|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Phải hoàn thiện Đề án khai thác sân bay Long Thành trong tháng 4/2019

07:15 | 22/11/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu phải hoàn thiện các Đề án phát triển hạ tầng giao thông đường bộ và tăng hiệu quả quản lý khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển Hải Phòng trước hạn là tháng 4/2019.
phai hoan thien de an khai thac san bay long thanh trong thang 42019 Đẩy nhanh tiến độ làm cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành
phai hoan thien de an khai thac san bay long thanh trong thang 42019 Phê duyệt nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất cho sân bay Long Thành

Cụ thể, tại Văn bản số 13032/BGTVT-KHĐT ngày 15/11/2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) lập Đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục HKVN phân tích, đánh giá toàn diện, thực trạng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực; hạ tầng giao thông kết nối đối với cảng, với hệ thống hạ tầng giao thông của khu vực, đặc biệt kết nối với Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP HCM và các tỉnh lân cận.

phai hoan thien de an khai thac san bay long thanh trong thang 42019
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu hoàn thiện 6 Đề án quan trọng, trong đó có Đề án tăng hiệu quả quản lý khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành, thời hạn là tháng 4/2019.

Cục HKVN cần xác định nhu cầu vận tải, các cơ hội và thách thức đối với sân bay Long Thành; phân bổ, cân đối cung cầu hành khách tới các cảng hàng không đã được đầu tư trong phạm vi ảnh hưởng của sân bay Long Thành; xây dựng giải pháp thu hút hành khách trung chuyển về cảng hàng không quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ, Cục HKVN phải xây dựng lộ trình, thứ tự ưu tiên, phương án đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kết nối với cảng để khai thác hiệu quả Cảng HKQT Long Thành (có xét đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất); xây dựng mô hình quản lý cảng HKQT Long Thành đạt hiệu quả cao.

Đối với 4 Đề án kết nối mạng giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; khu vực Đông Nam Bộ; các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long; các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khi xây dựng Đề án cần phân tích, đánh giá toàn diện hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông khu vực; kết nối hạ tầng giao thông với các cảng biển, các khu công nghiệp, các cửa khẩu, các trung tâm chính trị, kinh tế của Vùng. Đồng thời, phải xác định được nhu cầu vận tải, đánh giá tiềm năng, lợi thế của khu vực, kết nối đồng bộ giữa các phương thức vận tải…

phai hoan thien de an khai thac san bay long thanh trong thang 42019
4 Đề án kết nối mạng giao thông các tỉnh cần đánh giá toàn diện hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông khu vực; kết nối hạ tầng giao thông với các cảng biển, các khu công nghiệp, các cửa khẩu... (Ảnh: mt.gov.vn)

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam lập Đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển Hải Phòng, bao gồm các khu bến của Cảng biển Hải Phòng hiện hữu và khu bến cảng Lạch Huyện.

Nội dung Đề án phải phân tích, đánh giá được toàn diện vai trò, thực trạng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, kết nối hạ tầng giao thông đối với cảng, khu vực xung quanh cảng. Đề án cũng phải dự báo được nhu cầu hàng hóa (chủng loại, số lượng) thông qua, phân bổ và điều tiết lượng hàng hóa đối với cảng biển Hải Phòng.

Đề án này phải xây dựng lộ trình, thứ tự ưu tiên, phương án đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kết nối cảng, để phát huy hiệu quả khai thác cảng quốc tế đồng thời xây dựng mô hình quản lý cảng biển tại khu bến cảng Lạch Huyện.

6 Đề án nói trên phải hoàn thiện và trình Bộ GTVT trong tháng 4/2019.

Xem thêm

N. Lê