia sẻ những con số tài chính liên quan đến GrabAds. Ước tính cho thấy GrabAds có thể sẽ mang về cho Grab doanh thu từ quảng cáo hàng năm lên tới 700 triệu USD cho tới năm 2025.

Quảng cáo trong ứng dụng Grab

Ứng dụng Grab là điểm chạm đầu tiên của người dùng với dịch vụ, cho dù họ có nhu cầu gọi xe, gọi đồ ăn hay thanh toán di động. Vì thế, nó trở thành cơ hội quảng cáo di động vàng cho các công ty tiêu dùng.

Grab thực hiện khoảng trên dưới 928 triệu chuyến xe nửa đầu năm 2019, theo dữ liệu từ ABI Research.

Công ty không công bố lượng đơn hàng giao đồ ăn thực hiện thông qua ứng dụng, song có chia sẻ với CNBC hồi tháng 9 năm ngoái rằng GrabFood đang xử li 300.000 đơn hàng mỗi ngày tại Việt Nam và 4 triệu đơn hàng tại Thái Lan từ tháng 1/2019 đến tháng 4/2019.

Giả sử mỗi đơn hàng sẽ tương đương với một lần sử dụng ứng dụng của người dùng, chúng ta sẽ có những con số dưới đây:

Phát hiện gà đẻ trứng vàng mới hoàn toàn bất ngờ của Grab - Ảnh 2.

(Số liệu: Tech In Asia, Đồ hoạ: Thái Sơn)

Không có dữ liệu về việc mỗi lượt dùng ứng dụng Grab của người dùng kéo dài bao lâu hoặc số lượng quảng cáo được nhìn thấy trong mỗi lượt dùng. Tech In Asia ước tính việc gọi xe thường diễn ra khá nhanh, song khi đặt đồ ăn, người dùng có thể sẽ ở trong ứng dụng 10 phút.

Giả sử mỗi lượt dùng ứng dụng tương đương với một lần người dùng nhìn thấy quảng cáo. Nếu nhân số lượt dùng ứng dụng nói trên với chi phí trung bình cho mỗi 1.000 lần hiển thị quảng cáo (CPM) là 1,61 USD (mức CPM của quảng cáo Facebook trung bình tại Đông Nam Á, dựa trên tính toán của công ty công nghệ quảng cáo Nanigans), chúng ta có những con số dưới đây:

Phát hiện gà đẻ trứng vàng mới hoàn toàn bất ngờ của Grab - Ảnh 3.

(Số liệu: Tech In Asia, Đồ hoạ: Thái Sơn)

3,19 triệu USD không phải một con số lớn, song số liệu được nhắc đến ở đây không bao phủ toàn bộ thị trường mà Grab hoạt động. Vì thế, con số thực tế có thể lớn hơn.

Quảng cáo trong xe

Dịch vụ quảng cáo trong xe của Grab bao gồm hình ảnh quảng cáo dán bên ngoài và cửa sổ xe, cũng như thông điệp quảng cáo, sản phẩm dùng thử ở ghế sau xe.

Phát hiện gà đẻ trứng vàng mới hoàn toàn bất ngờ của Grab - Ảnh 4.

Citibank hợp tác cùng Grab với dịch vụ hoàn tiền cho mỗi chuyến đi. Hình ảnh Citibank cũng xuất hiện trong 200 chiếc xe của Grab. (Ảnh: Grab)

Để ước tính số tiền Grab có thể có được từ hoạt động quảng cáo trong xe, Tech In Asia đã nghiên cứu doanh thu và số liệu phân phối từ các công ty hoạt động trong mảng kinh doanh tương tự. Dưới đây là số liệu của công ty Moove Media trong năm tài chính 2018:

Phát hiện gà đẻ trứng vàng mới hoàn toàn bất ngờ của Grab - Ảnh 5.

(Số liệu: Tech In Asia, Đồ hoạ: Thái Sơn)

Đối thủ của Moove là Movo cũng cung cấp dịch vụ quảng cáo với các loại hình khác nhau, từ hình dán phía sau xe cho tới hình dán toàn thân xe buýt. Movo thậm chí còn có gói sản phẩm riêng cho lái xe Grab.

Phát hiện gà đẻ trứng vàng mới hoàn toàn bất ngờ của Grab - Ảnh 6.

(Số liệu: Tech In Asia, Đồ hoạ: Thái Sơn)

Sử dụng số liệu của Movo, có thể ước tính doanh thu Grab có thể có được từ hoạt động quảng cáo trong xe.

Stickearn, một startup quảng cáo thân xe mà Grab đầu tư năm ngoái, thu phí khoảng 1 triệu rupiah, tương đương khoảng 73 USD, cho mỗi chiến dịch 30 ngày.

Phát hiện gà đẻ trứng vàng mới hoàn toàn bất ngờ của Grab - Ảnh 7.

(Số liệu: Tech In Asia, Đồ hoạ: Thái Sơn)

Hãy giả sử Grab thu phí từ khách hàng tương tự như trên dành cho tất cả các thị trường. Doanh thu tiềm năng từ quảng cáo trong xe của Grab có thể lên tới 89,6 triệu USD.

Phát hiện gà đẻ trứng vàng mới hoàn toàn bất ngờ của Grab - Ảnh 8.

(Số liệu: Tech In Asia, Đồ hoạ: Thái Sơn)

Grab có 2,8 triệu tài xế ở Đông Nam Á. Nếu mỗi người trong số họ tham gia vào ít nhất một chiến dịch một tháng mỗi năm, Grab có thể có được doanh thu 89,6 triệu USD. Dù vậy, điểm trừ của giả định này là nó không thể phân biệt được giữa tài xế hai bánh và tài xế bốn bánh cùng mức chi phí quảng cáo sẽ khác nhau.

Đó là chưa kể đến một số tài xế sẽ thực hiện thuê xe để chạy Grab và đơn vị cho thuê xe không cho phép họ tham gia vào các chương trình quảng cáo.

Dịch vụ marketing có các nhà bán

Bên cạnh quảng cáo trong ứng dụng và quảng cáo trong xe, Grab cũng có được thu nhập từ quảng cáo thông qua dịch vụ cho các nhà bán, chủ yếu là GrabFood.

Khi công ty vận hành khu bếp chung đầu tiên ở Singapore vào tháng trước, Grab nói rằng nền tảng GrabFood mới sẽ cho phép các nhà bán sử dụng xuyên suốt và trơn tru GrabFood, Grab Financial Group và GrabAds.

Đây có thể trở thành mỏ vàng của Grab. Để mô tả tiềm năng của dịch vụ này, hãy cùng so sánh Grab và dịch vụ giao đồ ăn Trung Quốc Meituan-Dianping.

Phát hiện gà đẻ trứng vàng mới hoàn toàn bất ngờ của Grab - Ảnh 9.

Dịch vụ marketing cho người bán của Meituan có thể giúp có được hình dung về mảng dịch vụ tương tự trên Grab. (Ảnh: Meituan)

Trong đăng kí báo cáo tài chính gần nhất, Meituan có được 4,4 tỉ nhân dân tệ (hay 636 triệu USD) mỗi quý từ "dịch vụ marketing trực tuyến" mà nó cung cấp cho các nhà bán.

Dịch vụ này bao gồm gói dịch vụ theo hợp đồng hoặc gói dịch vụ thuê bao cùng chi phí dựa trên số lượt xem hoặc lượt click của quảng cáo.

Phát hiện gà đẻ trứng vàng mới hoàn toàn bất ngờ của Grab - Ảnh 10.

(Số liệu: Tech In Asia, Đồ hoạ: Thái Sơn)

Theo TrustData, thị trường giao đồ ăn của Trung Quốc có quy mô 604 tỉ nhân dân tệ vào năm 2019, tương đương 87 tỉ USD. Con số này của Đông Nam Á là 5,2 tỉ USD, dựa trên báo cáo của Google, Temasek, và Bain and Company.

Phát hiện gà đẻ trứng vàng mới hoàn toàn bất ngờ của Grab - Ảnh 11.

(Số liệu: Tech In Asia, Đồ hoạ: Thái Sơn)

Meituan có khoảng 65% thị phần giao đồ ăn ở Trung Quốc, theo Analysys.

Giả sử dịch vụ quảng cáo của Grab có cấu trúc giá và doanh thu tương tự Meituan, và Grab có thị phần như nhau trên khắp Đông Nam Á. Đối thủ Go-Jek (GoFood) có thị phần lớn ở Indonesia song mới hoạt động ở Thái Lan và Việt Nam và chưa xuất hiện ở các thị trường Đông Nam Á khác.

Phát hiện gà đẻ trứng vàng mới hoàn toàn bất ngờ của Grab - Ảnh 12.

(Số liệu: Tech In Asia, Đồ hoạ: Thái Sơn)

Dù vậy, theo Google, Temasek, và Bain and Company, mảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á có thể sẽ tăng quy mô gấp bốn lần lên mức 20 tỉ USD vào năm 2025. Nếu mảng dịch vụ quảng cáo cho nhà bán của Grab cũng tăng trưởng với tốc độ tương tự, doanh thu từ đó có thể chạm mốc 600 triệu USD.

Khi mở rộng dịch vụ sang các nhà bán nằm ngoài lĩnh vực đồ ăn, tiềm năng sẽ là rất lớn.

Tạm kết

Nếu những tính toán trên là đúng, Grab đã có doanh thu 245,2 tỉ USD từ quảng cáo trong năm 2019. Tech In Asia nói Grab đã từ chối bình luận về con số mà trang này đưa ra song thừa nhận mục tiêu có được một mảnh trong thị trường quảng cáo.

"Trong vai trò  một dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn và ví điện tử được yêu thích, Grab trở thàn nền tảng lí tưởng để các nhà quảng cáo tìm đến và tương tác với người dùng của mình", người phát ngôn của Grab nhấn mạnh.

Thái Sơn