Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu phải hoàn thiện các Đề án phát triển hạ tầng giao thông đường bộ và tăng hiệu quả quản lý khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển Hải Phòng trước hạn là tháng 4/2019.
Dự án đầu tư Cảng HKQT Long Thành được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn ODA, vốn doanh nghiệp... Tổng mức đầu tư áp dụng theo đơn giá năm 2014 là hơn 16 tỷ USD.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tiền bồi thường tái định cư dự án sân bay Long Thành ban đầu chỉ có 12.000 tỷ đồng nhưng nay đã bị đội lên thành 23.000 tỷ đồng, chủ yếu do phát sinh thêm 600 ha đất tái định cư.
Quốc hội vừa đưa ra dự thảo Nghị quyết về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành thành dự án thành phần.
Theo Phương án tổng thể, Dự án Cảng HKQT Long Thành có diện tích thu hồi khoảng 5.000 ha, số vốn 5.000 tỷ đồng từ ngân sách sẽ được dành để thực hiện công tác GPMB...
Suất đầu tư của Cảng HKQT Long Thành khoảng 208 USD/hành khách, được Bộ GTVT đánh giá là không cao so với các dự án sân bay lớn khác trong khu vực tại Hongkong, Malaisya, Thái Lan và Singapore.