|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phái đoàn ông Kim Jong Un có đến 4 phó chủ tịch đảng

20:42 | 24/02/2019
Chia sẻ
Ngoài em gái ruột Kim Yo Jong, ông Kim Jong Un còn được sự tháp tùng của 4 phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, đáng chú ý có ông O Su Rong, phó chủ tịch phụ trách vấn đề kinh tế.
phai doan ong kim jong un co den 4 pho chu ti ch da ng
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và em gái ruột Kim Yo Jong. Bà Kim Yo Jong hiện là ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên, phụ trách việc xây dựng hình ảnh của anh trai - Ảnh: REUTERS

Sáng 24-2, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã lên tàu hỏa để đến Việt Nam từ chiều 23-2.

Chuyến đi nhằm hiện thực hóa cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai và chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam đầu tiên của ông Kim Jong Un.

Thông cáo của KCNA cho biết trong chuyến công du đến Việt Nam lần này có đến 4 phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên tháp tùng ông Kim Jong Un. Bộ trưởng và thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên cũng góp mặt.

Nhìn chung, danh sách các quan chức Triều Tiên cho thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không có nhiều sự khác biệt so với lần đầu tiên.

Đáng chú ý nhất lần này sự xuất hiện của ông O Su Rong, phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên phụ trách vấn đề kinh tế.

Mặc dù vậy, thông cáo của KCNA không thấy nhắc đến bà Ri Sol Ju - phu nhân của ông Kim Jong Un. Các hình ảnh tại nhà ga Bình Nhưỡng của nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng không có sự hiện diện của phu nhân.

Tuy nhiên trong đoàn tháp tùng còn một người phụ nữ khác có quan hệ gần gũi với ông Kim Jong Un không kém phu nhân Ri Sol Ju. Đó là bà Kim Yo Jong, ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên, em gái của ông Kim Jong Un.

Hồi năm ngoái, bà Kim Yo Jong đã tháp tùng anh trai đến Singapore trong cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Trump.

Vào cuối hội nghị, trong lúc hai nhà lãnh đạo chuẩn bị ký vào tuyên bố chung, người ta thấy bà Kim Yo Jong xuất hiện và đưa cho anh trai cây bút của bà thay cho cây bút được Mỹ chuẩn bị sẵn trên bàn.

Điều này nói lên phần nào vai trò cũng như sự thân thiết và mức độ tin tưởng mà ông Kim Jong Un dành cho em gái.

Theo KCNA, các lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên như Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong Nam, Thủ tướng Triều Tiên Pak Pong Ju và Phó chủ tịch Ủy ban quốc vụ Triều Tiên Choe Ryong Hae đã tiễn ông Kim Jong Un ở tận cửa tàu hỏa chiều 23-2.

"Các quan chức đảng, chính phủ và lực lượng vũ trang đã chúc nhà lãnh đạo Kim Jong Un giành được thắng lợi, trở về bình an sau cuộc gặp thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ" - thông cáo của KCNA có đoạn.

Các quan chức cấp cao khác tháp tùng ông Kim Jong Un gồm:

Ông Kim Yong Chol, phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên phụ trách ban công tác mặt trận thống nhất Triều Tiên, ủy viên Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên.

phai doan ong kim jong un co den 4 pho chu ti ch da ng
Ông Kim Yong Chol (trái) từng sang Washington đàm phán và có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng - Ảnh: AFP

Ông Kim Yong Chol, cựu quan chức tình báo Triều Tiên đóng vai trò như sứ giả, người đi tiền trạm cho các hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ông Kim Yong Chol đã nhiều lần đến Mỹ, gặp và trao các lá thư của nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng.

Ông Ri Su Yong, phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên phụ trách vấn đề đối ngoại, ủy viên Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên, cựu bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên.

phai doan ong kim jong un co den 4 pho chu ti ch da ng
Ông Ri Su Yong - Ảnh: REUTERS

Ông Kim Phyong Hae, phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên phụ trách vấn đề cán bộ, ủy viên Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên.

Ông O Su Rong, phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên phụ trách vấn đề kinh tế, ủy viên Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên.

Ông Ri Yong Ho, ủy viên Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên, bộ trưởng Ngoại giao.

phai doan ong kim jong un co den 4 pho chu ti ch da ng
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho trong chuyến thăm Việt Nam tháng 12-2018 - Ảnh: MOFA VN

Ông No Kwang Chol, ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên, bộ trưởng các lực lượng vũ trang Triều Tiên.

Bà Choe Son Hui, ủy viên Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Bảo Duy

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).