|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Palladium duy trì xu hướng giá lên, vượt vàng về giá trị

18:39 | 18/01/2019
Chia sẻ
Giá palladium lên cao chưa từng thấy, trên 1.400 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (17/1), và duy trì ngưỡng này vào thứ Sáu (18/1) nhờ nguồn cung thắt chặt và nhu cầu mạnh mẽ, kéo dài xu hướng giá lên của palladium với kim loại quí ghi nhận tăng 65% kể từ giữa tháng 8/2018.

Giá palladium giao ngay đã tăng 1% lên 1.410,5 USD/ounce vào lúc 15h37 (giờ địa phương), sau khi ghi nhận kỉ lục ở mức 1.434,5 USD trong ngày 17/1. Kim loại quí dự kiến ghi nhận tuần tăng thứ 4 liên tiếp. Palladium đã tăng khoảng 12% trong tháng này.

Theo Financial Times, hai năm trước, palladium được giao dịch ở mức 750 USD.

palladium duy tri xu huong gia len vuot vang ve gia tri
Ảnh minh họa.

Là một kim loại nhóm bạch kim, palladium được sử dụng chủ yếu trong bộ chuyển đổi khí thải xe chạy bằng xăng của ngành công nghiệp ô tô. Hầu hết nguồn cung trên thế giới đến từ các mỏ của Nga hoặc Nam Phi.

Nhu cầu đối với kim loại này vượt qua nhu nguồn cung trong 7 năm qua, khiến nguồn cung trên thị trường khan hiếm, theo các chuyên gia phân tích.

Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đang chuẩn bị phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới, bắt đầu từ năm sau, được biết đến là Euro 6. Theo qui định mới, ô tô sẽ cầm thêm palladium để lọc ra nhiều khí thải độc hại hơn. Kim loại quí này cũng được sử dụng trong xe ô tô lai làm động cơ và pin.

"Chúng tôi dự đoán tăng trưởng nhu cầu đối với palladium của ngành ô tô sẽ duy trì trong vài năm tới, trước khi giảm. Doanh số bán xe giảm có thể tác động tiêu cực tới tâm lí thị trường, nhưng tăng trưởng nhu cầu đối với palladium vẫn gia tăng nhờ tiêu chuẩn khí thải nghiêm khắc hơn, đặc biệt là tại Trung Quốc", các chuyên gia phân tích tại UBS cho biết trong một báo cáo gần đây.

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.