|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Petrovietnam và Sumitomo hợp tác kinh doanh LNG

13:46 | 20/09/2017
Chia sẻ
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam - PVN) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã tổ chức Hội thảo “Thị trường LNG thế giới và khu vực, một số kinh nghiệm áp dụng cho chuỗi LNG Thị Vải - Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4”.
petrovietnam va sumitomo hop tac kinh doanh lng 'Luật ngầm' PetroVietnam
petrovietnam va sumitomo hop tac kinh doanh lng OceanBank - ngân hàng sân sau của PetroVietnam

Sumitomo là một trong những Tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực. Trong lĩnh vực năng lượng, Sumitomo là một Tập đoàn có đầu tư lớn vào dầu khí trên khắp thế giới, đặc biệt là đầu tư kinh doanh LNG.

Tại buổi hội thảo, đại diện Sumitomo đã trình bày tổng quan về lĩnh vực kinh doanh năng lượng của Sumitomo, đặc biệt là lĩnh vực LNG; tổng quan về mô hình và cơ chế kinh doanh LNG của các nước khu vực Đông Nam Á; cập nhật tới PVN và các đơn vị đang và sẽ hướng tới sử dụng LNG; về các biến động của thị trường LNG.

petrovietnam va sumitomo hop tac kinh doanh lng
Đại diện Sumitomo trình bày dự báo cung - cầu LNG trên thế giới và trong khu vực. (Nguồn: PVN).

Đặc biệt, các chuyên gia của Sumitomo và PVN đã thảo luận, phân tích về nội dung dự án nhập khẩu LNG Thị Vải, chuỗi giá trị LNG cho dự án Thị Vải và các vấn đề liên quan như giá cả, khối lượng, hỗ trợ tín dụng cho dự án…

LNG (Liquefied Natural Gas) là khí thiên nhiên được hóa lỏng khi làm lạnh sâu đến âm 162 độ C sau khi đã loại bỏ các tạp chất. LNG có thành phần chủ yếu là methane. Do chỉ chiếm 1/600 thể tích so với khí thiên nhiên ở điều kiện tiêu chuẩn (15 độ C, 1 atm), LNG là sản phẩm khí thuận tiện cho việc tồn chứa, vận chuyển từ nơi sản xuất đến các thị trường tiêu thụ trên thế giới. LNG là nhiên liệu sạch, khi sử dụng thải ra ít các khí độc hơn so với các loại nhiên liệu khác như than, dầu khí, LPG…

LNG được sản xuất ở nhiều khu vực và quốc gia trên thế giới, là nguồn năng lượng đáng tin cậy góp phần đảm bảo an ninh năng lượng. Việc sử dụng LNG sẽ tăng cường đa dạng các nguồn cung cấp nhiên liệu gồm than, dầu khí, năng lượng tái tạo… Nguồn cung LNG dồi dào, giá thị trường dầu mỏ, khí đốt tự nhiên thấp sẽ làm tăng cơ hội thị trường LNG cạnh tranh cho người mua.

Phát biểu tại buổi hội thảo, Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Sinh Khang nhấn mạnh, PVN được Chính phủ giao thực hiện nhập khẩu LNG cho việc xây dựng các Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, PVN đã chủ động phối hợp với các đối tác. Trong đó có Sumitomo, trao đổi kinh nghiệm trong kinh doanh, nhập khẩu LNG, xây dựng các đề án, các cơ chế chính sách phù hợp…

PVN kỳ vọng phát triển hoạt động kinh doanh LNG trong tương lai, phù hợp với định hướng gia tăng nguồn khí, phát triển xuất nhập khẩu khí tương ứng với nhu cầu khí Việt Nam.

Ánh Dương