|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

PayPal bán khoản nợ tiêu dùng 6,8 tỷ USD cho Synchrony

15:24 | 06/07/2018
Chia sẻ
Sau gần 1 năm, thương vụ PayPal bán khoản nợ tín dụng tiêu dùng cho Synchrony Financial, giá trị ban đã tăng lên từ 5,9 lên 6,8 tỷ USD. Đây là một phần trong chiến lược của PayPal nhằm giải phóng hàng tỷ USD tiền mặt

Tháng 11/2017, PayPal công bố đồng ý bán 5,8 tỷ USD nợ tín dụng tiêu dùng hoàn trả được cho Synchrony Financial như một phần của mối quan hệ mở rộng giữa 2 công ty.

Mãi đến nay, thương vụ mới được chốt. Với việc Synchrony thực sự mua lại 7,6 tỷ USD nợ hoàn trả, bao gồm danh mục tín dụng tiêu dùng Mỹ của PayPal, tổng cộng đạt 6,8 tỷ USD, và khoảng 0,8 tỷ USD là số tiền tham gia của các bên thứ ba không liên kết.

PayPal nhận được tổng cộng khoảng 6,9 tỷ USD vào thời điểm chốt thương vụ.

paypal hoan tat thuong vu 68 ty usd tien mat voi synchrony
PayPal bán mảng nợ tiêu dùng thu được cho Synchrony

Cả hai cổ phiếu công ty đều tăng giá trong phiên trước thời điểm mở cửa theo kết quả của tin tức này, với PayPal tăng 0,7% và Synchrony tăng 0,06%.

Hai công ty này cộng tác với nhau kể từ năm 2004 để cung cấp thẻ tín dụng thương hiệu PayPal cho phép người dùng PayPal mua sắm online và tại cửa hàng. Như một phần trong thương vụ bán mảng kinh doanh nợ tín dụng tiêu dùng thu được, hai công ty mở rộng chương trình thẻ tín dụng đến năm 2028, bao gồm PayPal Extras Mastercard (tặng thưởng) và PayPal Cashback Mastercard (hoàn tiền).

Ngoài ra, Synchrony hiện sẽ trở thành nhà phát hành bên ngoài của chương trình tài trợ tiêu dùng trực tuyến của thẻ tín dụng PayPal ở Mỹ đến năm 2028.

Thương vụ này đồng nghĩa với việc PayPal mất phần lời mà những khoản nợ này mang lại, đây là một phần trong chiến lược của công ty nhằm giải phóng hàng tỷ USD tiền mặt mà họ có thể dùng theo những cách khác để phát triển kinh doanh, bao gồm những cách có thể tạo nên lợi nhuận cao hơn.

Nó có thể dùng tiền mặt để tiến hành thâu mua, ví dụ như thương vụ đã hoàn thành, thực tế họ vừa dùng khoản tiền mặt 2,2 tỷ USD để mua iZettle vào tháng 5, và 400 triệu USD tiền mặt để mua lại Hyperwallet tháng 6 vừa qua.

“Chúng tôi rất vui mừng rằng mình vừa hoàn thành thương vụ bán danh mục nợ tín dụng tiêu dùng thu được ở Mỹ của mình”, theo Dan Schulman - Chủ tịch kiêm CEO của PayPal. “Thỏa thuận với Synchrony hoàn thành mọi mục tiêu chúng tôi đặt ra cho chiến lược tài sản của mình. Chúng tôi mong chờ được làm việc với Synchrony để tăng gấp đôi khoản đầu tư vào trải nghiệm tín dụng tiêu dùng đổi mới cho khách hàng và tăng trưởng danh mục này có lời theo thời gian”.

Synchrony cho hay sẽ cập nhật ảnh hưởng tài chính của giao dịch này trong báo cáo thường kỳ quý II/2018.

Thành Nguyên