|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Phát hiện chuột chết trong nồi lẩu, cổ phiếu nhà hàng lao dốc không phanh

11:14 | 12/09/2018
Chia sẻ
Cổ phiếu một công ty quản lý nhà hàng tại Trung Quốc đang trong cảnh nước sôi lửa bỏng sau khi có thông tin một khách hàng phát hiện có chuột chết trong nồi lẩu của công ty này.

Bloomberg đưa tin, hôm 11/9 vừa qua, cổ phiếu của Tập đoàn quản lý nhà hàng Xiabuxiabu giao dịch trên sàn chứng khoán Hong Kong sụt giảm 11%, phiên trước đó cổ phiếu này giảm 6,1%.

Hôm thứ 6 tuần trước (7/9) sau khi thị trường chứng khoán đóng cửa, trang web địa phương Weifang.sdnews.com cho biết một thực khách phát hiện một con chuột trong nồi lẩu tại nhà hàng của công ty. Các nhà chức trách thành phố Duy Phường tại phía đông tỉnh Quảng Đông đang tiến hành kiểm tra toàn diện an toàn thực phẩm tất cả các nhà hàng do công ty này quản lý.

bi phat hien chuot chet trong noi lau co phieu nha hang lao doc khong phanh
Diễn biến giá cổ phiếu tập đoàn Xiabuxiabu từ đầu năm đến nay. Nguồn: Bloomberg.

Hôm 8/9, trên trang mạng xã hội Weibo chính thức của mình, Xiabuxiabu cho biết điều tra sơ bộ của công ty này đã loại trừ khả năng con chuột chết có trong thức ăn là do vệ sinh thực phẩm hoặc các lý do vận hành. Sau đó, tuyên bố này đã bị xóa.

Trong một thông báo khác, công ty cho biết các nhà chức trách địa phương đã yêu cầu nhà hàng này phải dừng hoạt động và nhiều khả năng sẽ phải chịu án phạt nhưng không nói cụ thể hơn.

Phát hiện chuột chết trong thức ăn luôn là một bê bối tồi tệ nhưng thời điểm này thì quả thực là không thể tồi tệ hơn. Cổ phiếu của Xiabuxiabu vừa mới được Sở giao dịch chứng khoán Thẩm Quyến cấp phép giao dịch cho các nhà đầu tư tại Trung Quốc đại lục thông qua đường kết nối giữa Sở giao dịch Hong Kong và Thẩm Quyến.

Sau khi xuất hiện thông tin về vụ bê bối nói trên, cổ phiếu của Tập đoàn quốc tế Yihai – công ty cung cấp phụ gia cho Haidilao, đối thủ cạnh tranh của Xiabuxiabu – tăng 2,3%. Haidilao đang có kế hoạch hy động ít nhất 10 tỷ USD trong đợt IPO sắp tới.

Xem thêm

Song Ngọc

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.