|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phái viên Hàn Quốc đã đến Hà Nội trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai

12:58 | 22/02/2019
Chia sẻ
Phái viên Hàn Quốc đã có mặt tại Hà Nội, địa điểm được chọn để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai trong hai ngày 27 và 28/2, theo Yonhap News.
dac phai vien trieu tien da den ha noi de chuan bi so luoc truoc them hoi nghi thuong dinh my trieu lan hai
Còn chưa đầy 5 ngày nữa hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra. (Nguồn: Yonhap)

Khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un còn chưa đầy 5 ngày nữa sẽ diễn ra, Triều Tiên đang gấp rút chuẩn bị cho các sự kiện tiêu biểu, gồm thỏa thuận phi hạt nhân hóa, quan hệ song phương với Mỹ và an ninh khu vực trong tương lai.

Ngày 22/2, phái viên hạt nhân của Hàn Quốc, ông Lee Do-hoon, đã tới Hà Nội để tham khảo ý kiến cùng ông Biegun và điều phối chiến lược đàm phán.

Trước đó ngày 21/2, ông Kim Hyok-chol, đặc phái viên của Bình Nhưỡng, đã thảo luận cùng người đồng cấp là ông Stephen Biegun, phái viên của Washington về Bình Nhưỡng trong nhiều giờ liền tại một khách sạn ở Hà Nội.

Họ dự kiến tổ chức các cuộc đàm phán bổ sung cho đến phút cuối cùng trước khi hội nghị thượng đỉnh bắt đầu, nhằm đạt được thỏa thuận sơ bộ.

Yonhap dẫn tin một số báo đã nêu ra khả năng nhà lãnh đạo Triều sẽ sử dụng phương tiện giao thông đường bộ từ Bình Nhưỡng. Trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên, ông Kim đã bay tới Singapore vào tháng 6/2018 trên một chiếc máy bay Trung Quốc cho thuê.

Thành phố biên giới Đan Đông của Trung Quốc, một cửa ngõ cho giao thông của Triều Tiên, có thể đang chuẩn bị cho chuyến đi đặc biệt của ông Kim.

“Khách sạn Zhonglian đột ngột quyết định vào chiều ngày 21/2 rằng họ sẽ ngừng nhận đặt phòng trong hai ngày 23 và 24/2”, một nguồn tin địa phương cho biết. “Khách sạn này đã không nhận khách nước ngoài từ ngày 22/2. Điều này nhiều khả năng liên quan đến chuyến đi của ông Kim”.

Yonhap đưa tin, nếu ông Kim chọn di chuyển bằng tàu hỏa, sẽ mất vài ngày để ông đến được Hà Nội, so với vài giờ bằng máy bay. Nhà lãnh đạo Triều Tiên dự kiến sẽ đến Hà Nội vào ngày 25 hoặc 26/2. Do đó, nhiều khả năng ông sẽ gặp các nhà lãnh đạo Việt Nam trước hội nghị thượng đỉnh với ông Trump.

Tại Washington DC, các quan chức Mỹ đã đưa ra các thông điệp trước hội nghị thượng đỉnh thông qua phương tiện truyền thông. Họ cho hay các cuộc đàm phán nên tập trung vào chương trình nghị sự.

Xem thêm

Trần Nam Thi