Chứng khoán

Phát hiện cổ phiếu Quái Vật tăng giá phi mã 60.000% rồi đột nhiên bị ‘xa lánh’

01:36 | 16/04/2019

Chia sẻ

Hãng sản xuất nước giải khát Monster Beverage có cổ phiếu tăng giá "khủng khiếp" nhất thế kỉ 21 với tỉ lệ lên tới hơn 60.000%, xứng đáng với thương hiệu Quái Vật (Monster) của mình. Tuy nhiên thời gian gần đây cổ phiếu này đã bị nhà đầu tư dần xa lánh và giá trị bắt đầu lao dốc.

Cổ phiếu nào tăng giá mạnh nhất thị trường chứng khoán toàn thế giới từ đầu thế kỉ 21 tới nay? Amazon hay Apple? Cổ phiếu của hai đại gia này tăng lần lượt khoảng 2.300% và 5.300% tính từ ngày tháng 1/2000, đều là những con số ấn tượng nhưng còn cách rất xa thành tích choáng ngợp của nhà quán quân thực sự.

Cổ phiếu của hãng sản xuất nước tăng lực Monster Beverage đã "phi một mạch" hơn 60.000% trong 19 năm qua.

Phát hiện cổ phiếu Quái Vật tăng giá phi mã 60.000% rồi đột nhiên bị ‘xa lánh’ - Ảnh 1.

Sản phẩm nước tăng lực của Monster Beverage với nhãn hiệu xanh-đen đặc trưng. Ảnh: Monster.

Cổ phiếu này đã xác lập một đợt leo dốc kỉ lục, có một không hai trong lịch sử xét theo hầu hết mọi tiêu chí. Có được thành tựu này một phần là nhờ lợi nhuận của hãng đi lên liên tục hàng năm kể từ năm 2008, và tăng trưởng doanh thu chưa khi nào dưới 9% kể từ năm 2001 tới nay.

Ông Caroline Levy, một nhà phân tích tại Macquarie Capital nhận định: "Nước tăng lực là loại nước giải khát có ga được thế hệ trẻ ngày nay yêu thích, và Monster liên tục mở rộng các dòng sản phẩm của mình với những thành công vang dội".

Tuy nhiên gần đây hãng này gặp phải những thách thức khá nghiêm trọng, cổ phiếu Monster đã mất khoảng 18% giá trị trong mấy tuần qua khi các đối thủ cạnh tranh mới gia nhập thị trường nước tăng lực trị giá 50 tỉ USD.

Amazon thì đang bán nước tăng lực do hãng khác sản xuất dưới thương hiệu của mình, còn Coca Cola thì đang chuẩn bị ra mắt nước tăng lực Coca Cola Energy ở Châu Âu.

Phát hiện cổ phiếu Quái Vật tăng giá phi mã 60.000% rồi đột nhiên bị ‘xa lánh’ - Ảnh 2.

Tỉ lệ tăng giá cổ phiếu Monster Beverage (màu đen) so với cổ phiếu Apple (màu đỏ) và chỉ số S&P 500. Nguồn: Bloomberg.

Thâu tóm hay không thâu tóm?

Sản phẩm nước tăng lực của Coca Cola là rất đáng chú ý. Theo số liệu của Bloomberg, hiện nay gã khổng lồ trong ngành nước giải khát này sở hữu khoảng 19% vốn của Monster và do vậy là cổ đông lớn nhất của hãng này. Coca Cola còn phân phối sản phẩm Monster và các nhà phân tích từ lâu đã đồn đoán rằng đại gia này sẽ mua đứt Monster hiện có vốn hóa khoảng 30 tỉ USD.

Tuy nhiên việc Coca Cola ra mắt sản phẩm nước tăng lực được coi là một bước đi trái ngược với suy đoán này, đặc biệt là sau khi hãng này chi 5,1 tỉ USD để mua lại chuỗi cửa hàng cà phê Costa vào tháng 8 năm ngoái.

Ông Kenneth Shea, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence nhận xét: "Tôi cho rằng cơ hội đã qua và Coca Cola giờ đây sẽ không mua Monster nữa. Monster đã "vớ bẫm" khi kí được thỏa thuận để cho Coca Cola làm nhà phân phối, nhưng hiện có một rủi ro hiện hữu là dòng sản phẩm nước tăng lực mới của Coca Cola sẽ phá vỡ sự hợp tác giữa hai bên và kìm hãm sự mở rộng quốc tế của Monster".

Hãng tin Bloomberg liên hệ với Monster nhưng hãng này từ chối đưa ra bình luận.

Tuy Amazon và Coca Cola đang thống trị ngành kinh doanh truyền thống của mình, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Monster có lẽ là Bang – hãng nước uống tăng lực thuộc Vital Pharma. Sự tăng trưởng gần đây của Vital được nhiều người cho là đã lấy mất miếng bánh từ tay Monster.

Thị phần đi xuống

Tính đến tháng 3 vừa qua, Monster Beverage chiếm thị phần 35,4% trên thị trường nước uống tăng lực, giảm 3,5 điểm % so với cùng kì năm trước. Thị phần của Red Bull giảm chưa tới 1 điểm %, xuống còn 38,2%. Ngược lại, thị phần của Vital Pharma lại tăng từ mức tí hon hơn 1% lên 8,3%.

Ông Shea nói: "Tăng trưởng đột biến của Bang bắt đầu từ qui mô còn khiêm tốn, nhưng cũng phải có nguồn gốc từ đâu đó, và có vẻ như là tăng trưởng này đến từ sự tụt lùi của Monster".

Monster gần đây công bố một dòng sản phẩm mới với tên gọi Reign, được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với Bang. Và cho đến nay, các nhà phân tích vẫn đưa ra những quan điểm trái chiều về tiềm năng của sản phẩm này.

Một số tổ chức, chẳng hạn như Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) và Credit Suisse, duy trì nhận định lạc quan và khẳng định cổ phiếu Monster vẫn là lựa chọn hàng đầu.

Tuy nhiên đầu tháng 3 vừa qua, Ngân hàng Citi loại Monster ra khỏi danh sách cổ phiếu cần tập trung của mình vì nhận thấy "ít cơ hội tăng trưởng" ở mức định giá hiện nay. Hôm thứ Năm vừa qua, nhà phân tích Wendy Nicholson hạ mức giá mục tiêu từ 74 USD/cp xuống còn 66 USD/cp với lí do cạnh tranh nhiều khả năng "sẽ tiếp tục gay gắt trong tương lai gần".

Tháng trước, Ngân hàng Morgan Stanley cũng đã cắt giảm giá mục tiêu của cổ phiếu Monster.

Thứ Sáu vừa qua, Wells Fargo trích dẫn kết quả một cuộc khảo sát các nhà bán lẻ đồ uống cho thấy mức độ quan tâm đến sản phẩm Monster "sụt giảm nghiêm trọng" kể từ tháng 11/2018.

Giá cổ phiếu Monster đạt mức đỉnh lịch sử vào tháng 1/2018 và hiện đang thấp hơn đỉnh này khoảng hơn 20%. Tuy nhiên đến nay cổ phiếu này vẫn giữ được danh hiệu cổ phiếu tăng giá phi mã nhất thế kỉ 21.

Song Ngọc

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN